top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แจ็คหม่าอันดับร่วง แล้วใครขึ้นอันดับหนึ่ง มหาเศรษฐีจีน

จากการจัดอันดับอภิมหาเศรษฐีของจีนล่าสุดอ้างอิงจากเว็บ Hurun พบว่ามีการขึ้นลงอันดับที่น่าสนใจมาก เมื่อปรากฏว่า แชมป์เก่าอย่าง แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba เสียตำแหน่งคนรวยที่สุดในจีนไปแล้ว โดยร่วงลงสู่อันดับที่ 5 จากการประเมินมูลค่าสินทรัพย์อยู่ที่ 3.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ


โดยผู้ครองตำแหน่งคนรวยที่สุดอันดับที่ 1 ของจีนล่าสุดก็คือ จงซานซาน อายุ 67 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัท Nongfu Spring ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำดื่ม และ ผลิตภัณฑ์ยา อันดับหนึ่งของจีน อีกทั้งเขายังครองตำแหน่งอภิมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของทวีปเอเชียในเวลานี้ด้วย มูลค่าทรัพย์สินรวมตามการประเมินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ


แต่ที่น่าสนใจคือ อันดับที่ 2 คนใหม่อย่าง จางอีหมิง แห่งบริษัท Bytedance ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาแพลทฟอร์มดังอย่าง Tiktok มีทรัพย์สินรวยเพิ่มขึ้นมากจนพุ่งขึ้นมาถึง 28 อันดับ แล้วครองอันดับที่ 2 ตามด้วย เจิ้งอี้ฉวิน แห่ง CATL บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์แบตเตอรี่ชื่อดัง ที่พุ่งขึ้นมาครองอันดับที่ 3


นอกจากนี้ จีนยังขึ้นกลายเป็นประเทศที่มีอภิมหาเศรษฐี หรือระดับ Billionaires มากที่สุดในโลก โดยอยู่ที่ 1,058 คน เหนือกว่าสหรัฐซึ่งมีอยู่ที่ 696 คน


อย่างไรก็ตามในแง่ของ ความเท่าเทียมทางรายได้ และความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยและคนจน จีนยังถือว่าอยู่ในระดับต้นๆของโลก แม้ว่าจีนจะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนได้มากที่สุดในโลกในช่วงสิบปีหลังก็ตาม แต่ภาพรวมของรายได้ประชากรก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่น้อยอยู่ ถึงกระนั้นทางการจีนก็ได้ประกาศไปว่าคนจีนในระดับที่ยากจนสุดขีด หรือถึงขั้นที่ต้องเสียชีวิตเพราะความอดอยากนั้นไม่มีแล้วในประเทศ


ที่มา

https://www.hurun.net/en-US/Rank/HsRankDetails?pagetype=rich



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page