top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนล้างหนุ่มหน้าสวยจากสื่อ ผู้ผลิตคอนเทนต์ Y ของไทยอาจรับผลกระทบ

ตอนนี้กำลังเป็นกระแสดังไปทั่วโลกและอินเทอร์เน็ต หลังจากการออกมาตรการของทางการจีนเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎบางอย่างที่ส่งผลกระทบต่อวงการบันเทิงและสื่อโซเชียลมีเดียของจีนอย่างจริงจัง ซึ่งหลายคนคงพอทราบบ้างแล้ว นั่นคือมาตรการบังคับใช้เรื่องการจัดระเบียบในวงการบันเทิง ทั้งในแง่ของการควบคุมการนำเสนอคอนเทนต์ จริยธรรม และอื่นๆมากมาย


แล้วหนึ่งในมาตรการสำคัญที่ออกมาก็คือการจัดการ “ห้ามศิลปินหรือผู้ชายที่มีการแสดงออกในลักษณะภายนอกไปในทางเพศหญิงออกสื่อ”


อันที่จริงแล้วในวงการบันเทิงจีนมีกระแสเรื่องหนึ่งที่โด่งดังมาตลอดหลายปีหลัง นั่นคือกลุ่มผู้ชายหน้าสวยหรือหน้าหวาน ซึ่งเรียกว่า “เหนียงเพ่า” 娘炮 ซึ่งดาราและศิลปินในกลุ่มนี้ก็เริ่มมีมากขึ้น จนถึงขั้นที่ว่ามีการทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้ออกมาในสื่อจีน ทั้งสื่อกระแสหลักและในแอปสตรีมมิ่ง


ปรากฏว่าทางการจีนมีความกังวลเรื่องภาพลักษณ์ของศิลปินคนดังเหล่านี้ ว่าจะเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนจีนรุ่นใหม่ๆ แล้วก็มีการวิจารณ์กันมากขึ้น นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทางการจีนตัดสินใจเอาจริงเรื่องการลงดาบครั้งนี้ แต่กฎข้อนี้ก็ถูกวิจารณ์กันอย่างวงกว้างว่าเป็นการขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของบุคคลหรือไม่


จุดน่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับไทยเราก็คือ ไทยเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์แนว Y ที่มีเป้าหมายส่งออกไปยังจีนชัดเจน แล้วก็มีฐานแฟนคลับชาวจีนที่ติดตามคอนเทนต์ตรงนี้มหาศาลซะด้วย หากมาตรการออกมาแบบนี้ ก็จะส่งผลกระทบต่อการผลิตคอนเทนต์เหล่านี้ของไทยอย่างแน่นอนที่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้ขัดกับกฎใหม่ของทางการจีน ซึ่งคงต้องติดตามเรื่องนี้กันต่อไป


ความเห็นส่วนตัว : สังคมจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน หรือเรียกง่ายๆว่ากลุ่มเอเชียตะวันออกที่รับอิทธิพลขงจื่อ มีความเคร่งครัดต่อเรื่องการแสดงออกทางเพศ และชาติเหล่านี้ยังไม่ค่อยยอมรับการแสดงออกของเพศทางเลือกเท่าใดนัก แม้ว่าช่วงหลังจะเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น แต่หากเอาไทยเราที่เปิดกว้างเรื่องนี้มากอันดับต้นๆของโลกมาเป็นมาตรวัดคงเทียบกันไม่ได้เลย




Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page