top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Tencent พร้อมเปลี่ยนแปลงและปฏิบัติตามกฎหมายจีน

ช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ทางบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนเช่น Alibaba Didi กำลังถูกโจมตีและเตรียมการตรวจสอบเรื่องการผูกขาดทางธุรกิจ รวมถึงอีก 20 บริษัท ที่มีรายชื่อตรวจสอบ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี Tencent บริษัทไอทียักษ์ใหญ่อีกแห่งของจีนด้วย

.

เกี่ยวกับประเด็นนี้มีรายงานจาก CNB และ Bloomberg ที่ออกมารายงานว่า หุ้นของเครือบริษัท Alibaba ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงร่วง 5.4% เป็นมูลค่าต่ำที่สุดเ หลังจากนักลงทุนแห่เทขายกันอย่างมาก ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากข่าวที่ว่า รัฐบาลจีนจะเข้ามาควบคุมกิจการของบริษัทและที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นอีก

.

ส่วนทางบริษัท Tencent ก็มีรายงานว่า อาจจะได้รับผลกระทบเช่นกัน ถึงกระนั้นทางประธานบริหารของบริษัทคือ มาร์ติน เลา ได้กล่าวว่า ทางบริษัทอาจจะได้รับผลจากการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบของจีน แต่ผลกระทบจะเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆเท่านั้น ซึ่งทาง Tencent พร้อมที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและจะปฏิบัติตามกฏหมายของจีนอย่างดีแน่นอน

.

ที่ผ่านมา มีหลายบริษัทในจีนที่อาจจะเข้าข่ายถูกทางการจีนควบคุมและแทรกแซงเช่นเดียวกับ Alibaba ซึ่งไม่นานนี้ Didi ผู้ให้บริการ Delivery ของจีนก็กำลังอยู่ในข่ายนั้นด้วย

.

สำหรับ Tencent เร็วๆนี้ก็เพิ่งถูกวิจารณ์จากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนในเรื่องธุรกิจเกมออนไลน์และเกมมือถือที่ส่งผลต่อสายตาของเยาวชนจีน จึงอาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย ถึงกระนั้นทางผู้เกี่ยวข้องของ Tencent ก็ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงต่อต้านต่อรัฐบาลจีน

.

นอกจากนี้มีข้อมูลว่าทางรัฐบาลจีนอาจออกมาปรับเปลี่ยนกฎด้านการใช้ข้อมูลเพื่อทำตลาดและการยิงโฆษณาออนไลน์ของบริษัทเหล่านั้นด้วย ซึ่งคงต้องจับตาดูกันต่อไป


ที่มา




Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page