top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไทย ฟิลิปปินส์ บูรไน ขึ้นลิสต์!!! ไต้หวันเตรียมจำกัดวีซ่าฟรีของสามชาติอาเซียน



ทางการไต้หวัน ได้เตรียมมาตรการจำกัดวีซ่าฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวจากชาติอาเซียนทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และบรูไน

สำนักข่าว Bangkokpost ได้รายงานเกี่ยวกับเรื่องที่ทางไต้หวันได้ขยายช่วงช่วงเวลาของฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย และฟิลิปปินส์และบรูไน โดยยกเว้นการตรวจลงตราเข้าเป็นปีที่ 2 แล้ว

แต่ในเวลานี้ กำลังมีการทบทวนมาตรการดังกล่าว และเตรียมที่จะยกเลิกฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั้งสามประเทศ


สาเหตุสำคัญเนื่องจากแม้การใช้ฟรีวีซ่าจะทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากทั้งสามประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยมีนักท่องเที่ยวรวมทั้ง 3 ประเทศมากกว่า 400,000 คน และจากประเทศไทยเพิ่มมากกว่าร้อยละ 90 มากที่สุดในทั้ง 3 ประเทศ แต่ก็ทำให้เกิดแรงงานเข้าประเทศแบบผิดกฎหมาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่เข้ามาทำงานบริการค้าประเวณีเพิ่มขึ้น

ทางการไต้หวันจึงทบทวนมาตรการดังกล่าว แล้วเสนอให้จำกัดฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 3 ประเทศดังที่กล่าวมา จากแต่เดิมที่ปีละ 6 ครั้ง ให้ลดลงเหลือปีละ 1 ครั้ง ครั้งละ 14 วัน โดยจากในที่ประชุมสภาบริหารอนุมัติก็ได้ประกาศว่าจะให้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ปี 2019 หรือในปีถัดไป



ทั้งนี้ มีสถิติของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพบว่า ในปี 2017ที่ผ่านมา มีการตรวจพบและจับกุมหญิงไทยที่ใช้ประโยชน์จากฟรีวีซ่าเข้ามาค้าบริการในไต้หวันมากกว่า 309 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่พบเพียงแค่ 18 รายเท่านั้น

ทางการไต้หวันคาดการณ์ว่า การหยุดฟรีวีซ่าสำหรับทั้ง 3 ประเทศ น่าจะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของไต้หวัน ซึ่งน่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยลดลงมากกว่าร้อยละ 50 เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม มีแหล่งข่าวระบุว่าทางการไทยก็เตรียมมาตรการสำหรับเรียกเก็บค่าใช้จ่ายของชาวไต้หวันในประเทศไทยเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งมาตรการระหว่างทั้งสองประเทศก็เป็นไปเพื่อกดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงแนวนโยบายในเรื่องนี้ แม้อาจจะไม่สามารถทำให้เปลี่ยนความคิดของทางการไต้หวันในเวลานี้ได้ก็ตาม

==============================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page