top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Tencent ยอมให้ WeChat ลิ้งก์กับคู่แข่งตนเอง

เป็นข่าวฮืออาสำหรับชาวเน็ตจีนล่าสุด เมื่อทาง Tencent ออกมายอมอนุญาตให้ผู้ใช้งาน WeChat สามารถทำลิ้งก์เชื่อมโยงของคอนเทนต์ไปยังแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียของคู่แข่งได้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งมาเลย


เรียกว่าเป็นเรื่องฮือฮาเอามากๆ เพราะปกติแล้ว Tencent ใช้โมเดลธุรกิจในแบบปิดจากแพลทฟอร์มของตนเอง โดยเฉพาะตัวยอดนิยมอย่าง WeChat ที่คนจีนแทบจะใช้งานกันทั้งประเทศ


ตรงนี้มีข้อสังเกตว่า อาจเพราะสถานการณ์ล่าสุดที่บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนเช่น Alibaba Didi กำลังถูกโจมตีและเตรียมการตรวจสอบเรื่องการผูกขาดทางธุรกิจ รวมถึงอีก 20 บริษัท ที่มีรายชื่อตรวจสอบ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี Tencent บริษัทไอทียักษ์ใหญ่อีกแห่งของจีนอยู่ด้วย ทำให้ทาง Tencent ต้องออกแอ็กชั่นบางอย่างเพื่อแสดงตนว่า พวกเขาไม่ได้ผูกขาดทางธุรกิจ หรืออย่างน้อยก็แสดงท่าทีลดในส่วนนี้ลง


เกี่ยวกับประเด็นนี้ Bloomberg ออกมารายงานว่า นี่อาจจะเป็นก้าวใหญ่สำคัญทางธุรกิจของ Tencent ที่ต้องการเปิดกว้างในแง่การใช้งานแพลทฟอร์มมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์ก็น่าจะสอดคล้องกับทาง Alibaba และ Bytedance ที่กำลังถูกจับตาและควบคุมจากทางการจีนมากขึ้น


ทาง Tencent ยังออกมาให้ข้อมูลว่า พวกเขาจะเริ่มเปิดกว้างในแง่การเชื่อมโยงกับคู่แข่ง จากบรรดาแพลทฟอร์มต่างๆของบริษัทมากขึ้นหลังจากนี้ด้วย


น่าสนใจว่า นี่อาจจะเป็นหนึ่งในมาตรการที่ Tencent พยายามแสดงให้ทางการจีนเห็นว่า พวกเขาไม่ได้ผูกขาดทางธุรกิจ ซึ่งก็อาจจะเป็นแนวทางใหม่ๆของบริษัทหลังจากนี้ไป



ที่มา





Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page