top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ตลาด NFT อาจสะเทือน จีนเตรียมหนุนแทนคริปโต

ที่จริงแล้วสำหรับคนที่ติดตามข่าวสารในวงการคริปโตก็น่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ทางการจีนมีความพยายามอย่างมากที่จะทำการปราบคริปโตหรือไม่ก็ผลักดันเงินดิจิทัลสกุลหยวนและเงินดิจิทัลที่ตนเองสามารถควบคุมได้มากกว่าคริปโตขึ้นมาแทนที่ อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องที่จีนกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในประเทศ และการขุดเหมืองคริปโตที่จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสูง ขัดกับแนวทางของจีนในเวลานี้


ล่าสุดเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางการจีนได้ออกมาประกาศแล้วว่า บรรดาธุรกรรมที่ใช้คริปโตทั้งหมด เป็นการ “ผิดกฎหมายในประเทศจีน”


แต่เอาเข้าจริงแล้วจีนก็ได้ผลักดันเงินหยวนดิจิทัลออกมาใช้งานตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แล้วยังมีการจับตามองในตลาดดิจิทัลอื่นๆ โดยเฉพาะด้าน NFT ที่กำลังมาแรงมากขึ้นเรื่อยๆในเวลานี้ ในฐานะของสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นทางเลือกบนโลกอินเทอร์เน็ต


ในขณะที่แพลทฟอร์มดังอย่าง Alibaba ก็มีการเข้าสู่ตลาด NFT โดยเน้นซื้อขายสิ่งที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งในเวลานี้ที่กำลังมาแรงมากก็เช่นกลุ่มงานศิลปะ ดนตรี และงานประเภทที่ผลิตขึ้นมามีชิ้นเดียว และสามารถฝังในโลกอินเทอร์เน็ตได้


คำถามที่น่าสนใจคือ แล้วจีนจะทำการซื้อขาย NFT กันยังไงบ้าง??? ตอนนี้มีแอปฟีเจอร์ย่อยของ WeChat คือ Bit Universe ที่เราสามารถเข้าไปลงเงินซื้อขายแลกเปลี่ยน NFT กันได้ ซึ่งทาง WeChat ก็เป็นฟีเจอร์สำคัญอันดับต้นๆที่บริษัท Tencent พัฒนาขึ้นมา เรียกได้ว่าทางบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนก็กำลังบุกสู่ตลาดนี้เต็มตัวแล้ว เช่นเดียวกับทาง Alibaba


ดังนั้นมันไม่ใช่ว่า จีนต่อต้านคริปโต เพียงแต่ที่น่าจับตามองคือพวกเขากำลังพัฒนาและขยายเงินดิจิทัลที่พวกเขาจะ “สามารถควบคุมได้” มากกว่าคริปโต แล้วยังมีแผนที่จะพัฒนาให้มันขยายออกไปในอนาคต ในแง่ของการทำธุรกรรมออนไลน์ได้จริง รวมถึงการมีมูลค่าซื้อขายที่จะทำให้สินทรัพย์จำนวนมากเข้ามาอยู่ในเส้นทางนี้มากขึ้นอีก


สำหรับการลงทุนใน NFT อาจจะเป็นทางออกใหม่ๆที่นอกเหนือจากการลงทุนในบิทคอยน์ และเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในตัวเอง และเป็นทางเลือกของบรรดา Content Creator หรือศิลปินต่างๆให้พัฒนาผลงานและเผยแพร่ผลงานที่จะสร้าง “รายได้” ที่มากขึ้นต่อพวกเขาในอนาคตด้วย เพราะมันคือการขายผลงานให้กับคนทั่วโลกที่เข้ามาซื้อขายในระบบ แม้ว่าจีนจะใช้แนวทางปกครองแบบคอมมิวนิสต์ที่ค่อนไปทางเผด็จการรวมอำนาจ แต่ในทางปฏิบัติแล้วพวกเขาก็มีความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจและการกระจายอำนาจบางอย่างสู่ท้องถิ่นที่น่าสนใจเหมือนกัน


คงต้องรอดูกันว่าอนาคตของ NFT จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่ที่แน่ๆคือตลาดนี้น่าจะได้รับการจับตามองอย่างมากสำหรับนักลงทุนในฐานะสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้รายย่อยมากขึ้น






Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page