top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เมื่อคนอเมริกันกำลังใช้เวลาใน Tiktok มากกว่า Youtube

ล่าสุดมีข้อมูลออกมาแล้วว่า ผู้ใช้งานในสหรัฐและสหราชอาณาจักร มีการเข้าใช้งานโดยเฉลี่ยในแพลทฟอร์มยอดนิยมอย่าง Tiktok แซงหน้า Youtube ไปเรียบร้อยแล้ว ตามรายงานจาก BBC


ในช่วง 2-3 ปีมานี้ แพลทฟอร์มสัญชาติจีนอย่าง TikTok ที่พัฒนาโดยบริษัท Bytedance กลายเป็นน้องใหม่ของวงการโซเชียลมีเดียที่บุกเบิกในด้านการทำ “คลิปวีดีโอสั้น” ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งรายงานล่าสุดชี้ว่าพวกเขาสามารถแซงหน้าคู่แข่งรายใหญ่อย่าง YouTube ไปแล้วจากผู้เข้ารับชมโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร


แต่ทั้งนี้ หากไม่ได้แบ่งการชี้วัดตามเวลาต่อคน พบว่า Youtube ยังมีการใช้จำนวนผู้ใช้งานที่เหนือกว่า Tiktok เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานของ Youtube มีมากกว่า และเพิ่มในปีก่อนนั่นเอง อีกทั้งข้อมูลในจีน ก็ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาเท่าใดนัก


รายงานนี้ถูกอ้างอิงว่ามาจากบริษัทตรวจสอบแอปพลิเคชั่น Annie ซึ่งออกมาระบุว่าเวลาการใช้งานเฉลี่ยต่อผู้ใช้งานบน TikTok เวลานี้มากกว่าบน YouTube ส่วนปัจจัยหลักที่คาดกันนั้นเชื่อว่ามาจากเรื่องการที่ Tiktok ชวนให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมสูงกว่า และเป็นแพลทฟอร์มที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ง่ายกว่าด้วย


ถึงอย่างนั้นก็ตาม Youtube ยังคงครองแชมป์การใช้งานสูงสุดโดยภาพรวม ที่ไม่ใช่ต่อผู้ใช้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 2 พันล้านคนต่อเดือน ส่วน Tiktok อยู่ที่ประมาณ 700 ล้านคนในปี 2020 (ยังไม่นับจากจีน)


มีการวิเคราะห์เพิ่มเติมว่า Tiktok กำลังมีความสำคัญมากขึ้นในฐานะของ

· ช่องทางการสร้างสรรค์คอนเทนต์

· ช่องทางการนำเสนอของเหล่า Influencers ที่เข้าถึงง่าย

· ช่องทางการหารายได้


ฟีเจอร์หนึ่งที่ทำให้ Tiktok ได้รับความสนใจคือการที่มันสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ชมคลิปวีดีโอบนโซเชียลมีเดียที่ชอบดูคลิปสั้นๆ และการทำ Live Stream แนวบันเทิง เอ็นเตอร์เท็น ซึ่งล่าสุดทาง Tiktok ก็เตรียมที่จะพัฒนาการเพิ่มความยาวสำหรับการทำคลิปจนถึง 10 นาทีในเร็วๆนี้ แสดงให้เห็นถึง “สนามแข่งขัน” ที่พวกเขาเล็งที่จะขยายรุกเพื่อเอาชนะ Youtube ให้ได้ในอนาคต





Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page