top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จับตา Shopee บุกตลาดยุโรป ฝรั่งเศส สเปน โปแลนด์

น่าสนใจมากๆสำหรับการเติบโตของแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังอย่าง Shopee และการขยายธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอาเซียน ซึ่งล่าสุด Shopee ก็ขยายธุรกิจเข้าสู่ยุโรป โดยเฉพาะใน ฝรั่งเศส สเปน โปแลนด์ และประเทศอื่นๆในยุโรปตามมา


สำหรับสถานการณ์ของการตลาดในฝรั่งเศส คู่แข่งรายสำคัญที่ Shopee จะต้องเผชิญหน้าก็คือยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ซึ่งครองตลาดอีคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกาและในระดับโลก ซึ่งถือว่าเป็นการท้าทายที่ไม่ง่ายสำหรับ Shopee


ส่วนในระดับตลาด local ก็มีคู่แข่งอย่าง Cdiscount แล้วนอกจากนี้ยังมีคู่แข่งจากจีนอย่าง Aliexpress ที่เข้าไปเปิดตลาดได้ก่อนแล้วด้วย


ด้านกลยุทธ์ที่ Shopee เลือกนำมาใช้ น่าจะเป็นการปรับจากกลยุทธ์ที่คล้ายกับที่ใช้ในอาเซียน โดยการเน้นสินค้าปลีกออนไลน์จากร้านท้องถิ่น โดยมีจุดเด่นคือเรื่องราคา คุณภาพสินค้า และการเป็นสินค้าประเภทหายากหรือของมือสอง โดยเน้นไปที่กลุ่มของ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ อุปกรณ์มือถือ เกม ของแต่งบ้าน ฯลฯ แล้วยังร่วมกับพาร์ทเนอร์ในยุโรปในการผูกโยงบัญชีการจ่ายทาง Payment ส่วนที่สเปนและโปแลนด์ก็เริ่มเปิดใช้งานตามมาแล้วตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา


ในปัจจุบัน Shopee มีผู้เข้าใช้งานในแต่ละเดือนมากกว่า 340 ล้านบัญชี ต้องมาดูกันว่าพวกเขาจะสามารถเจาะตลาดยุโรปได้สำเร็จหรือไม่



ที่มา






Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page