top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

5 เคล็ดลับดึงดูดลูกค้าจีนด้วย WeChat การตลาดจีน (มีวิดีโอ)




สวัสดีครับ ผมตั้ม อิทธิชัย อรรถกระวีสุนทร นะครับ วันนี้นะครับ เราจะมาพูดถึงการตลาดออนไลน์กันนะครับ ว่าจะทำยังไงให้จับลูกค้าจีนโดยใช้ WeChat นะครับผม ต้องสวัสดีแฟนคลับทั้งหลายนะครับของ SME Thailand นะครับ ผมเชื่อว่าทาง SME Thailand มีข่าวสารอะไรมากมายที่น่าสนใจพอสมควรเลยใช่ไหมครับ คราวนี้นะครับเราจะมาเจาะจง ไม่ใช่การตลาดธรรมดานะครับ มันจะเป็นการตลาดจีนครับผม เชื่อว่าหลายๆ คนครับสมัยนี้เริ่มเห็นว่า จีนมีความสำคัญนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือว่าเจ้าของร้านนะครับ เราอยากจะดึงดูดลูกค้าชาวจีนเข้ามาเรื่อยๆ เพราะว่าคนจีนมี Spending นะครับ และเรียกได้ว่าถ้าดูนักท่องเที่ยวแล้ว 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวในประเทศไทยทั้งหมดก็มาจากจีนนะครับผม

ทำไมต้องตลาดจีน?


คราวนี้พอเราพูดถึงการตลาดจีนใช่ไหมครับ หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเมืองจีนนะมี 1,300 ล้านคน 1,300 ล้านคนเราจะทำยังไงนะครับ ขอแค่ 1% ก็พอแล้ว แต่ว่าก่อนอื่นอย่าเพิ่งคิดอย่างนั้นนะครับ เพราะว่าตลาดจีนนั้นใหญ่ก็จริงครับแต่ว่ามันใหญ่เสียจนที่ว่าเราไม่สามารถลุยทีเดียวหมดเลยได้นะครับ เพราะมันจะตำน้ำพริกละลายแม่น้ำนะครับ งบประมาณใช้มหาศาลมาก แม้แต่การซื้อคีย์เวิร์ดครั้งนึงของจีนนะครับมันจะแพงกว่าไทยประมาณ 5 เท่า ฉะนั้นคิดดูนะครับต่อคลิกนึงเมืองไทย 5 บาท นี่คลิกนึง 25 บาท และถ้ามันไม่ตรงกลุ่มก็ถือว่าหนักพอสมควรนะครับ ฉะนั้น 1,300 ล้านคนก่อนหน้านั้นเราจะต้องมาดูอย่างหนึ่งครับ คือมันใหญ่ก็จริง มันใหญ่กว่าอเมริกาประมาณ 4 – 5 เท่า ใหญ่กว่าไทยประมาณ 20 กว่าเท่า แต่ก่อนหน้านั้นเราควรจะมาดูอีกกลุ่มนึงครับที่น่าสนใจ ก็คือกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนนะครับ นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 9.8 ล้านคนปีที่แล้ว เดี๋ยวเราจะเห็นกันว่ามันแบ่งย่อยเป็นยังไงได้บ้าง แต่ก่อนหน้านั้นผมอยากให้เห็นว่า แม้แต่นักท่องเที่ยวเองก็จริงอ่ะครับมันจะมีกลุ่มที่มีความชอบไม่เหมือนกัน เมืองจีนมันใหญ่มากใช่ไหมครับ ด้านเหนือจะมีปักกิ่ง ใครได้ไปปักกิ่งแล้วบ้างนะ ถ้าไปปักกิ่งแล้วมีทั้ง Great Wall of China มี Cultures ต่างๆ นานานะครับ และมันเป็นเมืองหลวงของประเทศจีน ฉะนั้น Government หรือรัฐบาลต่างๆ จะอยู่ที่นั่น ด้วยความที่มันอยู่เหนืออากาศมันค่อนข้างเย็นนะครับ เย็นมากเลย แห้งมากเลย คนส่วนใหญ่พวกนี้จะชอบผลิตภัณฑ์อะไรที่ชุ่มชื้น ถ้าเป็นเสื้อผ้าก็ต้องเป็นเสื้อผ้าที่หนาๆ หน่อย โดยเฉพาะใน Winter

ทีนี้ถ้าเรามองลงมาครับ เซี่ยงไฮ้ หลายๆ คนเคยได้ยินคำว่าเซี่ยงไฮ้แล้ว เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่รวยที่สุดในประเทศจีน เขาจะติดขอบมหาสมุทรนะครับ มหาสมุทรตัวนี้จะทำให้มีการค้าขายกันเกิดขึ้น ฉะนั้น GDP ก็สูงมาก แต่เราจะเห็นว่าคนกลุ่มพวกนี้นะครับพอเขารวยมาระดับนึงแล้ว เขาค่อนข้างจะเลือกนะครับ เลือกมากเลยว่าเขาจะเอาอะไร ซื้ออะไร ไม่ซื้ออะไร ก็จะมีการเปรียบเทียบค่อนข้างเยอะ ออนไลน์ภาษาอังกฤษเขาค่อนข้างได้ ทีนี้เราจะต้องมาปรับกลยุทธ์กันสำหรับคนเซี่ยงไฮ้ด้วยนะครับ ต่อมาครับล่างสุดก็จะเป็นกวางโจวที่คนไทยส่วนใหญ่ไปเยอะที่สุดนะครับ กวางโจวเป็นเมืองค้าขายครับ Trading หลายคนที่ซื้อของมาจากจีนเขาก็จะไปกวางโจวแฟร์ Canton Fair ก็เลยเป็นเมืองที่คนไทยคุ้นเคย เขาบินมาประเทศไทยก็ 2 ชั่วโมง เหมือนกับเราบินไปเชียงใหม่นะครับ ดังนั้นคนกลุ่มนี้จะเป็นคนกลุ่มที่ใช้ Social Media เยอะมากเลย และเดินทางมาประเทศไทยบ่อยเช่นเดียวกันนะครับ เพราะฉะนั้นน่าสนใจ แต่อีกกลุ่มเมืองนึงคือเสฉวน จะมีทั้งฉงชิ่ง เฉิงตู เมืองต่างๆ นานาที่อยู่ทางตะวันตกซะหน่อยนะครับ ตะวันตกมันไกลจากมหาสมุทร ดังนั้นสมัยก่อนมันค่อนข้างจะกันดารพอสมควร แต่โชคดีที่มันเป็นเส้นทางที่เดินทางโดยรถ ฉะนั้นตัวนี้ก็เลยได้อิทธิพลไปด้วย เริ่มมีการค้าขายดีขึ้น มีการจับจ่ายใช้สอยค่อนข้างมากพอสมควร แต่ถ้าจะมองย้อนกลับไปปีที่แล้วครับ มันเป็นเมืองที่น่าสนใจมากเพราะแม้แต่บริษัทใหญ่ๆ ในไทยก็ไปลงที่เฉิงตูเยอะมากเลย เพราะเป็นเมืองที่คนจับจ่ายใช้สอยในเมืองไทยมากที่สุดนะครับผม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว เมื่อกี้นะครับเราลองแบ่งตาม Tier ใช่ไหมครับ ที่นี้เรามาดูจำนวน Population หรือประชากรของแต่ละเมืองเป็นยังไง ก็ยังไม่หนีพ้นไปจากเทียนจิน เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และฉงชิ่งนะครับ และเฉิงตู ราวๆ นั้นนะครับ

พฤติกรรมลูกค้าชาวจีนและนักท่องเที่ยวจีน


ทีนี้เรากลับมาดูว่านักท่องเที่ยวเหล่านี้ เวลาเขามาประเทศไทย 9.8 ล้านคนเขามาแบบไหน พฤติกรรมเขาเป็นยังไง เพราะเราต้องเข้าใจกลุ่มคนพวกนี้ก่อนที่จะมีผลิตภัณฑ์อะไรผลักดันให้เขาตรงกลุ่มได้นะครับ คนจีนที่เข้ามาในประเทศไทยแบ่งครึ่งหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มากับทัวร์ เรียกว่าทัวร์กรุ๊ปนะครับ ก็กรุ๊ปคล้ายๆ เราครับเวลาเราไปต่างประเทศ เราซื้อทัวร์เพื่อเดินทางไปญี่ปุ่นหรือเกาหลี ต่างประเทศเราก็เลยไปโดยที่มัน Fixed Route มาแล้ว ต้องไปไหนบ้าง Day1 Day2 วันสามวันสี่ต้องทำอะไรบ้าง พวกนี้นะครับเราจะทำการดึงดูดให้เขาเข้ามาร้านเราค่อนข้างยากครับ เพราะว่าเขามี Fixed ไว้แล้วนะครับ ดีไม่ดีนะครับเขาก็จะไปตามสถานที่ช้อปปิ้งต่างๆ นะครับ แต่มีอันนึงที่น่าสนใจคือเขาไปที่ King Power เป็นที่สุดท้ายที่เขาไปในการช้อปปิ้ง เพราะ King Power ให้พวก Commission กับพวกไกด์และทัวร์ต่างๆ หลายๆ บริษัทเขาก็จะไปลงที่นั่นเหมือนกัน ฉะนั้นถ้าเรามีผลิตภัณฑ์อย่างหนึ่งที่เราทำได้คือขยาย Distribution หรือการขายลงไปใน King Power นะครับ แต่ค่า Commission ของเขาค่อนข้างแพงพอสมควร อันนั้นคือคนที่มากับทัวร์นะครับมีจำนวนหนึ่งประมาณ 50% ของคนที่เข้ามาทั้งหมดครับ เราทำการตลาดออนไลน์ถึงคนกลุ่มนี้ค่อนข้างยาก แต่อีกกลุ่มหนึ่งที่อยากให้ดู ที่โตขึ้นเรื่อยๆ คือ กลุ่ม FIT (Freedom Independence Traveler) คนกลุ่มนี้เป็นคนรุ่นใหม่ ใช้ออนไลน์เป็นประจำ คล้ายๆ กับเราที่ใช้ Facebook ในการค้นหาข้อมูล ใช้ Pantip เพื่อดูว่าไปเที่ยวตรงไหนดี เราไปญี่ปุ่นสมัยนี้เราอาจจะเริ่มไปเองแล้ว ซื้อแค่จองตั๋วเครื่องบินและสถานที่พัก นอกนั้นเราไปเที่ยวเอง ที่มันเรียกว่า Freedom Independence Traveler เพราะมัน Freedom มากครับ มันไปไหนก็ได้ ตรงนี้แหละครั้บที่เราสามารถดึงดูดความสนใจเขาเข้ามาร้านเราได้ หรือซื้อผลิตภัณฑ์เราได้


จะ WeChat Alibaba หรือ Baidu นักท่องเที่ยวจีนใช้แอพอะไรกันแน่

คราวนี้นะครับจะเป็นโมเดลที่ผมแสดงให้เห็นว่าคน FIT เขา Search มาก่อนเบื้องต้นนะครับ ซึ่งเขาใช้ Baidu, Weibo, WeChat พวกนี้เดี๋ยวเราจะมีลงลึกทีหลังนะครับ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง WeChat กัน หลังจากนั้นนะครับเขาจะมีการจองที่ผมบอก มีการจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม ทราบไหมครับว่า 1 ใน 3 ของคนที่ใช้ออนไลน์ทั้งหมดในการจองตั๋วครับเขาใช้ Application ที่เรียกว่า Ctrip นะครับ อันที่สองเรียกว่า ชื่อหนานนะครับที่เป็นรูปอูฐ เจ้าของเดียวกับ Ctrip นะครับ อันที่สามคือ เฟจู ซึ่งเป็นรูปหมูนะครับ อันนี้เป็นแค่ความรู้คร่าวๆ นะครับ เพราะว่ามันมีการโปรโมทให้กับคนพวกนี้ผ่านทาง Ctrip เฟจูอะไรพวกนี้นะครับ ดังนั้นอาจจะเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งถ้าเราไปจับได้นะครับ พอเข้ามาเมืองไทยนะครับเขาจะไปซื้อของไปช้อปปิ้ง ไป Destination ท่องเที่ยวต่างๆ พวกนี้นะครับเราจะเริ่ม Influence เขาได้หรือว่าให้ความคิดเขาได้ว่าเขาควรจะไปที่ไหนนะครับ ซื้ออะไรกลับไปฝากนะครับ ตรงนี้เราสามารถจับความต้องการของเขาได้แล้วก็เตรียมโปรโมทผลิตภัณฑ์ของเราเข้าไปนะครับ


คราวนี้ก่อนที่เราจะไปพูดถึง WeChat โดยตรงอ่ะครับ ผมอยากจะบอกคร่าวๆ อย่างนี้ครับว่าในจีนจะมี 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ชื่อ BAT นะครับ อันแรก B ใช่ไหมครับ Baidu เป็น Search Engine อันดับหนึ่งคล้ายๆ Google อันที่สองคือ Alibaba ย่อมาจาก Alibaba Group นะครับ ซึ่งมีทั้ง Taobao, Alibaba และ Weibo นะครับ ซึ่ง Weibo ก็คล้ายๆ Facebook ของบ้านเรา อันที่สามคือ Tencent ซึ่งเป็นเจ้าของทั้ง ROV และ PUBG เกมใช่ไหม หรือเป็น JOOX ไว้ฟังเพลง QQ ซึ่งเป็นอีเมล์ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน และ WeChat เดี๋ยวเราจะเห็นว่า Tencent ใหญ่กว่านี้เยอะ ฉะนั้นสามบริษัทนี้เป็นสามบริษัทที่ทุกคนควรจะต้องจำขึ้นใจเพราะว่าเป็นสามบริษัทที่เขาอยากจะทำทุกอย่างด้วยตนเอง เขาพยายามรักษา User เอาไว้นะครับ เราควรจะทำทั้ง 3 อัน แต่วันนี้เราน่าจะมีเวลาลงลึกแค่ตัว WeChat นะครับ ถ้าใครอยากจะรู้จักตัวอื่นๆ ก็สามารถ Request เข้ามาได้ในหน้าเพจนะครับ จะได้มีซีรีย์ต่อๆ ไปนะครับ หน้านี้นะครับจะเป็นหน้าที่สรุปรวมทั้งหมดว่าบริษัทไทยจำเป็นต้องมี Platform ไหนบ้างนะครับ ผมอาจจะไม่ได้ลงลึกทุกตัวนะครับ เพราะวันนี้เราจะมาพูดถึง WeChat กัน แต่พูดง่ายๆ ว่า Baidu คล้ายๆ Google เราไม่รู้จักอะไรเราจะถามจากอากู๋ใช่ไหมครับ อันนี้เขาไม่รู้จักอะไรเขาก็จะ Search อาไป๋นะครับ มันก็ Search เจอ 2 อย่างครับ หนึ่งคือตัวเว็บไซต์นะครับ ไม่ว่าจะเว็บไซต์ของเรา แบรนด์ของเรา หรืออะไรก็ตามแต่ แต่เว็บไซต์นะครับผม ต้องพูดตรงๆ เลยครับว่าเว็บไซต์ไทยที่ Hosting เปิดยากมากในเมืองจีนนะครับ เน็ตช้าด้วย สองถ้าเป็นดอทคอม เขาจะให้ Priority ต่ำกว่า ดังนั้นต้องเป็นดอท CN ส่วนใหญ่คือโฮสต์ที่ซื้อในเมืองจีนได้มันจะไม่โดนบล็อคเท่าไหร่ครับ แต่การไปโฮสต์ในเมืองจีนค่อนข้างยากเล็กน้อย ดังนั้นเราอาจจะไม่ต้องสนใจตรงนี้มาก เพราะการปั้น SEO ให้เว็บไซต์เราติดอันดับเป็นเรื่องค่อนข้างยากพอสมควร อันที่สองครับ Baidu จะ Search เจอพวก Pantip พวก Blog ต่างๆ นี่แหละครับคือ Key สำคัญที่เราจะต้องทำนะครับ คือการเขียนบทความ เขียนรีวิว เขียนคำแนะนำลงไปบนนี้นะครับ นี่คือคร่าวๆ นะครับ

ต่อมาคือตัว Weibo นะครับ คล้ายๆ Facebook หรือ Twitter ใช่ไหมครับ ที่ผมบอกว่าเป็นของ Alibaba นะ ทีนี้เราต้องทำการตลาดคล้ายๆ เป็น Official Channel ของเรานะครับ คล้ายๆ Facebook ต่อไปนะครับ WeChat หรือ Alipay มานึกกันว่าทำไมถึงสำคัญนะครับ ทุกร้านที่มีนักท่องเที่ยวไปควรจะมีทั้ง 2 อย่างนะครับ เพราะคนจีนสมัยนี้อาจจะไม่ได้ใช้ Credit Card แล้วนะครับ เอา Credit Card พ่วงกับ Mobile Payment พวกนี้เพื่อใช้จ่ายผ่านทาง WeChat หรือ Alipay นะครับ

อันต่อมาอันที่คล้ายๆ Line หรือ Line@ นะครับคือ WeChat นั่นเอง WeChat ก็มี 2 ฟังก์ชั่นเหมือนกัน คล้ายๆ กับ Line เลย คืออันแรกมีไว้แชทกับทุกคนที่มีมือถือ ที่มี WeChat ตามปกติอยู่แล้ว แต่ว่าบางคนที่เป็นบริษัทนะครับ ก็จะต้องมี Line@ ใช่ไหมครับ เรียกว่า WeChat Official เดี๋ยวเราจะลงลึกกันพรุ่งนี้นะครับ ส่วนสุดท้ายนะครับถ้าใครเป็นร้านอาหารหรือร้านสปา สถานที่ช้อปปิ้งก็ควรมีตัวนี้ครับ มีเมฉวนเตี่ยนผิง เป็นบริษัทเดียวกันแล้ว ของเขาจะคล้ายๆ Wongnai บ้านเรา คือสามารถรีวิวได้ ดังนั้นด้านนี้จะเป็นด้านสรุปรวมทั้งหมดของ Application ที่คุณควรจะต้องมีนะครับ


WeChat คืออะไร และทำอะไรได้บ้าง

คราวนี้เรามาลงลึกกันดีกว่าครับ เรื่อง WeChat ว่าทำไมวันนี้เราจะมาเจาะจงถึง WeChat มีมากมายเลยทำไมต้องเลือก WeChat นะครับ เราจะเห็นหน้านี้ครับ WeChat มี User หรือคนใช้นะครับต่อเดือน 1,100 ล้านคน ถือเป็น Application ที่มีคนใช้เยอะที่สุดในประเทศจีนแล้วนะครับ ถ้าเราเทียบกัน Facebook ตอนนี้มี 2.2 Billion หรือ 2,200 ล้านคนนะครับ WeChat มี 1.1 นะครับ ถือว่าครึ่งหนึ่งนะครับ น่าทึ่งนะครับเพราะ WeChat คนจีนเป็นคนใช้ใช่ไหมครับ คนอื่นแทบไม่ได้ใช้เลย Facebook ทั่วโลกใช้ ดังนั้นแม้แต่คนจีนอย่างเดียวเท่านั้นก็สามารถทำให้ User Based เขาขึ้นไปถึงขนาดนี้ได้ ครึ่งหนึ่งของ Facebook เลยนะครับ ตอนนี้ Tencent จะมี Market Cap หรือว่ามูลค่าในตลาดสูงกว่า Facebook แล้วด้วยนะครับ อันต่อมา Youtube 1.3 Billion คือ 1,300 ล้านคน Instagram แค่ 800 ล้านนะครับ เพราะฉะนั้น WeChat ถือว่าครองอันดับ ต่อมาหน้านี้จะเป็นหน้าที่บอกว่าผม Top Rank นะครับว่าคนจีนใช้ Application ไหนบ้าง ก็จะมี WeChat เป็นอันดับต้น ต่อมาเป็น QQ, Taobao, Alipay พวกนี้

อันนี้ผมแคปภาพมาให้ดูครับว่า แม้แต่อยู่ในสถานีใต้ดินทุกคนเปิดมือถือขึ้นมาเพื่อใช้ WeChat นะครับ เพราะเป็นแอพที่คนใช้บ่อยที่สุด ประมาณ 7 ครั้งต่อวัน ในเมืองจีน WeChat เขาพยายามจะขยายจากการที่เป็น Mobile นะครับ เป็นการแชทธรรมดาเหมือน Line ใช่ไหมครับ เริ่มขยายเป็นอย่างอื่นครับ เช่น Line ตอนนี้เริ่มมี Line Man ส่งของ Delivery อะไรก็ตามแต่นะครับ แต่ WeChat นะครับ Advance ไปกว่านั้น เราสามารถเข้าไปช้อปปิ้งใน Supermarket โดยใช้ WeChat Pay จ่ายอย่างเดียว โดยที่ไม่ต้องมีคนอยู่ในนั้นเลยก็มีนะครับ หรือจะเป็นเช็คอินในสนามบิน พวกนี้ก็สามารถทำได้นะครับ ก็สามารถลิ้งออกไปได้ WeChat เองเขาพยายามทำตัวเองให้เป็น Super App ครับ มีทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในนั้น ถ้าถามคนจีนตอนนี้นะครับเขาใช้ WeChat ทำอะไรบ้าง WeChat สามารถจองรถแท็กซี่ได้ ซื้อของได้ จากเจดีดอทคอมนะครับ เพราะเป็นเครือเดียวกันนะครับ ตอนนี้เจดีดอทคอมก็มาเปิดของเมืองไทยแล้วนะครับ JD.co.thนะครับ ก็เป็นอีกก้าวหนึ่งที่เราจะเห็นว่าคนจีนให้ความสำคัญกับเมืองไทยนะครับ และ WeChat เป็น Powerful App จริงๆ


WeChat วีแชทใหญ่กว่าที่คิด

ทีนี้เรามาลงลึกกันอีกนิดหนึ่งครับ Tencent ที่เป็นเจ้าของ WeChat จริงๆ เขามี Tencent Video เอาไว้โพสต์วิดีโอสำหรับใครที่อยากจะให้ยอดวิวสูงนะครับผม ล่าสุดก็ได้ช่วยช่อง 3 ในการขายโปรแกรมตัวหนึ่ง ลิขิตรัก เข้าไปใน Tencent Video ก็เป็นอีก Platform หนึ่งที่ค่อนข้างโตพอสมควร นอกนั้นก็เป็น QQ อะไรก็ตามแต่นะครับ หน้านี้ผมก็จะบอกว่า นอกจาก Tencent แล้ว Tencent เขาเป็นบริษัทใหญ่มากเขาก็เลยพยายามจะมีทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในโลกออนไลน์นะครับ สร้างให้ User Based ของเขาวนลูปอยู่ในนั้น แต่ในเมืองไทยเองมันยังไม่พัฒนาขนาดนั้น ดังนั้นเราจะมาโฟกัสเฉพาะตัว WeChat เท่านั้นนะครับผม ถ้าเราลองดูครับ เวลาคนใช้มือถือ คนส่วนใหญ่ใช้ WeChat ประมาณ 35% ของเวลาที่เขาใช้ในมือถือทั้งหมด ตื่นนอนมา เข้าห้องน้ำเขาก็ใช้ ทำงานเขาก็ใช้ ตอนเย็นก็ใช้นะครับ

อันที่สองครับคือ Tencent ที่มี Application อื่นๆ นะครับก็มี 15% ที่เหลือก็คือสะเปะสะปะแล้วนะครับ พอ List ดูแล้วว่า Top แอพ มันมี 10 แอพ ประมาณ 5 แอพในนั้นก็จะเป็น Tencent นะครับ ตอนนี้มี Tencent ประเทศไทยแล้วเราก็สามารถติดต่อเขาเพื่อจะให้เขาช่วยโปรโมทให้ หรือว่ามี Product อะไรใหม่ๆ ก็สามารถคุยกับเขาได้นะครับ ถ้าเราย้อนกลับไปดูนะครับว่าคนจีนที่ใช้ออนไลน์มันมีเยอะแยะมากมาย เฉลี่ยแล้วเขาใช้ประมาณ 3 ชั่วโมงต่อวันนะครับ 3 ชั่วโมงเขาทำอะไรบ้างนะครับ ทราบไหมครับว่าคนไทยค่าเฉลี่ยการอ่านหนังสือประมาณ ที่มีคำว่า 7 บรรทัดต่อปีใช่ไหมครับ ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่า แต่ถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยพอสมควรนะครับ คนจีนกลับกันครับ เขาใช้ Application WeChat ในการอ่านบทความต่างๆ เขาอ่านบทความเท่ากับหนังสือเล่มนึงต่อเดือนเลยทีเดียว เพราะพอ 12 เดือนเขาก็อ่าน 12 เล่มนะครับ โอโห แสดงว่าอ่านเยอะกว่าไทยมหาศาล

คราวนี้พอเราทราบแล้วครับว่า เราจะทำยังไงให้คนเข้ามาอ่านเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เรา คราวนี้นะครับผมขอให้ดูว่าคนจีนเขาชอบ QR Code มากนะครับ เราจะเห็นว่าคนส่วนใหญ่ใช้ WeChat ในการแสกน QR Code เวลาเราเราใช้ Line นะครับ หรือมือถือของเรา Camera กล้องของเราก็ได้นะครับ แต่ว่าอันนี้ส่วนใหญ่ใช้ WeChat ถ้าพูดถึง WeChat โดยรวมในโลกนี้นะครับ จริงๆ คนที่ใช้อยู่ในประเทศจีนเท่านั้น เราจะเห็นว่ามีสะเปะสะปะอยู่ที่อเมริกา ต่างประเทศ เมืองไทยก็มีบ้าง เพราะว่าคนจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยนะครับ ดังนั้นเวลาเราโปรโมทก็ควรโปรโมทลงไปใน WeChat เพื่อจะได้มีคนจีนเห็น


วีแชทเพย์คืออะไร

ตอนนี้คนส่วนใหญ่ที่เคยติดต่อนักท่องเที่ยวจีน หรือว่าดึงดูดเข้ามาขายอะไรก็ตามแต่ให้นักท่องเที่ยวจีน เริ่มเห็นว่าในเมืองไทยมีทั้ง WeChat Pay และ Alipay แล้ว เราอาจจะเห็นป้ายติดตามเซเว่นที่รับทั้ง 2 อย่าง ผมอยากจะลงลึกในเรื่องการจ่ายเงินนิดหนึ่งนะครับ ในเมืองจีนนอกจากที่เขาจะใช้เงินสดแล้ว ตอนนี้เขากระโดดไปใช้ Mobile Payment พวกนี้เยอะ เมืองไทยเพิ่งมีนะครับ QR Code ไม่ว่าจะเป็นธนาคารต่างๆ นะครับ หรือที่แยกออกมาอย่าง BluePay แต่ในเมืองจีนจะมี 2 เจ้ายักษ์ใหญ่ที่ใช้นะครับ ทราบไหมครับว่าคนนิยมใช้ Mobile Payment ถือว่าเป็น 67% ของการใช้จ่ายทั้งหมดเลยทีเดียว เงินสดแค่ 11% แค่นั้นเอง นอกนั้น 22% ก็มาจาก Credit Card ที่เป็น Union Pay นะครับ เราจะเห็นเลยทันทีว่า Alipay หรือ WeChat Pay มีอิทธิพลมากนะครับ คนส่วนใหญ่ใช้ แต่เราจะทำยังไงที่จะดึงดูดคนจีนให้มาใช้บริการเหล่านี้ และใช้ WeChat Pay Alipay ในการจ่ายเงิน ในเมืองไทยจะเห็นว่าสามารถเปิด QR Code รับ WeChat และ Alipay เราได้ด้วย ถ้าใครสนใจก็สามารถทักเข้ามาได้เลยครับเพราะเราก็มี Vendor ที่สามารถทำได้หลายคน บริษัทเราเองก็ได้รับอนุญาตจากแบงค์ชาติเหมือนกันนะครับ


คราวนี้เราจะเห็นว่าหลายๆ คนบอกว่าตัวไหนดีกว่ากันระหว่าง Alipay หรือ WeChat Pay จริงๆ WeChat Pay มีจำนวนคนใช้เยอะกว่า แต่ Transaction Volume น้อยกว่าเพราะว่าส่วนใหญ่ที่ใช้ก็ Day to day นะครับ คนใช้ซื้อของซื้อน้ำซื้ออาหาร การจ่ายเงินให้กันและกันนะครับ ดังนั้นเขาจะใช้บ่อย แต่ว่าใช้จำนวนน้อย ยอดเงินน้อย แต่ Alibaba นะครับหรือ Alipay เขาจะต้องพ่วงไปกับ Taobao หรือที่เขาซื้อของในออนไลน์ เขาจะซื้อของชิ้นใหญ่ๆ ยอดค่าใช้จ่ายเลยกระโดดไปทางนั้นเยอะนะครับ ถ้าเราดูจริงๆ ก็คือ ประมาณ 54% นะครับใช้ Alipay อีก 40% ใช้ WeChat Pay นะครับ คราวนี้ถ้าเรามาย้อนดูในเมืองจีน คนที่ใช้แม้แต่ขอทานยังใช้เลย ตัว WeChat Pay นะครับ เมืองไทยก็พยายามตามเขาให้ทันแล้วกันนะครับ โอเคทีนี้เราพูดถึงภาพรวมแล้วนะครับ ผมทราบว่าหลายๆ คนที่เคยศึกษาด้านการตลาดจีนอาจจะพอทราบแล้วแหละว่าสนใจ WeChat Pay แต่ทำยังไงล่ะ ถ้าเป็นบริษัทไทยอยากจะโปรโมทออกไป จะมีช่องทางไหนบ้าง ผมก็ได้รวบรวมครับ 5 เคล็ดลับที่คนไทยสามารถทำได้เพื่อโปรโมทตัว WeChat ให้ดังไปเมืองจีน ดึงดูดนักท่องเที่ยวหรือลูกค้าเข้ามามากขึ้นนะครับ

ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนด้วย WeChat วีแชท วิธีที่ 1


Tip 1 การสร้าง QR Code นะครับ ก็เห็นแล้วว่า 80 ล้านคนแสกน QR Code เข้ามาภายใน 1 วัน ดังนั้นคนส่วนใหญ่ในเมืองจีนชอบ QR Code มาก หลายๆ คนมองข้ามไป คนจีนเดินผ่านหน้าร้าน เขามาไม่มาก็ช่างเขา แต่จริงๆ มันมีวิธีการดึงดูดนักท่องเที่ยวพวกนี้เข้ามาร้านค้าโดยที่เราแค่แปะ QR Code ไว้หน้าร้านแค่นั้นเอง วิธีการสร้าง QR Code นะครับก็วิธีง่ายๆ ตามหน้าจอนี้เลยนะครับ ถ้าใครยังไม่มี WeChat นะครับ ให้โหลดเข้ามาเดี๋ยวนี้เลย การสมัครตอนนี้เริ่มยากขึ้นมานิดหนึ่ง เราจะต้องมีเพื่อนที่คอย Verify แล้ว เพราะเขาพยายามจะผลักดันตัวเองให้มีความปลอดภัยมากขึ้นนะครับ ถ้าเราโหลดได้แล้ว ใช้มือถือไทยโหลดนะครับ ก็สามารถกดเครื่องบวกนะครับเพื่อที่จะ Add Contact หรือเพิ่มเพื่อนเข้ามาได้

อันนี้คือวิธีการ Search นะครับ ถ้าคนจีนเห็น QR Code เขาก็จะใช้ตัวนี้ในการ Search พอเขากดแล้วมันก็จะมีการแสกน QR Code เกิดขึ้น คราวนี้หน้า QR Code ที่เราปริ๊นท์ออกมาก็ควรมีการเขียนบอกว่า Add เพื่ออะไร เดี๋ยวผมมีตัวอย่างให้ดูนะครับว่าจริงๆ แล้วมันก็จะมีการที่ว่า เป็น Customer Service หรือเปล่า แสกนนี้ได้อะไร ของแถมของรางวัล แนะนำง่ายๆ ครับตอนนั้นที่ผมไป Trade Show ที่เมืองจีนครับ วิธีง่ายๆ เราอยากจะแจกของรางวัล ยาดม หรืออะไรถูกๆ เราก็สามารถแลกกลับมาโดยการเพิ่มเพื่อนได้นะครับ อันนี้เป็นกลยุทธ์นึงที่คนจีนใช้กันบ่อยมาก แต่คนไทยเราก็ศึกษาตรงนี้และแปะ QR Code ไว้เป็นป้ายหน้าร้านนะครับเพื่อดึงดูดคนเข้ามานะครับ

วิธีการดึง QR Code ของเราออกมานะครับ หลังจากที่เราเปิด WeChat แล้วเราก็เข้าไปหน้าที่เรียกว่า ฉัน หรือ ME นั่นเอง จะเจอรูป QR Code กดมาและเซฟลง เอามาปริ๊นท์และแปะไว้หน้าร้านได้เลยครับ ไปเจอใครก็ตามแต่ให้เขาแสกนตัวนี้ไว้ก่อน บางคนถามว่าจะคุยจีนรู้เรื่องเหรอ WeChat จริงๆ มีฟังก์ชั่นในการ Translate ครับ เราสามารถกดค้างไว้และแปลภาษานะครับ ก็เหมือน Google Translate ตรงบ้างไม่ตรงบ้าง แต่อย่างน้อยก็ทำให้สามารถสื่อสารกับเขาได้ ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำนะครับว่าให้แปล 10 คำถามยอดฮิตไว้ที่คนจีนส่วนใหญ่จะถาม เพื่อที่จะเอาตัวนี้ครับ copy ส่งไปให้เขา วิธีนี้เวิร์คมากนะครับ เพราะถ้าเราไม่รู้ภาษาจีนเราก็สามารถสื่อสารกับเขาเบื้องต้นได้ ทำให้เกิดการค้าขายได้

ต่อมาอันนี้เป็นภาพที่ผมเก็บเข้ามาเพื่อแสดงให้ดูว่าในเมืองจีนเขาทำอะไรกันบ้าง เช่น Crown Plaza ในจีนนะครับเขาก็มีป้ายแสตนดี้แปะ QR Code ไว้ บอกว่า เป็น Customer Service 24 ชั่วโมง ใครที่ต้องการอะไรก็สามารถแสกนตัวนี้ได้นะครับ พอแสกนไปก็จะเป็น WeChat Official ของเขา แล้วหลังจากนั้นค่อยคุยกัน

คนที่มี WeChat ของตัวเอง ขายของในหน้า WeChat ของตัวเอง เขาก็เอา QR Code แปะไว้เพื่อให้คนแอดเขาได้เลยทันทีนะครับ อันหนึ่งที่เป็นปัญหาของคนต่างประเทศส่วนใหญ่เวลาทำการตลาดจีนนะครับคือนึกว่าเหมือน Line ID เขียนว่า Line ID หรือ WeChat ID พิมพ์เข้ามาก็แอดได้เลย แต่คนจีนส่วนใหญ่ไม่นิยมนะครับ เพราะการพิมพ์ของเขาไม่ได้เก่ง ดังนั้นเขานิยมใช้ QR Code แสกนมากกว่า ง่ายๆ ครับโหลด QR Code มาและโพสต์ไปตามที่ต่างๆ แปะไว้หน้าร้านก็ได้ คราวนี้อันสุดท้ายครับก็จะเป็นภาพของตัวอย่างนะครับ ตามไซเมทหรือหน้าร้านนะครับเราสามารถแปะ QR Code ไว้ได้เช่นเดียวกันให้เขาทักเข้ามานะครับ อย่างน้อยถ้าเป็นบริษัทใหญ่หน่อยก็อาจจะจ้างเซลล์ที่คุยจีนได้นะครับเอาไว้ ถือเครื่องนี้ไว้ หรือใครที่ทำไม่ได้ก็เป็นแปลภาษาไปเบื้องต้น คราวนี้นะครับ นอกจากนั้นในออนไลน์ก็สามารถทำได้เหมือนกัน แบนเนอร์เราสามารถแปะ QR Code ไว้ได้ แต่ว่าเราต้องเขียนให้ชัดครับว่า ให้เขาแสกนเพื่ออะไร คือคนจีนเวลาเห็น QR Code บางทีเขาจะเห็นเป็นกำแพงเพียบเลย เขาจะถามก่อนเลยว่าเขาแสกนแล้วเขาได้อะไร ของฟรีหรือเปล่า หรือเข้ามาเพื่อ follow อะไรบางอย่าง ข่าวสารอะไรหรือเปล่านะครับ เดี๋ยวเราจะเห็นกันว่าจริงๆ แล้วเราควรจะให้คุณค่าอะไรผ่านช่องทางนั้น แต่สรุปโดยรวมนะครับสิ่งแรกที่แนะนำก็คือควรจะมี QR Code ไว้ เพื่อให้ติดต่อกับลูกค้าได้นะครับ

ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนด้วย WeChat วีแชท วิธีที่ 2


Tip 2 คือการใช้ WeChat Moment ให้เป็นประโยชน์ครับ WeChat Moment คืออะไร เหมือนใน Line ครับ จะมี Timeline ใช่ไหม คนไทยอาจจะไม่อ่าน Timeline เท่าไหร่ ตอนนี้อ่านเยอะขึ้นแล้วเพราะมี Line Today มีนู่นมีนี่นะ แต่ว่าสมัยก่อนอาจจะไม่อ่านเท่าไหร่ คนจีนอ่าน WeChat Moment 7 ครั้งต่อวัน รวมๆ แล้ว 1 วันเขาก็อ่านไปแล้ว 1 เล่ม ต่อเดือนนะครับ ถือว่าคนเข้ามาใน WeChat Moment ทีนี้ใครจะเห็น WeChat Moment ต้องเป็นเพื่อนเราเท่านั้นครับถึงจะเห็น WeChat Moment ของเรา แต่ถ้าเพื่อนเราแชร์ออกไป เพื่อนเขาก็จะเห็นเหมือนกัน คล้ายๆ Line เลยครับแต่ Priority ค่อนข้างสูง เพราะ WeChat ถือเป็น Application ที่ค่อนข้างดูแล User ดีพอสมควร

ทีนี้ครับวิธีการทำทำยังไง เราสามารถโพสต์ Moment ของเราได้ หรือดู Moment ของเพื่อนเราเป็น Feed ได้นะครับ โดยเข้าไปในหน้า Social หรือ Discovery พอคลิกเข้าไปแล้วก็จะมี List เมนูออกมา เรากดคำว่า Moment เราก็จะเข้าไปในหน้า Timeline หรือ Moment ของเรา เรา Scroll Down ก็จะมองเห็นทุกคนที่เป็นเพื่อนกับเรานะครับที่อัพโหลด Moment ถ้าสังเกตดีๆ นะ ถ้าเป็นคนจีนเขาโพสต์ทุกวันเลยครับ วันละประมาณ 3 – 4 อันนะครับ บางทีคนส่วนใหญ่ขายของก็โพสต์ลงไปในนั้นแหละครับ ขายของอัดเต็มแน่นเลยนะครับ เหมือนใน Line ครับก็จะมีคนขายของเช่นเดียวกัน คราวนี้ถ้าเราอยากโพสต์ทำยังไงนะครับ กดมุมขวาบนครับที่เป็นรูปกล้อง และโพสต์เป็นภาพขึ้นไปนะครับ ภาพใส่ได้สูงสุดอยู่ที่ 9 ภาพนะครับ ก็เขียนบทความได้ ไม่ว่าจะเป็นบทความเกี่ยวกับกิจกรรมเรา Product เรา เพื่ออย่างน้อยให้คนเห็นอย่างต่อเนื่อง


อันนี้คือ Screenshot ของ Moment นะครับ ไม่ว่าจะเป็นภาพก็สามารถโพสต์ได้ วิดีโอก็สามารถโพสต์ได้ ลิงก์ก็สามารถโพสต์ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นใครก็ตามแต่ที่มี WeChat Official นะครับ เอาลิงก์มาแปะไว้หน้านี้ได้หมดเลย โอเค มาดูกันครับว่าเราสามารถโพสต์อะไรลง WeChat Moment ได้บ้าง อันแรกเป็นข้อความนะครับ อันที่สองคือภาพนะครับ เต็มที่ได้ 9 ภาพ อันที่สาม วิดีโอ มีระยะเวลาประมาณ 10 วินาที อันต่อมาคือลิงก์ครับ อันสุดท้ายคือสามารถโพสต์ WeChat Article ได้ เช่น คนเปิดเป็น Official Account สามารถโพสต์เป็น Article ได้ และเอาลิงก์นั้นมาแปะไว้หน้า Moment วิธีที่โปรโมท WeChat Official ได้ดีที่สุด แต่ที่ดีที่สุดที่จะโพสต์ไม่เป็นภาพก็เป็น Short Video

ถ้าใครเคยใช้ Facebook ก็จะทราบว่า ถ้าใครโพสต์ภาพ Live ขึ้นก่อนอยู่แล้วใช่ไหมครับ ต่อมาก็เป็นวิดีโอ ต่อมาเป็นภาพ ต่อมาก็เป็นพวกบทความ แล้วค่อยลิงก์ มันก็ไล่ตามความสำคัญนะครับ ที่ดีที่สุดก็คือโพสต์ Short Video นะครับ ซึ่งคนจีนชอบอะไรตลกๆ มากเลย นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งสำหรับคนขายของครับ เขาอาจจะขายของเยอะไปหน่อย วันนึงเขาโพสต์ 20 กว่า Moment แล้วก็มีขายของอย่างเดียวเลย อันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่คนอาจจะโดนบล็อกได้นะครับ ดังนั้นเราจะต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา Content ให้น่าสนใจ ว่าจะเป็นลิงก์โฆษณาขายของหรือให้ความรู้ต่างๆ นะครับผม นี่ก็เป็นตัวอย่างอีกอันครับสำหรับ 9 ภาพ WeChat Moment นะครับ ถ้าเราไม่มีเพื่อนเราก็สามารถโปรโมทได้นะครับ โฆษณาตัวนี้แหละครับยิงเข้าไปในคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่เพื่อนเรา ซึ่งมันสามารถตั้งได้นะครับว่าคนจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยไม่ถึง 30 วันหรือในประเทศจีนเลย ก็ถือว่าได้ผลพอสมควร แต่งบประมาณก็สูงนะครับ วิธีนี้สามารถทำได้ครับ ก็ติดต่อเรามาได้ หรือว่า Tencent ก็ได้ครับที่เดียวกัน จบอันที่สอง คือ WeChat Moment สำคัญมาก เพราะคนจีนเข้ามาตรงนั้นเยอะมาก

ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนด้วย WeChat วีแชท วิธีที่ 3


Tip 3 คือการสร้าง WeChat กลุ่มนะครับ ทำไมถึงสำคัญ เพราะว่าคนจีนครับชอบกลุ่มมากครับ แล้วทำไมเราต้องเป็นคนตั้งเอง เพราะคนที่เป็นเจ้าของกลุ่มนะครับจะสิทธิ์ในการเตะคนออก ดึงคนเข้า หรือเปลี่ยนอะไรก็ตามแต่ที่เป็น Setting หลังบ้านนะครับ ดังนั้นเราควรจะสร้างกลุ่มเอาไว้ให้ตรงกลุ่ม Target Group ของเรา เช่น กลุ่มสำหรับร้านอาหารไทย หรือกลุ่มสำหรับหางานในเมืองไทยนะครับ มีเยอะแยะมากมาย ก็ตั้งตัวนี้แล้วดึงคนเข้ามาให้มากที่สุด คราวนี้ก็จะมีตัวเลขสำคัญๆ เกี่ยวกับกลุ่มนะครับ เช่น มี 1 คือ Leader เท่านั้น เจ้าของกลุ่มเพียงอันเดียว สามารถเตะคนออกได้ ส่ง Message ไปหาทุกๆ คนได้ และสามารถดูแลในกลุ่มได้นะครับ

อันที่สองคือเลข 40 นะครับ คือ 1 กรุ๊ปถ้ามีต่ำกว่า 40 คน ใครก็สามารถเข้ามาได้เรื่อยๆ นะครับ ไม่ว่าจะแสกน QR Code เข้ามาหรือดึงเข้ามาครับ เขามาฟรีเลยไม่ต้องกด Approve อะไรทั้งสิ้น แต่ถ้ามากกว่า 40 คนเมื่อไหร่ทุกคนจะต้อง Confirm ในการเข้า เช่น ผมเชิญเข้าไป คนๆ นั้นจะต้องกด Confirm ถึงจะเข้ามาได้ ถ้าเกิน 100 QR Code จะไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป ต้องมีการเชิญเข้ามาจริงๆ หรือใครที่ใช้ลิงก์ก็ต้องกดลิงก์เข้ามานะครับ คราวนี้มันมีอีกครับกลุ่มที่มากกว่า 100 ถ้า 500 คนก็ไม่สามารถ Add เข้ามาได้แล้วนะครับ ดังนั้นเราจะสังเกตเห็นครับว่าในเมืองไทยจะมีคนจีนที่คอยสร้างกลุ่มพวกนี้เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น ไต้โก้ว Daiguo หรือว่า Agency คนที่เกี่ยวกับท่องเที่ยวหรือ Visa อะไรก็ตามแต่ เขาก็จะสร้างกลุ่มย่อยมาเยอะๆ ดึงดูดคนจีนเข้ามาและทำการโปรโมทผ่านทางช่องทางนี้นะครับ ถ้าให้ดีก็ต้องมีปฏิสัมพันธ์ในกลุ่ม WeChat ค่อนข้างเยอะนะครับ ในการที่เขาจะอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะว่าถ้าเราดูหน้านี้เราจะเห็นว่าคนหนึ่งมีกรุ๊ปเยอะแยะมากมาย ม่าจะกรุ๊ปเกี่ยวกับ Startup เยอะแยะมากมาย ดังนั้นอันนึงที่เราควรจะทำนะครับคือการคุยกับคนในกลุ่ม โดยเฉพาะที่เขาเพิ่งแอดเข้ามาภายใน 48 ชั่วโมงนะครับ ควรจะรีบคุยกับเขา

คราวนี้ผมลองตัดมาให้ดูบางส่วนครับ กลุ่มพวกนี้นอกจากเราจะดึงดูดคนที่เป็นลูกค้าเรา จริงๆ อีกกลุ่มที่น่าดึงดูดเข้ามาคือไต้โก้หรือตัวแทนนั่นเอง อย่างผลิตภัณฑ์ในไทย เช่น Beauty Buffet Mistine Snail White พวกนี้มันขายดีมากถูกไหมครับ พวกนี้แหละครับ คนจีนที่อยู่ในเมืองไทยหรือที่เดินทางเข้ามาบ่อยๆ ไกด์พวกนี้ เขาก็จะซื้อครับเพื่อเอากลับไปขายที่เมืองจีน พวกนี้เรียกว่าไต้โก้หรือตัวแทน เราไม่ต้องสนใจอะไรมาก เรื่องการขนส่ง เพราะเขาซื้อจากเมืองไทยและหิ้วเข้าไปนั่นเอง เหมือนคนไทยหิ้วประเป๋าแบรนด์เนมเข้ามาอะไรแบบนี้ คนกลุ่มนี้มีเยอะพอสมควรและกระจัดกระจายนะครับ ถ้าเราสามารถเก็บเขาเป็นกลุ่มได้นะครับ จริงๆ มีกลุ่มแบบนี้ในเมืองไทยค่อนข้างเยอะ เราสามารถทำการโปรโมทสินค้า แบรนด์ดังๆ ของเราเข้าไปได้ แต่ถ้าแบรนด์โนเนมเลยก็อาจจะยากนิดหนึ่ง เพราะพวกนี้เขาจะจับอะไรที่มี Demand อยู่แล้ว คนชอบ ก็เป็นอีกวิธีนึงแล้วกันที่เราใช้โปรโมทได้

การที่ไต้โก้ว Daigou พวกนี้เวลามาเมืองไทย เขาจะ Live หรือถ่ายภาพไปให้ดู เพราะคนจีนกลัวโดนหลอกมากที่สุด เวลาคนเดินทางเข้ามาในเมืองไทยอ่ะครับ เวลาเขาซื้อของกลับไปจะต้องถ่ายเพื่อให้มั่นใจว่าซื้อของจริงแน่นอน บางทีมีการเซ็นเลยครับว่าอันนี้ของจริง เวลาส่งไปจะมีลายเซ็นติดไปด้วย นี่ก็เป็นอีกวิธีนึงที่เราจะโปรโมทผลิตภัณฑ์ของเราขึ้นไปได้นะครับ อีกวิธีนึงเราอาจจะบอกว่าเริ่มช้านะครับ เราเริ่มมาแรกๆ อาจจะมีกลุ่มไม่เยอะเท่าไหร่ วิธีที่ทำได้คือเข้าไป Join กลุ่มอื่นๆ หรือว่าการโปรโมทในกลุ่มอื่นๆ ในเมืองไทยก็จะมีกลุ่มแบบนี้แหละครับที่เราสามารถขอให้เขาช่วยหรือต้องจ่ายตังค์เขา อันนี้เป็นตัวอย่างที่เรามี 50 กลุ่มนะครับ ซึ่งมี Member ทั้งหมด 15,000 คน เป็นคนจีนที่อยู่ในเมืองไทยหรือว่าเคยอยู่ในเมืองไทย พวกนี้เราสามารถขอให้เขาช่วยโปรโมทได้นะครับ ก็มีค่าใช้จ่ายสำหรับเขานิดนึง แต่เป็นวิธีที่ง่ายและเร็วที่สุดนะครับใน WeChat

ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนด้วย WeChat วีแชท วิธีที่ 4


Tip 4 ครับ วิธีที่โปรโมทให้คนเห็น อยากให้คนเห็นล้านคนทำยังไงนะครับ มันมีวิธีนึงครับคือใช้ KOL (Key Opinion Leader) นะครับ หรือ Blogger นั่นเองนะครับ แต่เป็น Blogger จีน ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวหรือ Beauty Blogger ต่างๆ พวกนี้คนจีนมีเยอะแยะมากมายเลยครับ ส่วนใหญ่เลยผมจะให้ความสำคัญว่า ถ้าใครมี Follower มากกว่าล้านคนขึ้นไป ผมก็ถือว่าเป็น KOL พวกนี้แหละครับ เป็นกลุ่มคนที่ผมใช้ในการโปรโมทสินค้าให้ หรือว่าร้านค้าในไทยแลนด์ กระจายออกไปให้เยอะที่สุด เพราะว่า การ Live ครั้งนึงนะครับ ค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป เฉลี่ยแสนห้าสองแสน

สำหรับคนที่มี Follower ระดับนี้อาจทำให้ยอดวิวขึ้นไปแตะล้านนึง หรือครั้งที่แล้วผมทำได้ 20 ล้านะครับ เฉลี่ยๆ อาจจะมากกว่าล้าน อาจจะห้าล้านหรือสิบล้าน แล้วแต่ Content ที่เราใส่เข้าไป ดังนั้นเราสามารถขอคนพวกนี้ให้ช่วยโปรโมทให้เราได้ มีเยอะแยะมากมายแต่ผมแคปมาให้ประมาณ 3 คนนะครับ เพื่อดูเป็นตัวอย่างนะครับ คนที่ผมใช้บ่อยคือ Bebeonline จะเป็นคนที่ Follower ประมาณล้านสอง เขาเป็น Travel Blogger คนที่ Follow เขาส่วนใหญ่เป็นแฟนคลับด้านการท่องเที่ยว ทำให้มีโอกาสที่คนเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นนะครับ แล้วเขายังเป็น Beauty Blogger เพราะความสวยของเขา เขาก็มีการรีวิวสินค้า ผลิตภัณฑ์ด้วยนะครับ สิ่งที่เราให้เขาทำครับก็คือ ส่งผลิตภัณฑ์ไปให้เขา Live ที่นู่นก็ได้ หรือจะเชิญเขามาในเมืองไทยเพื่อ Live ก็ได้ เราเพิ่ง Live ที่สยามกันไป ยอดวิวที่เราทำได้นะครับ ก็ไม่ว่าจะเป็นห้าล้านสี่ล้าน เฉลี่ยของเขาจะอยู่ประมาณนี้


คนที่สองครับ คนนี้น่าสนใจชื่อหานปิง Hanbing หรือ เมืองภูมิ เป็นคนไทยแต่ไปดังในเมืองจีน ด้วยความที่เขาเป็นชายสาว เขามีคำพูดที่ตลกนะครับ และพูดภาษาจีนได้คล่องมาก และไปอยู่ในโปรแกรมทีวีของจีนนะครับ ชื่อ Bright World นะครับ มี Follower เกือบล้านคนแล้วนะครับ เราก็ใช้บ่อยเพราะเขาเป็นคนไทย ทีนี้เราให้ดูครับว่า Weibo ของเขาเวลาโพสต์ไปที ไม่ว่าจะวิดีโอ ภาพ อะไรพวกนี้ได้ เราก็อาจจะขอให้เขาช่วยโปรโมท WeChat ของเราได้เช่นเดียวกัน

คนที่สามก็เป็น Travel Blogger เหมือนกัน คนนี้ก็มาเมืองไทยเยอะพอสมควร นอกจาก KOL หรือ Blogger แล้ว มีอีกวิธีนึงที่เราสามารถโปรโมทได้ โดยใช้สื่อที่เป็นสื่อจีน คราวนี้สื่อจีนถ้าในเมืองจีนเลยมันจะแพงครับ เราไปใช้สื่อจีนที่อยู่ในเมืองไทย หลักในการโพสต์นะครับจะอยู่ประมาณหลักหมื่นนะครับ บางคนที่มี Follow เยอะๆ ก็ถึงหลักแสน เราอาจจะจ้างเขามาเป็นนักข่าวก็ได้ หรือว่าโพสต์ของเราขึ้นไปก็ได้ ผมแนะนำว่าถ้าเราจะโปรโมท WeChat ของเราให้เขาโพสต์ใน WeChat ของเขาเอง เรื่อง WeChat ของเราหรือโปรโมชั่นที่เราจะให้ ในที่นี้ผมก็ยกตัวอย่าง Taiguo.com นะครับ พวกนี้ก็ Partner เราหมดนะครับ สามารถติดต่อเราได้นะ อีกคนนึงครับ Thailand Headline และก็ SS Daily นะครับ ซึ่งมี Follower ประมาณ 6 แสนคน ก็มี Follower แตกต่างกันไปครับ แต่ว่าความ Effectiveness หรือคนที่กดคลิกเข้ามาก็ขึ้นอยู่กับ Message ที่เราส่งไปเหมือนกัน พวกนี้เป็นวิธีที่ทำให้ง่ายและเร็วที่สุดในการโปรโมทตัว WeChat ของเรา นั่นคือ Tip ที่ 4 นะครับคือการใช้ KOL กับใช้สื่อจีนในเมืองไทย

ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนด้วย WeChat วีแชท วิธีที่ 5


Tip สุดท้ายนะครับ Tip ที่ 5 คือการทำ WeChat Official นะครับ หรือ WeChat OA นั่นเอง ในเมืองไทยสมัยก่อนเราสามารถ Apply ได้เองโดยการไปใช้ Admin WeChat.com แต่ว่าตัวนี้เป็น International หรือ Global เท่านั้น ตอนนั้นเขาเริ่มจะปิด site ตัวนั้นลงไป เขามีอีกเว็บไซต์นึงชื่อ mp.weixin.qq.com นะครับ ตามสไลด์นี้เลย เราสามารถ Apply ได้ครับ แต่ว่าการ Apply ก็อาจจะใช้เวลานิดนึง อาจจะยุ่งยากนิดนึงก็สามารถปรึกษาเราได้ หรือจะให้เราช่วยแปลเราก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน

WeChat OA เอาไว้ทำอะไร คนจีนหรือร้านค้า แบรนด์ต่างๆ เขาจะมี WeChat Official ของตัวเอง คล้ายๆ เมืองไทยเวลาเรามี Line@ นะครับ ทำอะไรได้บ้าง อันแรกนะครับเราจะเห็นว่า มีปุ่มต่างๆ นานาที่ทำให้เหมือนเป็นหน้าบ้านของเราได้ แต่ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า จริงๆ มี 3 วิธีด้วยกันนะครับ อันแรกเป็น Subscription Account คืออะไร คือบัญชีที่คล้ายๆ นักข่าว สามารถอัพโหลดได้ทุกวัน แต่ Subscription Account นี้ต้องเป็นบริษัทจีนเท่านั้นถึงจะเปิดได้ คนไทยส่วนใหญ่จึงไปจ้าง Agency จีน ใช้บริษัทจีนในการเปิด แต่ว่าเสี่ยงมากนะครับเพราะปีถัดๆ มา ต้องจ่ายค่า Maintain ของเขา ไม่อย่างนั้นเขาจะยึดไปได้นะครับ แต่นี่ก็เป็น option นึงที่สามารถทำได้ อันที่สองเป็น Account หรือบัญชีที่เรียกว่า Service Account นะครับ สามารถโพสต์ได้ 4 ครั้งต่อเดือน แต่ละครั้งสามารถโพสต์ได้ 8 บทความนะครับ อันนี้ก็เป็นอะไรที่เราสามรถใช้บริษัทเราสามารถ Apply นะครับ อันที่สามคือ Mini Program มาแรงมาก เป็น Application ที่อยู่ใน WeChat ดังนั้น User ไม่จำเป็นต้องโหลด Application นี้มานะครับ

ทีนี้เราจะมาพูดถึงตัวกลางกันนะครับ ที่เป็นตัวที่สองคือ Service หน้าตาของ WeChat Official คนจีนส่วนใหญ่ทำ QR Code เหมือนเดิมเลยครับเหมือนที่เราทำแปะหน้าร้าน เราก็เช่นเดียวกันแปะไว้หน้าเคาท์เตอร์หรือส่งไปให้เขา ใน Message ต่างๆ เขาแสกน QR Code มาเขาต้องกด Follow เราก่อน พอ Follow เราเสร็จแล้วครับ เขาจะมาหน้า Page ของเราจะมีปุ่มข้างล่าง ใน Line@ จะมีประมาณ 6 ปุ่มใช่ไหม อันนี้มี 3 ปุ่มข้างล่าง 3 ปุ่มนี้สามารถลิงก์ไปหน้าข้างนอกได้ ลิงก์ไปเป็น Auto Message ได้ และทำอะไรได้อีก 2 – 3 อย่าง เช่น Sent คูปอง หรือ Membership นะครับ คราวนี้เราสามารถทำอะไรได้บ้าง สามารถ Push Message นะ สำหรับคนที่ Follow แล้วนะ เราสามารถ Push Message ออกไปหาเขาได้ 4 ครั้งต่อเดือน แต่ละครั้งสามารถเป็นบทความย่อยๆ มาได้นะครับ 8 อัน แต่ละบทความยาวไม่จำกัด บางคนส่งไปเป็นบทความธรรมดา มีภาพหรือมีวิดีโอนะครับ


ย้อนกลับมาดูเมนูข้างล่างนะครับ มี 3 ปุ่มก็จริง แต่ว่าพอกดมาจะมีแตกย่อยอีก 5 อันนะครับ เราสามารถเปลี่ยนได้ว่าจะเป็นอะไรบ้าง คนส่วนใหญ่ก็จะกดมาเป็น Information หรือ Contact us หรือว่าลิงก์ไปหน้าซื้อขายของเรา เช่น Taobao อะไรก็ว่าไป อันที่สองเราสามารถลิงก์ไปเป็น Auto Message ได้นะครับ ทีนี้ WeChat Official คนที่จะมา Monitor ดูแลหลังบ้านได้จะต้องใช้ตัวคอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่เหมือน Line@ นะครับ Line@ ใช้ Application ได้ในมือถือ ดู 24 ชั่วโมงได้ แต่ WeChat Official ต้องใช้หลังบ้านเป็นคอมพิวเตอร์เท่านั้น ดังนั้นส่วนใหญ่เขาจะไม่ตอบในนี้ เขาจะบอกว่า Contact us นะ เบอร์คืออะไร หรือลิงก์ไปหน้า WeChat ส่วนตัว

อันนี้ผมเซฟมาให้ดูนะครับว่า Article หรือบทความที่เรา Push ออกไป ถ้าคนกดคลิกเข้ามาดูจะเห็นข้างล่างได้ครับว่ามียอดวิวเท่าไหร่ หรือกด Read More ลิงก์ไปหน้าอื่นก็ได้ ในเมืองจีนครับบางทีเขาก็จะส่งเป็นคูปองออกไป เพื่อให้ส่วนลด หรือเดินทางเข้ามาหน้าร้านเพื่อให้ได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ตรงนี้ก็สามารถเซตตั้งค่าได้ หรือจะเป็น Auto Reply ครับ คล้ายๆ กับใน Line ของเรานะครับ เป็น Auto Message ไปได้ ส่วนใหญ่พอ Auto แล้วก็ส่งบทความเข้าไปเพื่อให้มีรายละเอียดในนั้นมากขึ้นนะครับ คราวนี้ถ้าเราได้เปิดแล้ว มีคน Follow แล้ว ก็ควรจะติดต่อสื่อสารกับเขาภายใน 48 ชั่วโมงนะครับ เพราะว่า Window ช่วงนี้เป็นอะไรที่คนเข้ามาแล้วสนใจมากที่สุด ดังนั้นเราควรจะมีส่ง Welcome Message ออกไป หรือคุยกับเขาเป็นการส่วนตัว ผมได้แคปหน้าหลังบ้านมาให้ดูนะครับ คร่าวๆ ว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น ส่ง Message เป็นตัวต่อตัวก็ได้ ดูยอดวิวหรือมีคนดูเท่าไหร่ ดูได้ว่ามีคนมาจากเมืองไหนบ้างนะครับ โฆษณาตัวนี้ยังไม่เปิดให้คนไทยนะครับ คนจีนสามารถใช้ได้นะครับ อันนี้เป็นหลังบ้าน ผมแคปมาเป็นภาษาจีน แต่ตอนนี้มีไทยกับอังกฤษแล้วนะครับ โชคดีสำหรับคนไทยทุกคน

ก่อนที่จะจบครับเรามาดูกันครับว่า ตัว OA หรือ Official ควรจะโพสต์อะไรบ้าง เกี่ยวกับอะไร กราฟตัวนี้จะบอกว่า 50% ของคนที่ Follow ส่วนใหญ่ Follow เพราะอยากจะดู Information ใหม่ๆ นะครับ ดังนั้นเราควรจะอัพเดทตัวเองอย่างต่อเนื่อง ส่งข้อความบทความอะไรที่น่าสนใจเข้าไปหาเขา อีก 27% เป็นความรู้ ดังนั้น Information ก่อนเพื่อนเลยหลังจากนั้นก็เป็นความรู้ อันที่สามเอาไว้ซื้อขายของ ดังนั้นตัว OA เราควรเอาไว้สำหรับดันพวกข้อมูลแต่ละบทความต่างๆ ท่านั้นเอง เพื่อให้คน Follow และ Remind เรื่องเกี่ยวกับเราเรื่อยๆ ผมได้ดูครับว่าคนส่วนใหญ่ Forward หรือมี Engage กับโพสต์มากน้อยแค่ไหนนะครับ ช่วงตอนที่ 8 โมงถึงเที่ยงนะครับ เป็นช่วงที่มี Engagement เยอะที่สุด คนแชร์เยอะที่สุดและ Forward เยอะที่สุด และไปพีคอีกทีตอน 2 ทุ่ม ถึง 4 ทุ่ม ตัวนี้คล้ายๆ Facebook นะครับ เพราะคนส่วนใหญ่มีเวลาเช็คช่วงนั้น แต่ว่า WeChat ก็จะมีคนเช็คมากขึ้นกว่าหน่อย เพราะเขาใช้เป็นประจำ ผมได้ลองแคปหน้าจอมาครับสำหรับคนที่เป็น WeChat Official ในเมืองไทยและมี Follow เยอะๆ นะครับ Ranking ตาม Follower ก็เป็นหน้านี้เลย พวกนี้ก็สามรถติดต่อเขาให้ช่วยโปรโมท WeChat Official เราได้เช่นเดียวกัน คราวนี้จบแล้วนะครับ 5 Tips ของเรา อันสุดท้ายคือการสร้าง WeChat Official ซึ่งเป็นอะไรที่ยากสุดสำหรับผมเลยเอาไว้ท้ายสุดนะครับ แต่ตอนนี้เพิ่งมา 2 เดือนให้หลังที่คนในบริษัทไทยสามารถเปิด Verify ตัวเองได้

วางแผนการตลาดจีน


ก่อนจบกันนะครับผมก็อยากจะบอกไว้ว่า ที่เราพูดถึงในวันนี้เป็น WeChat นะครับ ซึ่ง WeChat มีเทคนิคมากมาย เราสามารถลงลึกได้สำหรับ WeChat ในวันนี้ แต่ว่าจริงๆ แล้วก็มีอีกหลายๆ ตัวครับ เช่น BAT ใช่ไหมครับ Baidu จะทำยังไงให้คน Search มาเจอเราก่อน และเดินทางมาในประเทศไทยเพื่อซื้อในสิ่งที่เราต้องการให้เขาซื้อนะครับ อันที่สองคือ Alibaba ไม่ว่าจะวางขายใน Taobao, Tmall หรือว่าเป็นการบริหาร Social Media Weibo นะครับ เราจะทำยังไง และสุดท้ายคือ WeChat ของเรา

นอกเหนือจากนั้นครับผมมีของฝากให้กับคนทางบ้านนะครับ ก็คือว่าตอนนี้ Ctrip กับเตี่ยนผิงนะครับ ซึ่งเป็น Application ที่คนจีนใช้มากที่สุดในเมืองไทย เขากำลังผลักดันตัวเองให้มีการโฆษณา มีการรีวิวกันมากขึ้น ดังนั้น ลองฟังหรือลองติดต่อเข้ามาก็ได้ว่าช่วงไหนนะครับ มีโปรโมชั่นอะไร เผื่อว่าเราจะไป Join กับเขาได้ เช่น ทาง Ctrip ปลายปีนี้จะมีการโปรโมทให้ฟรีนะครับ ไม่ว่าจะเป็น เขียนบทความให้ ปริ๊นท์ Ads ให้ หรือสิ่งหนึ่งที่เราต้องทำก็คือการให้คูปองต่างๆ ให้กับแฟนคลับของ Ctrip เท่านั้นเองนะครับ นอกนั้นไม่มีค่าใช้จ่าย โปรแกรมอะไรต่างๆ นี้นะครับก็จะมีอัพเดทต่อเนื่อง สามารถติดต่อเข้ามาได้ จะได้ลองคุยกันเพิ่มเติมนะครับ หลังจากนี้ทิ้งท้ายไว้ครับว่า ถ้าใครสนใจที่อยากจะลงลึก Application ไหนก็สามารถทักเข้ามาในหน้า Fanpage ได้เลยนะครับ มีคำถามอะไรก็ยินดีตอบนะครับ สุดท้ายนี้ถ้าใครมีเพิ่มเติมอะไรก็สามารถทักเข้ามาได้นะครับ ในเพจนี้หรือในหน้าเว็บไซต์ได้นะครับ วันนี้ก็พอเท่านี้นะครับ ขอลาไปก่อน ก็ขอบคุณมากสำหรับทุกคนที่ให้คามสนใจกันนะครับ ถ้ามีอะไรผิดพลาดไปก็ขออภัยนะครับ เราสามารถเติมข้อมูลให้เต็มที่ได้นะครับ ก็ทักมาหลังไมค์แล้วกันนะครับผม สวัสดีครับ

ขอคำปรึกษาการตลาดจีนได้ที่ www.levelupthailand.com


=================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page