top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

กระแสแฮชแท็กดังใน Weibo ต่อต้านการทำงานแบบ 996

ในโซเชียลมีเดียจีนยอดนิยมอย่าง Weibo เริ่มมีการติดแฮชแท็กต่อต้านวัฒนธรรมการทำงานในแบบ 996 ซึ่งใช้กันในบริษัทหลายแห่งของจีน


ซึ่งตัวเลขที่ว่านี้มาจากระยะเวลาในการทำงานตั้งแต่เวลา 9.00am-9.00pm และทำงาน 6 วัน โดยมีวันหยุด 1 วันต่อสัปดาห์ ทำให้เรียกรวมกันว่า 996


การติดแฮชแท็กนี้เริ่มแพร่หลายมากขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เป้าหมายเพื่อต้องการบอกว่าการทำงานแบบ 996 ควรยกเลิกได้แล้ว โดยเฉพาะบรรดาวัยรุ่นและคนทำงานตั้งแต่ช่วงอายุ 25-40 ปี จำนวนไม่น้อยเลยที่มองว่าวัฒนธรรมการทำงานหนักเกินไปแบบนี้ควรเปลี่ยนแปลง เพราะมันส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจและร่างกาย โดยเฉพาะการทำให้เกิดความเคร่งเครียดสูง การแข่งขันที่สูงในทุกวงการ อีกทั้งรายได้ก็ไม่ได้ว่าได้มากขึ้นตามมาอย่างที่ควร แม้ว่าจีนในยุคใหม่จะประสบความสำเร็จมากในการพาประเทศหลุดพ้นจากความยากจน โดยเฉพาะคนจีนในชนบท เรียกง่ายๆว่าสัดส่วนของเวลาในการทำงานและรายได้มันสวนทางกัน


อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า วัฒนธรรมการทำงานหนักหน่วงแบบนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ช่วยให้จีนก้าวกระโดดจากประเทศด้อยพัฒนาและชาติยากจน ให้กลายมาเป็นชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจจีนได้ในเวลานี้นั่นเอง ซึ่งหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนที่ใช้แนวทาง 996 แล้วประสบความสำเร็จมากก็คือ Alibaba นั่นเอง


นอกจากนี้ยังมีงานวิชาการจำนวนหนึ่งในช่วงหลังเริ่มชี้ว่ามันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและจิตใจ รวมถึงประสิทธิภาพที่ออกมาไม่ได้ว่าดีอย่างที่คิด ที่สำคัญคือเรื่องนี้มีผลทำให้วัยรุ่นจีนช่วงหลังเริ่มไม่อยากมีลูกกันมากขึ้น จนกลายเป็นปัญหาให้รัฐบาลจีนต้องออกมากระตุ้นการจับคู่ของวัยรุ่น


บางทีนโยบาย 996 ก็อาจจะได้รับการเปลี่ยนแปลงก็ได้ เพราะเมื่อทางการจีนออกมาตรการควบคุมและลดการให้การบ้านต่อเด็ก รวมถึงการเรียนพิเศษ หลังจากนี้ช่วงเวลาการทำงานก็อาจจะถูกปรับให้ยืดหยุ่นด้วยเหมือนกัน


ที่มา




Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page