top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Apple Store ในจีน ถอดแอปคัมภีร์อัลกุรอาน Majeed

เป็นเรื่องที่ถูกวิจารณ์กันไม่น้อยในโลกมุสลิมและประเทศในตะวันออกกลาง หลังจาก Apple Store ในจีนได้ทำการถอดแอปพลิเคชั่น อัลกุรอาน Quran Majeed ซึ่งเป็นแอปที่ใช้อ่านและฟังเนื้อหาและบทสวดในคัมภีร์อัลกุรอานซึ่งได้รับความนิยมมากออกไป


ทาง BBC รายงานว่า ที่จริงแล้วศาสนาอิสลามได้รับความคุ้มครองในจีน แต่ทางบริษัท Apple ได้ทำการถอดออกไป ซึ่งสาเหตุหลักมาจากคำร้องของของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกใจสำหรับกรณีนี้


ตามข้อมูลที่มีเปิดเผยออกมานั้น บริษัทผู้พัฒนาแอปดังกล่าว คือบริษัท Pakistan Data Management Service (PDMS) ซึ่งเป็นบริษัทของปากีสถาน โดยการถอดแอปครั้งนี้ถือว่าส่งผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากเป็นแอปของชาวมุสลิมที่มีผู้ใช้งานราว 35 ล้านคน


ทางการจีนนั้นแม้ว่าจะให้ความคุ้มครองต่อศาสนาอิสลามก็ตาม แต่ก็ยังต้องเผชิญหน้ากับการวิจารณ์เรื่องสิทธิในการนับถือศาสนาและสิทธิเสรีภาพ กับสิทธิมนุษยชนและการสังหารชาวอุยกูร์ในซินเจียง


แต่ก็มีข้อมูลว่า ทาง Apple ก็ยอมที่จะทำตามคำเรียกร้องของเจ้าหน้าที่รัฐในจีน รวมถึงกรณีที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีแอปเกี่ยวกับคัมภีร์ไบเบิลคือ Olive Tree’s Bible App ซึ่งถูกถอดออกจาก Apple Store ในจีนแล้วเช่นกัน


ที่มา

https://techcrunch.com/2021/10/15/apple-removes-a-popular-quran-app-in-china-after-request-from-local-regulators/






Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page