top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เจาะลึกการตลาดจีนสำหรับแบรนด์ไทย




Tum Live with Zoe EP1 ทำการตลาดจีน China Marketing ออนไลน์จีน By Level Up

คุณ Zoe

0.00 นาที สวัสดีค่ะ ทุกๆท่านค่ะ วันนี้ Zoe มีแขกรับเชิญพิเศษ นั่นคือคุณตั้มจาก Level Up สวัสดีค่ะ วันนี้ใครอยากออกจีนพลาดไม่ได้เลยเพราะเราจะบอกเทคนิคการบุกจีนทางออนไลน์และก็เทคนิควิธีการขายสินค้านักท่องเที่ยวจีนวันนี้ Zoe คงจะถ่ายทอดเรื่องนี้ได้ไม่ดีเท่ากับคุณตั้มเพราะว่าคุณตั้มเป็น Agency ที่นำแบรนด์ไทยโด่งดังไกลไปถึงจีนหลายแบรนด์แล้ว คุณตั้มช่วยแนะนำตัวเองนิดหนึ่ง

คุณตั้ม

0.43 นาที ครับ...ผมตั้มนะครับ อิทธิชัย อรรถกระวีสุนทร เป็น Founder ของ Level Up Thailand ซึ่งเป็น Agency การตลาดจีนซึ่งคิดง่ายๆก็เหมือนกับคนที่ทำ Agency ของไทยอย่างออนไลน์ Facebook หรือว่าอะไรก็ตามแต่ที่ออนไลน์ทำอย่างนี้แหละแต่เป็นฝั่งจีนหมดเลยเพราะทราบไหมครับเมืองจีนใช้ Facebook ไม่ได้

คุณ Zoe

1.08 นาที อ่อใช่! เพราะว่า Platform Social Media ของจีนกับของประเทศอื่นๆไม่เหมือนกัน

คุณตั้ม

1.15 นาที ไม่เหมือนกันเลยครับ

คุณ Zoe

1.18 นาที คราวนี้ วันนี้สิ่งที่คุณตั้มจะมาแบ่งปันให้กับพวกเรานั่นก็คือการตลาดออนไลน์ของจีนเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาใครที่เข้ามาแล้วอย่าลืมแชร์ออกไปด้วยนะคะรับรอง Live นี้เด็ดแน่นอน วันนี้เรามีสไลด์มาแบ่งปัน คุณตั้มจะเริ่มเอาสไลด์เลยใช่ไหมเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลานะคะ

คุณตั้ม

1.16 นาที การตลาดออนไลน์จีน! ...เบื้องต้นผมเป็นใครทำไมถึงพูดเกี่ยวกับจีน ผม ทำการตลาดจีนมาสักระยะหนึ่งแล้วผมพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่าประมาณสามปี คราวนี้ที่มาที่ไปเป็นอย่างไรครับ หลายๆคนถามเรื่องจีนก็จริงนะครับ แต่ว่าเขาไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง แล้วคราวนี้เขาก็เลยถามว่า ทำยังไงได้ ไปหาใครดี เชื่อใจได้รึเปล่า คราวนี้บังเอิญตอนนั้นผมได้ทำงานอยู่ที่จีนเป็นเวลาสองปีด้วยกันเป็นที่ปรึกษาการตลาดจีนของบริษัทหนึ่งที่เป็นญาติของผมเอง เผอิญตอนนั้นผมทำให้เรามีความรู้มากมายภาษาจีนก็ได้นะตอนั้น

คุณ Zoe

2.22 นาที คือตั้มเคยอยู่จีนกี่ปี ?

คุณตั้ม

2.24 นาที เคยอยู่จีนปักกิ่งสองปีเต็มๆ

คุณตั้ม

10.40 นาที ...คราวนี้คือต้องบอกนิดหนึ่งครับว่าคือหลายๆคนบอกไปตลาดจีนส่งออกจีนสิ่งแรกที่เราคิดถึงคืออะไร 1.Expo 2.คือเอาไปขายจีนเลยทำยังไง อย่างเช่น จะ Export ไปจีนแล้วจดเครื่องหมายการค้ารึเปล่าอะไรอย่าง ซึ่งตรงนั้น

คุณตั้ม

11.08 นาที ครับผมก็อย่างที่ว่า ก็คือหลายๆคนอยากกระโดดข้ามไปจีนเลยแล้วทราบไหมครับว่าประชากรจีนมีทั้งหมดกี่คน

คุณ Zoe

11.17 นาที มันเยอะมากแหละ!

คุณตั้ม

11.17 นาที 1,300 ล้านคนครับ

คุณ Zoe

11.22 นาที แต่พี่ได้ยินว่ามันไม่ง่าย คืออย่างนี้ใครก็ตามที่อยากจะให้เราส่งออกไปจีน เป็น Agency อย่างตั้มนี้แหละ ก็จะบอกว่าประชากรจีนมีเยอะนะ ถ้าเกิดคุณได้ส่งออกไปจีน รวยแน่! แต่ว่า มันไม่ง่ายตั้มช่วยบอกหน่อย

คุณตั้ม

11.32 นาที ใช่ ใช่ คือต้องดูก่อนครับกว่ามัน ผมเดาว่าธุรกิจมันไม่มีอะไรง่ายเหรอมันมีความเสี่ยงหมดเหมือนขนาดขนาดแบบว่า เราต้องเตือนก่อนว่า ก่อนดื่มโปรดอ่านคำเตือนในฉลากก่อนทุกครั้งคือก็แน่นอน มีทั้ง Failed และก็ Success

คุณ Zoe

11.53 นาที คือสไลด์นี้ ตั้มจะบอกว่าโอ้โห่ประเทศจีนประชากรใหญ่กว่าโน่นนี้นั่นอะไรมากมาย

คุณตั้ม

11.54 นาที ถูกต้อง...คิอย่างนี้ถ้าเราจะเอาพลังงานเราไปทุ่มเทอะไรสักอย่างหนึ่ง เราต้องดูว่าตลาดใหญ่รึปล่า คราวนี้ตลาดจีนมันใหญ่อยู่แล้วเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา 300 ล้านคน โอ้ย!มันเล็กกว่าจีนตั้งหลายเท่าเพราะฉะนั้นถ้าทุ่มให้หมดตัว ควรจะทุ่มที่ไหน ควรจะทุ่มที่จีน ฉะนั้นเมืองจีนเป็น Target ที่น่าสนใจนะครับผม อันต่อไปจะเริ่มเจาะลึกแล้วครับ แต่ก่อนไปจีนจริงๆผมจะเบรกทุกคนไว้ก่อน อย่าเพิ่งไปนะครับ ออก Expo ได้ไม่เป็นไร แต่ส่วนใหญ่คนออก Expo แล้วหลังจากนั้นก็ขายไม่ค่อยได้

คุณ Zoe

12.35 นาที คำว่าออก Expo คือไปออก Expo ที่ประเทศจีนเลย

คุณตั้ม

12.37 นาที ใช่ครับ... คือที่พี่ Zoe ไปตอนนั้นจีนใช่ไหม?

คุณ Zoe

12.40 นาที คือ Zoe ออก Exhibition ที่ไทยแต่เป็นงาน International ที่จีนมา

คุณตั้ม

12.44 นาที โอเค คนส่วนใหญ่ครับที่เผอิญมาหาผม เขาก็บอกว่าออก Expo แล้วนะกับกระทรวงการส่งออกอะไรอย่างนี้ก็ว่าไปยอดขายดีมากวันวันหนึ่งเป็นหลายแสน นะครับผม ดูน่าสนใจแต่ปัญหาครับคือหลังจากนั้น Expo จบแล้วไม่มียอดขายอะไรเลย

คุณ Zoe

13.06 นาที ก็ Case เก่าตาม Follow Up ไงไม่ได้เหรอ!

คุณตั้ม

13.07 นาที Case เก่าอาจจะพอได้ครับแต่ว่าคือหลังจากนั้นเขาจะมาหาเราที่ไหน เว็บไซต์มีรึยัง Weibo WeChat มีรึเปล่า

คุณ Zoe

13.18 นาที เราก็ต้องสร้างบ้านของเรา Platform แต่ต้องเป็น Platform ที่จีนเล่น

คุณตั้ม

13.22 นาที ใช่ถูกต้องครับ คราวนี้ก็เลยแทนที่จะไปตรงนั้นถ้าคนอยากเข้าไปเต็มตัวคือต้องส่งออกยังไงขอ FDA หรือเปล่าถ้าเป็นอาหารใช่ไหมครับ แล้วก็ต้องมีเครื่องหมายการค้า ส่งออกยังไงให้ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งมันยาก

คุณ Zoe

13.36 นาที อันนี้ตั้มต้อง List ให้เรานะ ว่าต้องมี FDA ต้องมีเครื่องหมายอะไรยังไง เดี๋ยวต้องขยี้ให้เรานะ

คุณตั้ม

13.38 นาที ได้เลยครับ...คือตั้มกำลังจะบอกว่าไปตรงนั่นนะมันมี Step ที่ต้องข้ามค่อยข้างเยอะถ้างั้นก่อนที่จะไปจริงๆแล้วมันมีจีนกลุ่มหนึ่งที่น่าสนใจมากกว่า

คุณ Zoe

13.53 นาที นั่นคือกลุ่ม....นักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจีนที่มาไทย

คุณตั้ม

13.55 นาที กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนครับที่มาไทยคือมีตัวเลขเกือบๆสิบล้านคน 9.8 ล้านคนแล้วเรามาดูกันครับว่าจริงๆแล้วใน 9.8 ล้านคน ครึ่งหนึ่งมาเป็นทัวร์จีน พี่เคยได้ยินไหมครับทัวร์จีนกวาดซื้อหมดร้านเลยหรือกินบุฟเฟ่หมดถาดเลยคือหลายๆคนนะอาจจะมองว่าทัวร์จีนแย่นะครับ

คุณ Zoe

14.33 นาที ไม่แย่สิ มีเงินคือดีหมด

คุณตั้ม

14.34 นาที ถูกต้องครับจริงๆแล้วยิ่งถล่มร้านไหนแล้วยิ่งดีเป็นข่าวดังแล้วก็ Volume เขาเยอะมากมาที 20 30 คนโอ้โห่คือมาเยอะมาก คราวนี้กลุ่มนี้ถามว่าเราอยากเข้าไปขายทำได้ไหม ของพี่ Zoe ยังดีนะครับได้ไปขายข้างในห้าง King Power

คุณ Zoe

14.53 นาที ห้าง King Power และหลายๆห้างที่บอกไปไม่ได้เดี๋ยวคู่แข่งตามไป55

คุณตั้ม

14.57 นาที ได้เลยครับ...ถ้าอย่างนั้นจริงๆแล้วให้ทราบไว้ว่ามีกลุ่มทัวร์กับกลุ่ม FIT หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระนะครับ ทัวร์เป็นยังไงนะครับ คือทัวร์ เราต้องคิดจินตนาการก่อนว่าคนจีนจะมาไทยทราบไหมครับทัวร์ราคาเท่าไหร่ 5 วันไปกรุงเทพพัทยา ให้ทายครับ

คุณ Zoe

15.21 นาที ทัวร์จีนมาไทย 5 วัน...ไม่รู้นะแต่เคยได้ยินว่าข่าวทัวร์ศูนย์หยวน

คุณตั้ม

15.23 นาที โอเค...ข่าวทัวร์ศูนย์หยวนศูนย์เหรียญ จริงๆแล้วเขาไม่ได้จ่ายเงินศูนย์บาทเหรอครับเขาจ่ายให้กับทัวร์จีนประมาณหนึ่งหมื่นบาท คราวนี้ทราบไหมครับตั๋วเครื่องบินที่บินจากจีนมาไทยเท่าไหร่ ก็ประมาณหนึ่งหมื่นบาทเหมือนกัน คราวนี้จ่ายไปหมื่นกว่าบาทแล้วมาซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วเงินที่เหลือหละ สมมุติส่งคนข้ามประเทศมาแล้วใครเป็นคนรับ จะมีทัวร์ไทยเป็นคนรับ เขาเรียกว่าแลนด์ แลนด์กลุ่มนี้แหละที่เขาจะต้องเอาทัวร์นี้ไปลงตามที่ต่างๆ คราวนี้ถ้าเป็นร้านอาหารเขาจะต้องเป็นร้านที่ถูกที่สุดนะครับเพระมันเป็น Cost ของเขา คราวนี้ Shopping เขาต้องไป Shop ที่ไหนเขาจะมีบอกเลยครับว่าจะต้องไปไหนบ้าง




คุณตั้ม

16.13 นาที แลนด์จะเอาทัวร์ไปลงที่ค่าคอมเยอะ บางที่เป็นเครือข่ายที่ใหญ่มาก เขาให้รถทัวร์เกือบราคาต่ำ สองพันบาทต่อวันเท่านั้นเองแล้วคุณเอาไปใช้ได้เลยแต่มีข้อแม้ต้องไปลงที่เขาอย่างน้อย 5 ที่

คุณตั้ม

17.19 นาที แปลว่าคราวนี้ถามว่าเราจะไปตั้ง Shop เองหรือเป็นเหมือนร้านใหญ่ๆแล้วให้ทัวร์ลงได้ไหม

อันนั้นยากครับ

คุณ Zoe

17.37 นาที ยากเพราะมันไม่ได้อยู่ใน Route ของเขา เราไม่ได้มี Deal กับแลนด์

คุณตั้ม

17.38 นาที ถูกต้อง...ทำได้โดยการเอาไปวางขายในที่ของเขาเช่นดูสวนงู

งั้นสรุปขายของให้ทัวร์ได้ไหม? ได้ครับแต่ต้องเข้าไปในสถานที่ที่เขาไปอยู่แล้ว

คราวนี้มาดูอีกกลุ่มหนึ่งอย่างที่ผมบอกไว้ FIT

คุณตั้ม

18.23 นาที การขายของให้นักท่องเที่ยวจีนนะครับ เราบอกไปแล้วว่าทัวร์เข้ายังไง คราวนี้มีศัพท์อยู่ศัพท์หนึ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจไว้เลยคือ FIT

คุณ Zoe

18.31 นาที ย่อมาจาก?

คุณตั้ม

18.32 นาที Freedom Independent Traveler

คุณ Zoe

18.37 นาที นั่นคือนักท่องเที่ยวอิสระที่ไม่เกี่ยวกับทัวร์ฉันมาเองฉันทำการบ้านมาเอง

คุณตั้ม

18.40 นาที บางคนถามว่าใช่พวก Backpack ไหม? ราคาถูกไหม? ไม่ใช่นะครับ

พวกนี้มีตังค์ อย่างเช่นก่อนเราไปญี่ปุ่นเราไปทัวร์ไหมครับอาจจะไปครั้งแรก แต่พอครั้งต่อๆมาไปยังไงครับ

คุณ Zoe

18.55 นาที ไปค่ะ...หลังๆเกาะเพื่อนไป

คุณตั้ม

18.58 นาที ถูกต้องครับ...จากทัวร์กลายเป็น FIT เรียบร้อยแล้วคราวนี้โดบทั่วไปเขาอิสระ เขาจะทำอะไรก็ได้ คราวนี้เขาก็จะ Search มาแล้วว่าไปเที่ยวที่ไหนดี Shopping ที่ไหนได้บ้าง Top 10 ที่จะซื้อในเมืองไทย

คุณ Zoe

19.12 นาที อันนี้น่าสน คือก่อนที่เขาจะมาเขาทำการบ้าน Search สืบค้นหาก่อนแล้วทำยังไงให้เขา Search แล้วเจอเรา 10 ของที่ต้องซื้อกับในเมืองไทย Zoe Scarf มันต้องมีมันต้องขึ้นนะ ตั้มอย่าลืมพี่ (หัวเราะ)...

คุณตั้ม

19.33 นาที ได้ครับ...เพื่อพี่ Zoe พูดง่ายๆว่าเราต้องอยู่บน Platform พวกนี้เดี๋ยวเราค่อยลงลึกกันว่ามี Platform อะไรบ้างที่เราต้องโหลด คราวนี้คนหลายๆคนสงสัยที่ผมพูดไปแล้วมีหลาย Platform มากจนอาจจำไม่ไหว แต่อย่างน้อยผมอยากให้จำสามบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนไว้ก่อน

คุณ Zoe

20.08 นาที หลาย Platform ในจีน...อ๋อเหรอ! ขนาดนั่นเลย

ตั้ม

20.09 นาที ถูกต้อง อันแรกตัวย่อที่เขาเรียกว่า BAT ที่แปลว่าค้างคาว B ย่อมาจาก Baidu ซึ่งเป็น Search Engine อันดับหนึ่งของประเทศจีน

คุณ Zoe

20.23 นาที เทียบเท่ากับอะไร

คุณตั้ม

20.27 นาที Google ครับ Search Google แล้ว Search Baidu ต้องเจอเรา อันนั้นตัวที่หนึ่ง

อันที่สองตัว A ย่อมาจากอะไรทราบไหมครับ ALIBABA ของแจ็คหม่ามี Platform ทั้ง E-Commerce, Taobao, Alibaba.com,Tmall เยอะมากแต่มีอันหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับทุกแบรนด์ ก็คือ Weibo นะครับตัวสีแดงๆนะครับ Weibo ก็เหมือน Facebook นะครับ ซึ่งทุกคนที่มี Page ของตัวเองอยู่ในนั้นเหมือน Facebook ถ้าเมืองไทยทำธุรกิจไม่มี Facebook คนก็เข้าถึงยากนะครับ

อันต่อมาคือตัว T หลายๆคนอาจจะไม่ค่อยได้ยินชื่ออันนี้สักเท่าไหร่แต่รู้จัก Application ของมันอันนี้คือ TENCENT ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ใหญ่กว่า Facebook แล้วนะครับ แอพของเขาที่ดังที่สุดคือ WeChat

คุณ Zoe

21.28 นาที จริงเหรอ บริษัทใหญ่กว่า Facebook แล้ว

คุณตั้ม

21.31 นาที จริงครับ ถูกต้อง มูลค่าทางธุรกิจเยอะกว่า

คุณตั้ม

21.49 นาที คืออย่างนี้ครับ TENCENT เขามีหลายตัวมาก เขาดังมาจากตัวที่หน้าตาเป็นแพนกวินนะครับชื่อ QQ มันเหมือน Gmail.comซึ่งก็คืออีเมล์ อีกทั้งยังป็น Messenger เหมือนกันครับ MSN จำได้ไหมครับเคยมีไหมครับ เขาดังมาจากตรงนั้น

แล้วตอนนี้ก็มีอีกตัวหนึ่งที่เขาเรียกว่า WeChat ซึ่งดังมากเมื่อเข้ามาเมืองไทยประมาณ 3 ปีที่แล้ว และทราบไหมครับว่า WeChat มันทำอะไรได้หลายอย่างมากเดี๋ยวเรามาดูกัน

คุณ ZOE

22.34 นาที ไม่เหมือนกันนะที่จริงมันทำได้เยอะกว่า LINE บ้านเราอีก

คุณตั้ม

22.40 นาที ครับคือ Feature มันจะคล้ายๆกันก็ลองดูครับ

คุณ ZOE

22.48 นาที คล้ายคลึงแค่ WeChat เขาทำมาก่อน

คุณตั้ม

22.55 นาที คราวนี้นะครับหน้านี้บอกว่านักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเมืองไทยเขาจะโหลด Application อะไรไว้บ้าง อันนี้ก็เป็น 8 Application ที่คนจีนโหลดดูได้เลย

คุณ ZOE

23.05 นาที โหลดเมื่อจะมาไทยเหรอ?

คุณตั้ม

23.07 นาที ที่จริงเขาใช้ที่เมืองจีนนั่นแหละครับแต่ว่าเขาข้ามมาเมืองไทยเขาก็ใช้อยู่ดี เดี๋ยวเราค่อยดูว่าแต่ละตัวเป็นอะไร เพราะอีกหน้าหนึ่งจะบอกครบเลยแต่ว่าให้ดูคราวๆว่าที่จริงแล้วเจ้าของก็คือสามบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผมบอกไปเอง Baidu, Alibaba, Tencent ถ้างั้นพวกนี้ก็ไม่ไกลไปจากสามบริษัทนี้

คุณ ZOE

23.32 นาที โอเค เริ่ม

คุณตั้ม

23.36 นาที สไลด์ต่อไปจะเป็นเป็นสไลด์ที่คนชอบมาก

คุณ ZOE

23.37 นาที Capture หน้าจอเก็บไว้

คุณตั้ม

23.55 นาที หลายๆคนมีเว็บไซต์ไทยไหมครับ?

คุณ ZOE

23.59 นาที เว็บไซต์ไทยมีสิมีเว็บไซต์

คุณตั้ม

24.00 นาที ทราบไหมครับว่าเว็บไซต์ที่ Host ในเมืองไทยคืออยู่ประจำที่เมืองไทยที่เมืองจีนเปิดไม่ได้

คุณ ZOE

24.06 นาที อ่อ! ของเรา Host อยู่ที่ไหนคือพี่ก็ต้องไปดู Host พี่อยู่ที่ประเทศอะไร แต่จำได้ว่าไม่ใช่ไทยนะ

คุณตั้ม

24.23 นาที คือนอกจากแปลภาษาแล้วบางทีการเข้าถึงเว็บไทยนั้นยากเพราะมันจะมี Great Firewall of China มันแปลว่าคนจีน Search หาอะไรที่นอกเหนือจากในเมืองจีนนั้นยากมากเพราะว่ากว่าจะข้ามมาเมืองไทยแล้วเอา Information กลับเข้าไป ใช้เวลานานมากเลยเปิดไม่ได้ แล้วถ้าโดน Block จะโดนหมดเลยทั้งเว็บไซต์ดังนั้นผมจะแนะนำทุกคนว่าอย่างน้อยมี Host ที่ฮ่องกงอย่างน้อยสร้าง Landing Page ไว้หน้า Sales page หน้าเดียวก็ยังได้

คุณ ZOE

24.54 นาที

ไม่ยุ่งยากใช่ไหม?

คุณตั้ม

24.55 นาที ไม่ยุ่งยากครับที่ฮ่องกง แต่ที่จีนนั้นยุ่งยากนิดหนึ่งต้องมีคนจีนหรือมีบริษัทอยู่ที่นั่นแต่เบื้องต้นง่ายๆเอาฮ่องกงไว้ก่อนคือบริหารจัดการง่าย

คุณ ZOE

25.05 นาที โอเคต่อไป

คุณตั้ม

25.08 นาที อันต่อไปจะเห็นว่าเป็น Travel Blog กับ Forum ก็คืออย่างเช่นเวลาตอนที่เราไปเที่ยวต่างประเทศเรา Search หาอะไรบ้างครับสมมุติพี่ไปญี่ปุ่นพี่ Search คำว่าอะไร จะ Search คำว่าไปเที่ยวที่ไหนส่วนใหญ่ที่ขึ้นมานั้นมันเป็นเว็บอะไร พอทราบไหม จำได้ไหมส่วนใหญ่?

คุณ ZOE

25.28 นาที ไม่รู้จำไม่ได้ อ่อ … Review!



คุณตั้ม

25.29 นาที Review ว่าไปที่ไหน ถ้า Search เป็นภาษาจีนอาจมี Trip Advisor มาถูกไหมครับพวกนี้เหมือนกันครับที่จีนก็มีแต่มันเป็นคนละ Platform กันเลยอย่างเช่นอันแรกที่เป็นตัว M เขาเรียกว่าหม่าเฟ่อวอ Mafengwo เป็น Blog ที่คนมาท่องเที่ยวแล้วกลับไปเขียน

คุณ ZOE

25.53 นาที หม่าเฟ่อวอ Mafengwo คล้ายกับ Pantip บ้านเรา

คุณตั้ม

25.56 นาที ถูกต้องนั่นผมว่า Trip Advisor ดีกว่าเพราะผมว่ามันเหมาะกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

คุณ ZOE

26.00 นาที โอเค

คุณตั้ม

26.21 นาที อันต่อมาครับก็คืออันที่เป็นธง ใต้ Mafengwo ,16Fan คล้ายๆ Mafengwo เวลาเรามีลูกค้ามาหรือเราเขียนเองได้ เราก็เขียน Up ไปที่ทั้งสอง Platform เลยอันต่อมาที่เห็นเหมือนรูปธงไทยนี้เขาเรียกว่า Taiguowang ไท่กั่วหว่าง Taiguo แปลว่าเมืองไทย Taiguowang หรือ Taiguo.com เป็นเว็บไซต์ที่คนจีนเปิดสำหรับเมืองไทยโดยเฉพาะคน Search ทำอะไร เช่น วีซ่าทำยังไง มาเที่ยวที่ไหนดี ถามตอบอยู่ในนั้นหมดเลย

คุณตั้ม

27.01 นาที Taiguowang จำไว้นะครับทุกคนภาษาจีนนั้นง่ายมาก Taiguo แปลว่าเมืองไทย ถ้าไปจีนบอกว่า Taiguoren เขาให้ผ่านทุกทีเลยครับ เขาชอบคนไทยมาก Ren เหริน แปลว่าคน

อันนี้คือเป็น Forum คราวนี้เราจบไปแล้ว Baidu มันจะ Search เจอสองอย่างพวก Forum พวกนี้แหละกับเว็บไซต์

คุณ ZOE

27.34 นาที โอเค

คุณตั้ม

27.35 นาที ต่อมาเริ่มเป็น Social Media แล้วชื่อของ Alibaba นะครับที่ผมพูดชื่อไปว่า Weibo ศัพท์เยอะนิดหนึ่งนะครับแต่ว่าผมมีเขียนไว้ข้างล่างให้แล้วเรียบร้อย

คุณ ZOE

27.46 นาที เทียบเท่ากับ Facebook

คุณตั้ม

27.47 นาที เทียบเท่ากับ Facebook กับ Twitter คล้ายๆกันรวมๆกันเพราะมันสามารถ Short ได้นิดๆหน่อยๆ Update ได้กับเป็น Article ยาวๆก็ได้เหมือนกันทุกคนต้องมีซึ่งเมืองไทยสามารถสมัครได้เดี๋ยวก็เข้าไปใน Weibo.com สมัครได้เลยเล่นได้เลย อาจจะใช้ Google Translate ในการแปลใช้เวลา Set Up นิดหนึ่ง โอเค ต่อมาก็ยังเป็น Alibaba เหมือนเดิมแต่ว่าเป็น E-Commerce เป็น Platform ที่ใหญ่ที่สุดของจีน

คุณ ZOE

28.18 นาที นั่นก็คือ

คุณตั้ม

28.22 นาที พี่ Zoe ลองทายสิว่ามันคืออะไร E-Commerce

คุณ ZOE

28.23 นาที Taobao

คุณตั้ม

28.24 นาที หลายๆคนตอบว่า Alibaba.com ใช่ไหม Alibaba.com คนจีนเข้าไม่ได้นะครับ

คุณ ZOE

28.40 นาที คนจีนเข้า Alibaba ดอท อะไร ดอท1688

คุณตั้ม

28.45 นาที เขาเรียกว่า 1688.com แต่คนที่เข้าที่สุดคือ Taobao ซึ่งจะคล้ายๆกับ Lazada ครับคือจะเป็น C To C ย่อมาจาก Customer to Customer ขายกันได้เพราะฉะนั้นเวลา Taobao ซึ่ง Search เจอ มันจะเจอในของ Taobao เองและก็ของใน Tmall ด้วย

รู้จัก Tmall ไหม หลายๆคนอาจจะรู้จัก Tmall ทางที่แจ็คหม่ามาแล้วขายทุเรียนแปดหมื่นลูกได้ที่ Tmall ซึ่งมันคล้ายๆ Taobao แต่เป็นของบริษัทขายให้กับ Customer ก็คือ B TO C ย่อมาจาก Business to Customer เท่านั้นเองการเข้าไปยากมากนะครับ

คุณ ZOE

29.16 นาที ยากสิเราเคยเสนอเข้าไปเรารู้จักคนใน Tmall เลยนะ เป็นคนจีนใน Tmall ทำงานอยู่ที่นั่นเลยเพราะเขามาประชุมสัมมนาที่ไทยแล้วเราก็เกาะเขา แล้วก็ทำทุกอย่างเพื่อเสนอเข้าไป ไม่ได้ (หัวเราะ)ฉันอายมาก แบรนด์เราดังมากนะมีชื่อเสียงในไทยส่ง Presentation Brand ส่งโน่นนี้นั่นไป ไม่ได้ (หัวเราะ)

คุณตั้ม

29.31 นาที Tmall ก็เขียนหน้าเว็บ...ผมบอกใบ้ให้บริษัทห้างสรรพสินค้าใหญ่ของไทยที่มีมากเสนอตัวเข้าไป ก็ไม่ได้เหมือนกัน ไม่ต้องเสียใจ

คุณ ZOE

29.49 นาที อันนี้เราไม่ต้องเสียใจ

คุณตั้ม

29.51 นาที เขาก็เลยไปจับกับอีกเจ้าหนึ่งแทน คืออันนี้ถ้าเราลงใน Taobao หรือ Tmall มีร้านเพื่อนอยู่แล้วหรือมีคนที่รู้จักอยู่แล้วฝากขายก็ได้เพราะว่าเหมือนกันครับเวลาที่คนจีน Search มาสมมุติว่าเจอผ้าพับคออยากซื้อเขาไม่ดูเหรอครับว่าเป็นร้านอะไร จำได้ว่าเคยซื้ออะไรใน Lazada ไหมครับ

คุณ ZOE

30.01 นาที เคยค่ะ เคย

คุณตั้ม

30.13 นาที ล่าสุดซื้ออะไร?

คุณ ZOE

30.15 นาที จำไม่ได้ ซื้อกล้องถ่ายรูปรึเปล่า

คุณตั้ม

30.18 นาที สมมุติว่าซื้อกล้องถ่ายรูปแต่จำไม่ได้ว่าชื่อร้านอะไร ร้านไม่ได้มีความสำคัญแต่ขอให้ร้านนั้นมีความน่าเชื่อถือนั้นพอ

คุณ ZOE

30.26 นาที Platform น่าเชื่อถือเราเลยซื้อใช่ไหมค่ะ จริงเพราะ Tmall เป็น Platform ที่น่าเชื่อถือจริง

คุณตั้ม

30.33 นาที ใช่ครับคราวนี้เขาก็ดูร้าน โอเค ไม่ได้ว่าโกงใคร ไม่ได้ Negative Review ก็ถือว่าโอเค ถ้าอย่างนั้นผมมีร้าน Taobao เพราะว่าร้าน Taobao เปิดต้องเป็นคนจีนเท่านั้น

คุณ ZOE

30.47 นาที ดูเพลินเลยนะ ดูเพลินเลยนะ แชร์ด้วย นะแฟนๆเข้ามาดูแล้วช่วยแชร์ออกไปด้วยนะค่ะ น้องมล สวัสดีค่ะคุณยอกสวัสดี ชมพูสวัสดีจ๋า เพื่อนเราถามาคุณสิริยา เว็บ Hosting ที่ฮ่องกงมีแนะนำไมค่ะ

คุณตั้ม

31.05 นาที โอเค มีนะครับจริงแล้วมีใช้ส่วนใหญ่ Ali Cloud หรือ Ali Yun

คุณ ZOE

31.27 นาที นะพี่เอสลองไป Search ดูนะ

คุณตั้ม

31.30 นาที หรือคนที่ใช้ Wix.com มันเป็น Platform ที่สร้างเว็บไซต์ที่ง่ายที่สุดมากผมชอบมาก

คุณ ZOE

31.37 นาที ฉันชอบ เราก็ชอบมากสวยมาก เดี๋ยวพิมพ์ให้

คุณตั้ม

31.40 นาที Wix จริงๆก็สามารถเข้าได้เหมือนกัน ก็แล้วแต่เว็บเขาไม่การันตีว่าเข้าได้แต่ว่าอย่างน้อยเป็นการเริ่มต้นที่ดีครับเพราะว่าราคามันถูกมากเลย

พวก Alibaba จบไปแล้วต่อมาที่เราเห็นเป็นสีฟ้าๆ อยู่ข้างบนสุดมันจะเป็นพวก LINE Wallet กับ True Money Wallet ที่คนไทยใช้ คนจีนนั้นใช้ Alipay กับ WeChat Pay ซึ่งตอนนี้ เข้าเมืองไทยแล้วนะครับ

คุณ ZOE

32.24 นาที นี่ไม่ใช่ว่าจับผลัดจับผลูมาพูดลอยๆนะมี Case Study ที่ Success จริงๆ อันนี้เป็นเรื่อง Payment

คุณตั้ม

32.32 นาที เรื่อง Payment การจ่ายตังค์คนส่วนใหญ่นะครับบอกว่ามี WeChat รับการชำระเงินได้ไหมจริงๆทุกคนที่มี WeChat รับได้นะครับ

คุณ ZOE

32.46 นาที เรามี เรามี แต่ไม่ค่อย Active เท่าไหร่ ไม่ได้มีกิ๊กอยู่นั่น

คุณตั้ม

32.49 นาที ปัญหาของคนไทยส่วนใหญ่คือรับแล้วไม่รู้จะเอาออกมาอย่างไรเพราะเราไม่สามารถพ่วงกับบัญชีไทยได้ ต้องมีบัญชีที่จีนถึงจะพ่วงได้พวก Alibaba กับ WeChat PAY แต่คราวนี้โชคดีครับของธุรกิจไทยทั่วไปตอนนี้เขามี Agencyของ WeChat PAY และ ALIPAY แล้วนะครับสมัครกับพวกนี้ได้เลยเขาจะ Print QR Code หรือเป็นเครื่อง ETC ก็ได้ เวลาจ่ายตังค์มาเงินจะเข้ามาไทยภายในสองวัน ซึ่งเก็บแค่ค่าTransection Fee เท่านั้นเองซึ่งตอนนี้อยู่ที่ 1.7 ประมาณนี้

คุณ ZOE

33.29 นาที 1.7 ก็ถูกนะเราขายได้เยอะเลย เดี๋ยวขอ QR Code อันหนึ่ง

คุณตั้ม

33.31 นาที ได้ครับเปิดง่ายมาก

ต่อไปก็ WeChat ที่หลายคนรู้จักอยู่แล้วแต่ WeChat มีอยู่สองส่วนด้วยกันครับคล้ายๆ LINE เลย อันแรกก็คือ LINE ที่เรา Chat กันก็คือ WeChat เอาไว้ Chat กันทุกคนสามารถโหลดได้แนะนำให้ทุกคนโหลดนะครับเพราะว่าจะคุยกับคนจีน LINE มันใช้ไม่ได้ ต้องใช้ WeChat อันนั้นเป็นการคุยเป็นส่วนตัวถ้างั้นคนที่รู้จักเราคนที่เป็นเพื่อนเราเท่านั้นถึงจะเห็น Timeline เราได้ ส่วนที่สองคนมักจะไม่รู้จัก WeChat Official ครับผม




คุณ ZOE

34.09 นาที เปรียบเทียบ LINE@

คุณตั้ม

34.13 นาที สามารถ Broadcast Message ไปได้ยิงส่งข้อความคนที่มา Follow ข้อความเราได้

คุณ ZOE

34.16 นาที สรุปว่า WeChat กับ WeChat Official คนละอันกัน

คุณตั้ม

34.18 นาที คนละอันกันเหมือน LINE กับ LINE@ เข้าใจไหมครับ โอเค

คุณ ZOE

34.22 นาที เข้าใจแล้วคนนิยมใช้อะไรมากกว่ากันคือคนค้าขายในจีนเขาใช้ WeChat หรือ WeChat Official มากกว่ากัน?

คุณตั้ม

34.28 นาที จริงๆแล้วทั้งคู่นะครับเพราะของคนจีนเปิดง่ายมากเลยราคาแค่พันกว่าบาทเองครับในการเปิด WeChat Official แต่คนไทยนะครับแต่ก่อนหลักล้าน หลักหลายแสน ซึ่งมันไม่คืนทุน แต่ตอนนี้โชคดีนะครับค่าเปิดลดลงแล้ว

คุณตั้ม

35.11 นาที ตัวสุดท้ายเป็นสำหรับร้านอาหารครับร้านอาหารร้านสปาจะต้องมีตัวนี้เหมือนเมืองไทยถ้าร้านไม่อยู่ใน Wongnai คนก็ไม่รู้จักถูกไหม อันนี้ก็เหมือนกันครับของเมืองจีนเขาเรียกว่า Dianping เตียงฝิงที่เป็นรูปคนตัวสีส้มๆ Dianping ที่จริงเป็นยักษ์ใหญ่มากนะครับเขาเรียกว่าหนึ่งในเขาเรียกว่า Unicorn ถ้าเป็น Start UP ก็คือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่มากที่ทำการ Review พวกร้านอาหาร

ถ้าของเราเป็นร้านอาหารหรือ ร้านสปาจะต้องมีปักมุดให้ถูกต้องและก็ Information ต่างๆแลกเปลี่ยนในนี้ ถ้าอย่างนั้นภาพนี้คือภาพสรุปรวมว่าทุกคนจะต้องมี Platform พวกนี้

คุณ ZOE

35.38 นาที โอเค ถ้าวันนี้อยากจะบุก Online ไปจีนจะต้องบุกพวก Platform พวกนี้เลย พวกนี้ทั้งหมด คุณทำพวกนี้ทั้งหมดเลยรึเปล่า

คุณตั้ม

36.02 นาที ถูกต้อง ทำทั้งหมดเลยครับ ขนาด SME เราก็อยากให้ แน่ใจว่าคนจีนมาเมืองไทย Searchเจอเรา ไม่ว่าจะเป็น Baidu หรือ Alibaba

คุณ ZOE

36.20 นาที เดี๋ยวก่อนทุกคนอย่างเพิ่งไป คุณตั้มไม่ได้มา Live กับเราวันเดียวเดี๋ยวจะมาอีกหลายครั้งจะมาขยี้ว่าแต่ละ Platform ต้องทำยังไงด้วยนะค่ะแต่วันนี้เราเล่าเป็น Case Study ใช่ไหม

คุณตั้ม

36.30 นาที ใช่ครับผม วันนี้จริงๆเราลงลึกได้ Baidu นิดหน่อย

คุณตั้ม

36.54 นาที อย่างที่ผมบอกมี Baidu และ Alibaba ก็ Tencent วันนี้เราก็ลงได้ Baidu

คุณ ZOE

36.59 นาที Baidu ก็คือ Google จีน โอเค

คุณตั้ม

37.02 นาที เป็นนักเรียนที่ดีมาก Baidu อย่างที่บอก Search เจอเว็บไซต์ของจีนก่อนเป็นอันดับแรก Ranking ก็จะคล้ายๆกับ Google

คุณ ZOE

37.14 นาที แค่ของไทยก็จะเอาไม่รอดแล้วจะให้ไปทำติดอันดับจีนทำอย่างไงสอนเลย

คุณตั้ม

37.18 นาที คืออย่างน้อยต้องมี Hosting ที่ฮ่องกงอยู่แล้ว อย่างเช่นถ้าคนไม่ได้มีงบเยอะก็ใช้ WIx.com ได้แต่จริงๆมันก็มีคล้าย Wix ของจีนเหมือนกัน

คุณตั้ม

37.42 นาที อันดับต้นถ้าพูดถึง Domain Name แล้วนะครับที่บอกว่า .com ดอทคอม คนจีนเขาชอบบอกว่าดอทคอมเหมือนกันแต่ถ้าดอทซีเอ็น .cn มันจะทำให้ Ranking ใน Baidu ดีกว่า

คุณ ZOE

37.50 นาที เอาจดทุกคน .cn ซื้อได้ในอะไร?

คุณตั้ม

37.53 นาที สามารถซื้อได้ในง่ายๆเลย ปกติผมใช้ใน Ali Cloud ในการซื้อเว็บไซต์ถ้า .cn เจอง่ายแล้วและอีกอย่างหนึ่งก็คือว่าคนหลายๆคนทำ E-Commerce ผ่านเว็บไซต์คืออะไรคือสามารถซื้อขายได้ ของพี่ Zoe มีไหม

คุณ ZOE

38.17 นาที มีสิ

คุณตั้ม

38.19 นาที โอเคครับ ทราบไหมครับว่าคนจีนก็ไม่เชื่อใครง่ายๆดังนั้นเขาเข้ามาแม้ว่าเขาเข้าของเราได้เขาก็ไม่ยอมซื้อของของเราอยู่ดี

คุณ ZOE

38.27 นาที ไม่ซื้อขอนัดเจอ

คุณตั้ม

38.31 นาที ถูกต้องเพราะหนึ่งเขาถูกหลอกเยอะมากคืออยู่ที่นั่นมีหม้อต้มตุ๋นเยอะเขาเลยกลัวของปลอมมาก หนึ่งคือแบบว่าโอนตังค์แต่ไม่ได้อะไร เมืองไทยนี้เชื่อถือกันมากโอนตังค์ไปก่อนแล้วของตามมาถูกไหมที่เมืองจีนไม่ได้นะต้องแบบว่าแลกเปลี่ยนกันทันทีคราวนี้ถ้ามาซื้อในเว็บไซต์ของเรา ใช่ไหมครับซึ่ง No Name มากเลยซึ่งโอนตังค์มาแล้วยังไงอาจจะหายไปได้ ถูกไหมครับ เขาเลยซื้อใน Taobao มากกว่าสรุปว่าถ้าแทนที่เราจะขายในเว็บไซต์เราเราไปขายใน Taobao เลยดีกว่า

คุณ ZOE

39.08 นาที เพราะฉะนั้นการใช้ Baidu เพื่อ Search แล้วให้เจอเราการที่เราเลย หนึ่งตั้มแนะนำว่าจะต้องใช้เว็บไซต์เป็น .cn เพราะมันจะช่วยขึ้นอันดับใน Baidu ได้ดีมากแต่ว่าถึงเขา Search เจอของเราแต่เขาก็ไม่ซื้อของของเรา เขาก็ต้องไปหาของตัว Taobao ซึ่งเว็บไซต์เราควรจะไปโยนที่ Taobao อีกทีหนึ่ง ถ้าเรามี Shop ใน Taobao

คุณตั้ม

39.35 นาที โยนไป Taobao หรือจะให้คุยทาง WeChat ก็ได้เหมือนกันเพราะคนจีนเหมือนคนไทยชอบ Chat ชอบคุยกัน

คุณ ZOE

39.42 นาที เพราะฉะนั้นเว็บของเราควรจะมีช่องโยนไป WeChat ช่องที่โยนไป Taobao ต่างๆ

คุณตั้ม

39.47 นาที ถูกต้องครับและอันนี้ก็คือของเว็บไซต์ เว็บไซต์อันนี้คือเป็น Information อย่างเดียวได้ก็คือเป็น Sale Page เลยบอกของดีของเสียของผลิตภัณฑ์ต่างๆคืออยากจะปิดการขายนะโยนไป Taobao

คุณ ZOE

40.03 นาที แต่เธอพูดง่าย เราถามแทนคนดู มันไม่ง่ายจะติดอันดับใช่ว่าติด .cn แล้วจะติดอันดับ ต้องทำยังไง

คุณตั้ม

40.10 นาที ใช่ครับ คือเว็บไซต์ต้องมีติดยากไหมยากจริง

คุณ ZOE

40.17 นาที เว็บในจีนก็ตั้งเยอะแล้ว

คุณตั้ม

40.18 นาที ถูกต้องครับ

คุณ ZOE

40.19 นาที แล้วต้องเขียนเป็นภาษาจีนด้วยใช่ไหม

คุณตั้ม

40.21 นาที แต่มีวิธีที่ง่ายกว่านั้นแทนที่จะปั้นเว็บไซต์ของเราเอง เราเอาของเราไปวางไว้อยู่ในเว็บไซต์ที่ติดอันดับอยู่แล้ว

คุณ ZOE

40.29 นาที Article ต่างๆนั่นเอง

คุณตั้ม

40.32 นาที ถูกต้องครับ ก็อย่างเช่นที่ผมบอกว่า Search ว่าไปไหนดีมันก็จะขึ้น pantip ก่อน อันนี้ก็เหมือนกัน Mafengwo 16Fan คือมีอีกเยอะ เสาหงชู Xiaohongshu (Xiao แปลว่าเล็ก) สีแดงๆนี้กำลังมาแรงพวก Lifestyle เข้าเรียกว่า Red

คุณตั้ม

41.17 นาที เดี๋ยวผมพิมพ์ให้ X ไม่ใช่ S ครับ โอเคครับแนะนำเลยไปเรียนพินอิน วิธีการออกเสียงภาษาจีน Xiaohongshu ซึ่งกำลังมาแรง ส่งไปให้แล้ว อย่างงั้นเราก็เอา Article ให้คนแปลเลยแปลไม่ยากนะครับ

คุณ ZOE

41.38 นาที พี่ถามตรงๆคือทำเองไม่เป็นอยู่แล้วไงต้องใช้เงินแพงไหมอย่างนี้

คุณตั้ม

41.45 นาที ไม่แพงครับ ของผม รวมอยู่ใน Package อยู่แล้ว แต่ว่าผมทราบว่าไม่จำเป็นต้องใช้ผมทั้งหมดนะครับ สามารถทำเองได้

คุณ ZOE

41.53 นาที ได้ทุก Platform รึเปล่า

คุณตั้ม

41.54 นาที ใช่ครับ ก็คือเราเขียน Article ให้สี่ครั้งต่อเดือนแล้วเราก็ไป Post ตาม Platform ต่างๆพวกนี้ครับผม ซึ่งคนที่บ้านอยากทำเองทำได้นะครับเขียนภาษาไทยแล้วก็ให้จ้างคนแปลปกติจ้างคนแปลหน้าละไม่ถึงพันนะครับแล้วก็เอาไปลงพวกนี้ ลงอาจจะยากนิดหนึ่งนะครับแต่ก็ทำได้ ไม่ยากจนเกินไป อันนี้ก็คือ Platform ต่างๆจำไว้แล้วก็ไป Lock in กันเอาเอง

คุณ ZOE

42.24 นาที แล้วยังไงอีก

คุณตั้ม

42.25 นาที นี้คือหน้าตาเวลาเอาไปลงแล้วหน้าตาเป็นอย่างไร ก็คือเอา Article เดียวนี้ไปลงในหลายๆที่เลยก็ได้ ไปต่อนะครับ อันนี้คือผมสุปมาให้ มีคำถาม

คุณ ZOE

42.35 นาที มีคำถามคุณพันธกานต์ ไม่ง่ายครับจีนเวลารัฐบาลเขานึกจะปิดเว็บเราเขาก็ไม่มีเตือนล่วงหน้านะครับ

คุณตั้ม

42.49 นาที ใช่ครับถูกต้อง ก็อย่างที่ผมบอกคือ Host ที่เมืองไทยหรือแต่อยู่ที่ฮ่องกงก็ตามที่เราไม่ได้มีจดทะเบียนอย่างถูกต้องในจีน เวลาเขาปิด เขาปิดเลยนะครับ Link เดียวก็ปิดเลยทั้งเว็บไซต์แต่ว่าไม่เป็นไรถ้าช่วงนี้คือเราไม่ทำอะไรสุ่มเสี่ยงมันไม่ค่อยปิดเหรอครับ ของเรายังพอทำได้นะครับ

คุณ ZOE

43.11 นาที ไปเขียน ฝาก Article เขาไว้ดีแล้ว

คุณตั้ม

43.12 นาที ใช่ครับไปเขียน ฝากไว้ดีแล้วครับอย่างนี้ Work ที่สุดแล้วเพราะว่า SEO เขาดีมากเว็บพวกนี้คนเข้าเยอะ Traffic เยอะแล้วก็โดนจุดที่เขาต้องการด้วยอย่างเช่นนักท่องเที่ยวอันนี้ผมสรุปให้ง่ายๆอย่างเช่นมีคนใช้กี่คน อย่าง Mafengwo มีเกือบหกร้อยล้านคนเลย ของ 16Fan ก็สี่สิบล้านคน

คุณ ZOE

43.34 นาที User แต่ไม่ได้บอก Traffic ต่อวันนะ

คุณตั้ม

43.36 นาที อันนี้ User ต่อเดือน

คุณ ZOE

43.37 นาที โอเค

คุณตั้ม

43.39 นาที บทความที่เขียนต้องจับ Keyword ให้ถูก



คุณ ZOE

43.49 นาที Keyword

คุณตั้ม

43.52 นาที ผมจะต้องมี Keyword ทั้งแคบและกว้าง

คุณ ZOE

43.55 นาที น่าสนใจอะไรแคบอะไรกว้าง

คุณตั้ม

43.58 นาที Keyword แคบคืออย่างเช่นเขียนว่า ZOE SCARF ต้องเจอเราครับ

คุณ ZOE

44.03 นาที เขาไม่ Search ZOE SCARF มั้ง

คุณตั้ม

44.04 นาที คือถ้าเขารู้จักแล้วเขา Search คำว่า ZOE SCARF มาแล้วไม่เจอเราอันนี้ยิ่งซวยเข้าไปใหญ่ผมมีลูกค้ารายหนึ่งนะครับ แต่ก่อน Traffic เขาดีมากเพราะเขาย้ายไปในสนามบินเมื่อไหร่คนเริ่มว่า บริษัทนี้คืออะไร เขาก็นำ Search อะชื่อร้าน ไม่เจอ

คุณ ZOE

44.21 นาที ไม่เจอ

คุณตั้ม

44.22 นาที ปลอมชัวร์ เดินหนีเลย เขาเลยบอกว่าแล้วทำอย่างไรหละเขากลัวคนปลอมมาก ถูกไหมครับ มันไม่มี Online มันไม่มี Review อะไรอย่างนี้ซวยเลยไปเลย ถ้างั้นอย่างนั้นคือ Keyword แรกเราต้องโดน

คุณ ZOE

44.35 นาที Keyword แรกก็คือชื่อแบรนด์เรา

คุณตั้ม

44.37 นาที แบรนด์เราหรือ Scarf เมืองไทยอย่างนี้ต้องโดนคือคนต้องการแล้ว แต่คราวนี้อยู่ดีๆก็คงไม่ได้มีคน Search เยอะขนาดนั้นถูกไหมครับ ถ้าอย่างนั้นเราต้องใช้ Keyword กว้าง อย่างเช่น Top10 สิ่งของที่ต้องซื้อในเมืองไทย 2018 Sumer นี้ซื้ออะไรดีในของ Online

คุณ ZOE

44.45 นาที เที่ยวไทยซื้ออะไรดี ของฝากเมืองไทย

คุณตั้ม

45.02 นาที เราอยู่ King Power Duty Free In Thailand ซื้ออะไรดี

คุณตั้ม

45.11 นาที ถูกต้องครับเราต้องมาวางแผน Keyword กันแล้วก็เขียนไปเลยนะครับผม แล้วก็เขียน Review ลูกค้ามาซื้อแล้ว Review ให้กันแปลว่าอะไรสมมุติ Top10 สิ่งที่ต้องซื้อในเมืองไทย คนเขาก็ต้องบอกว่า ZOE SCARF แน่นอน ถูกไหมครับ

คุณ ZOE

45.25 นาที ขอบใจนะ

คุณตั้ม

45.31 นาที แต่ สอง สาม สี่ เราก็ต้องมีอื่นๆครับ อาจจะเป็นว่าซื้อยาหม่องหรือ หมอนยางพารา อะไรก็ตามแต่ที่ไม่ใช่คู่แข่งเรา เพราะว่า Top10 มันก็ต้องมีสิบอย่างซึ่งอันนี้จริงๆถ้าเราทำมันจะเห็นผลมากเลย คือ Case Study หนึ่งที่เราทำให้ ยอดขายดีพุ่งกระฉูดนะครับ

คุณตั้ม

46.11 นาที แบรนด์นี้เขาอยากได้ยอดขายเกิดไทย ทำการตลาดยังไงก็ได้ให้คนจีน เวลาเดินทางมาเมืองไทยแล้วต้องซื้อ ไม่ใช่ซื้อในจีน อันนั้นมันมีข้อแตกต่างกันนะครับสมมุติผมทำ Blogger Review ไปที่เมืองจีนแล้วจ้างดาราทีวีที่ดังมาก ยอดขายอาจไปอยู่จีนก็ได้ถูกไหมครับ

คุณ ZOE

46.33 นาที สรุปทำที่จีนกับที่ในไทยมันคือสิ่งอันเดียวกันแต่เราอยากได้ยอดขายของเมืองไทยต้องให้นักท่องเที่ยวจีนมาซื้อของไทยกลับไป

คุณตั้ม

46.42 นาที เพราะ Target เราคือนักท่องเที่ยวจีนเท่านั้น

คุณ ZOE

46.43 นาที แผนคุณคืออะไร

คุณตั้ม

46.45 นาที เราวางแผน Keyword ที่ผมพูดไปนี้แหละ Keyword แคบและ Keyword กว้าง Top10 ที่เราต้องซื้อ Duty Free Thailand คราวนี้ผลที่ได้รับได้ดีมากคืออันที่เราขายเดือนถัดมาเราทำเสร็จเดือนหนึ่งแล้ว ยอดขายขึ้น 10% เดือนถัดมาขึ้น 2 เท่า

คุณตั้ม

47.18 นาที ก็อาจจะเป็นออร์แกนิคบ้าง ของผมบ้างมันเป็นแบรนด์ใหญ่แต่จริงๆที่เขาชอบเรามากเลย เพราะว่าเขาไปที่ King Power แล้วเขาไปเห็นว่านักท่องเที่ยวจีนครับ ก่อนที่จะซื้อเปิดอ่าน Article ที่เราเขียน เขาบอกโดนเลยใช่เลยเขาเลยศรัทธาในตัวเรามาก

คุณ ZOE

47.43 นาที อยากจะรู้ว่า Article ที่คุณเขียนมันไปโชว์ใน Platform ไหนที่นักท่องเที่ยวจีนเปิดดูที่ King Power

คุณตั้ม

47.44 นาที อันนั้นคือ Mafengwo อันแรก

คุณ ZOE

47.46 นาที หน้าตาเหมือน McDonald

คุณตั้ม

47.50 นาที ถูกต้องครับหน้าตาเหมือน McDonald เพราะว่าลงอะไรก็ลงอันนั้นก่อน อันนั้นคือสิ่งแรกที่เราทำ เดี๋ยวเราลองดูอีกอันหนึ่งก็คือ

คุณ ZOE

48.02 นาที พี่อยากรู้ที่ไปซื้อที่ King Power เป็นกลุ่มทัวร์จีนหรือเป็นกลุ่ม FIT คือยอดขายมาจากลุ่มไหนรู้ไหม

คุณตั้ม

48.09 นาที รู้ครับก็คือ King Power ศรีวารี ส่วนใหญ่เป็นทัวร์ ส่วน สาขารางน้ำ FIT เยอะกว่าครับ

คุณ ZOE

48.18 นาที ไม่ได้บังคับนะ แต่ต้องลง

คุณตั้ม

48.20 นาที ใช่ครับยอดขายดีมากแต่ว่าสิ่งที่ขายดีเป็นพวกขนมของฝากอะไรอย่างนี้เพราะเงินของเขาเริ่มหมดแล้วเพราะว่ามันเป็นวันสุดท้าย เพราะฉะนั้นไปถึงตรงนั้นมันได้ Branding ได้ยอดขายไปด้วย

นอกจากทำเขียนบทความอย่างเดียวมันก็โอเคนะครับแต่ว่าอันหนึ่งที่ได้ผลเยอะพอสมควรก็คือทำให้ยอด View กระจายออกไปโดย KOL (Key Opinion Leader) พูดง่ายๆคือ Blogger แต่ว่า Blogger ในเมืองไทยหลายๆคนอาจจะคิดว่าเป็นสาวสวยหน้าตาดีมาโชว์อย่างเดียว

คุณ ZOE

49.04 นาที พูดดังๆ สาวสวยอกใหญ่หน้าตาดีแต่มันไม่ใช่ทั้งหมด

คุณตั้ม

49.08 นาที ของเขา KOL เป็นคนที่ทำเป็นกิจจะลักษณะเลย เป็นคนที่แบบว่าเที่ยวอย่างเดียวก็มี คนที่เป็น Beauty Blogger ก็มีไม่ใช่แต่ว่าต้องหน้าตาดีเท่านั้น

คุณ ZOE

49.21 นาที แต่พี่ขายหน้าตานะคะพี่บอก

คุณตั้ม

49.26 นาที ที่ว่ายอดวิวไลน์เยอะก็เพราะหน้าตาใช่ไหมพี่

คุณ ZOE

49.33 นาที ไม่ใช่ ชอบมีคนเหน็บว่าเราขายหน้าตา

คุณตั้ม

49.35 นาที หลายๆคนตัดสินด้วยหน้าตาก่อนใช่ไหม ดังนั้น KOL ที่จริงมันทำอะไรบ้างก็เหมือนกับที่เมืองไทยที่มี Facebook ของเขาก็จะมี Weibo ที่เราบอกไปคราวนี้เราก็จ่ายให้เขา Live ได้

คุณ ZOE

49.47 นาที แพงไหมยอดบอก Follower เท่าไหร่ ต้องจ่ายแพงไหม

คุณตั้ม

49.48 นาที โอเค เวลาที่ผมบอกว่า KOL มันมีสาม Level พวกดาราคือ Level แรก พวกดาราไทยดาราจีนที่มี Follower เยอะมากอยู่แล้วนะครับ เช่น ฟ่านปิงปิง

คุณตั้ม

50.51 นาที Tier 2 พวกนี้เริ่มดังแล้ว เราสามารถจ้างเขา Live ได้ ต่อ Live ค่าเฉลี่ยอยู่ที่1-2แสนบาทต่อโพสต์

คุณ ZOE

51.18 นาที หนึ่งแสนบาทต่อโพสต์ แพงจัง

คุณตั้ม

51.38 นาที เอามา Live หลายคน แต่ละครั้งไม่เหมือนกันนะครับคือคนนี้เป็น Travel Blogger และ Beauty Blogger ในเวลาเดียวกันดังนั้น Follower เขาจะตรงกลุ่มนะครับ คนนี้มา Live ทีมียอด View 7 ล้าน View ถือว่าดีมากนะครับปกติโดยเฉลี่ยแล้วคนจะได้สองล้านวิวก็หรูแล้ว ได้เจ็ดล้านวิว หนึ่ง Content ต้องโดน เพราะว่าหลายๆคนใช้ KOL ที่คนอื่นใช้ คู่แข่งใช้ มีเจ้าหนึ่งที่คนใช้กันเยอะมากเริ่มช้ำคือคนแรกๆใช้ได้ผล คนต่อๆเริ่มมาใช้ไม่ได้แล้ว ใช่เพราะโฆษณาเขาเกลื่อนมากนะครับ

คุณตั้ม

52.20 นาที แบรนด์ที่ขายในสยามครับ เราไปบ่อยมากครับสยามเพราะเป็นสถานที่ที่ไปง่ายแล้วก็มีลูกค้าเราเยอะมากอยู่ในนั้น Live ผมก็แนะนำใช้ KOL Live นั้นคือกลุ่ม Tier ที่ 2

กลุ่ม Tier ที่ 3 คือกลุ่ม Micro KOL จำนวน Follower อาจจะไม่ถึงล้านอาจจะประมาณห้าแสนบ้างหรือต่ำกว่านั้นแต่เฉพาะเจาะจง

คุณตั้ม

53.33 นาที ที่นี้ KOL จบแล้ว KOL จ้างคนมาได้เรื่อยๆแต่ต้องดูให้ถูกคนนะที่ตรงกลุ่ม Target เราอย่างเช่น นักท่องเที่ยวหรือว่า Beauty นะครับผม ให้เขา Live หรือให้เขาโพสต์ก็ได้ คราวนี้เรามาดู Case Study อีกอันหนึ่งครับ

คุณ ZOE

53.48 นาที ใครเข้ามาอย่าลืมแชร์ออกไปนะเพราะวันนี้เรามาพูดถึงกันในหัวข้อที่ว่า การตลาดออนไลน์จีนจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนอย่างไร บุกตลาดจีนออนไลน์และเทคนิคการขายนักท่องเที่ยวจีน

คุณตั้ม

54.21 นาที งานนี้เป็นงานบุฟเฟ่ต์ทุเรียนจัดที่ปีที่แล้วซึ่งเราทำตั้งแต่ต้นจนจบเลย ตั้งแต่พีอาร์จ้างนักข่าวมา ขายตั๋วออนไลน์ รับชำระเงินออนไลน์ และก็ขายตั๋วหน้างานเลยเพราะฉะนั้นผมจะ Track ว่ามันมาจากช่องทางไหนบ้าง ยอดขายของผมได้หนึ่งในสามของตั๋วทั้งงาน

คุณ ZOE

54.48 นาที โอ่ หนึ่งในสามก็ถือว่าเลิศมากแล้ว

คุณตั้ม

54.52 นาที ใช่ครับเพราะว่างานของเขาแค่อาทิตย์เดียวเองและเราก็ต้อง Promote ให้เต็มที่ก็โดยใช้เส้นทางทั้งหมด

คุณตั้ม

55.01 นาที ถือว่าดีครับ หนึ่งคือ Location สำคัญสุดเลยใครที่อยากขายของให้จีนนั้น Location สำคัญ ถ้าสมมุติว่าไปอยู่ที่ไกลบีทีเอสนักท่องเที่ยวจีนอาจไม่ไปเพราะมันไปยาก

คุณ ZOE

55.13 นาที หนึ่งคือ Location

คุณตั้ม

55.16 นาที อันที่สองคือสิ่งที่เขาชอบ มันจะมีสิ่งที่เขาชอบอยู่แล้วดังนั้นของที่เราขายต้องเป็นสิ่งที่เขาชอบเช่นทุเรียนเป็นต้น ทุเรียน ขายได้ง่ายมาก

คุณ ZOE

55.29 นาที ทุเรียน ยาหม่องเขียว หมอนยาพารา ยาอมตะขาบตราห้าตัว เคาเตอร์เพน อะไรอย่างนี้เหรอ

คุณ ZOE

55.34 นาที มันไม่ใช่แบรนด์ฉัน เธอเข้าใจไหมฉันจะเอาแบรนด์ฉันไปขายแล้วทำอย่างไง






คุณตั้ม

55.38 นาที ถูกต้องครับ ผมเจออย่างนี้เยอะมากทั้งคนที่ Develop ของใหม่ใช่ไหมครับกับคนที่มีแบรนด์ดังๆอยู่แล้วทุกคนที่เข้ามาหาผม ผมเลยบอกว่าผมจะทำ Testing ให้ Try Out ง่ายๆคือเอาผลิตภัณฑ์มาสิบอย่างสิบชิ้นแล้วก็กระจายไปให้คนจีนเพื่อทดลองตลาด การทดลองตลาดมันจะบอกได้ว่าคุณชอบไม่ชอบ ราคาแพงไม่แพง เขาซื้อรึเปล่า

คุณ ZOE

56.04 นาที Test นี้ไม่อยากเสียตังค์ มันเสียตังค์ไหม

คุณตั้ม

56.09 นาที เสียนิดหน่อยค่า Promote ให้คนมาลอง Test

คุณตั้ม

57.04 นาที ถ้างั้นอันแรกคือ Location อันที่สองคือสิ่งที่คนชอบโดย Nature ของเขาอยู่แล้ว

คุณ ZOE

57.15 นาที Location ดี ทุเรียนคนจีนก็ชอบอยู่แล้ว

คุณตั้ม

57.21 นาที ถ้างั้นเราทำไม่ยากมากนัก ทำการขายบน Ctrip

คุณ ZOE

57.26 นาที อะไรคือ Ctrip

คุณตั้ม

57.24 นาที พอดีอันนี้เป็นการท่องเที่ยว ผมสามารถนำชึ้น Ctrip ได้

Ctrip มันจะคล้ายๆกับ Agoda พี่เคยเจอ Agoda Traverloka ไหม

คุณ ZOE

57.38 นาที เคยค่ะ

คุณตั้ม

57.39 นาที จองตั๋ว One Day Trip หรือไม่ว่าไปจองสถานที่ท่องเที่ยวเคยไหมครับ Ctrip นี้ก็เหมือนกันที่ผมไม่ได้พูดไปในสไลด์ก่อนหน้านี้เพราะ Ctrip มีไว้เฉพาะเจาะจงทัวร์เท่านั้นคือคนแบบว่าที่จะท่องเที่ยวเป็น Extraction อย่าง Line Village ก็ลง Ctrip ให้ หลังจากนั้นผมก็แค่กระจายข่าวไม่ว่าจะเป็นนักข่าวจีนในเมืองไทย รูปภาพพวกนี้เราอาจไม่ค่อยรู้จัก

คุณ ZOE

58.19 นาที เราเคยออกรายการนี้ ใช่ไหม ThaiCCTV เคยออกนี้โลโก้นี้เลย

คุณตั้ม

58.27 นาที ใช่ครับผมพวกนี้คือสื่อจีนที่อยู่ในเมืองไทยพวกนี้จะเป็นคนจีนที่อยู่ในเมืองไทยดูกันเช่นพวกนักศึกษาและพวกทำงานที่นี้ ทำไมสำคัญพี่ Zoe ทราบไหม

คุณ ZOE

58.42 นาที ทำไมสำคัญ

คุณตั้ม

58.45 นาที

เพราะนักท่องเที่ยวไม่ดูนะของพวก CCTVThai นักท่องเที่ยวไม่ดูแต่ทำไมสำคัญรู้ไหมเพราะว่ากลุ่มคนจีนที่อยู่ในเมืองไทยเป็นกลุ่มที่น่าจับตามองและดูแลเขาเป็นอย่างดี

คุณ ZOE

58.55 นาที จริงเหรอ

คุณตั้ม

58.57 นาที ใช่ เวลาพี่มีเพื่อนอยู่ที่อังกฤษ พี่ไปเที่ยวอังกฤษพี่ถามเขาไหม

คุณ ZOE

59.00 นาที ต้องถาม

คุณตั้ม

59.02 นาที ถ้าพี่ถามรู้จัก ZOE SCARF รึเปล่า

คุณ ZOE

59.05 นาที ฉันลืมช่องทางนี้ตั้ม

คุณตั้ม

59.08 นาที เพราะฉะนั้นถ้าเขาบอกว่าไม่รู้จัก ZOE SCARF ไม่มีทางที่เขาจะซื้อ ดังนั้นคนจีนในเมืองไทยโดยเฉพาะนักศึกษาห้าหมื่นคนต่อปีที่เขามาแล้วก็คนที่ทำงานในเมืองไทยอีกเยอะพวกนี้เป็นกลุ่มแรกที่เราต้องจับให้เขารู้จัก Branding เราให้เขามาคุ้นเคยและก็ดูเขาให้รู้ดีที่สุดถ้างั้นสื่อที่ผมพูดอยู่ตอน คือเป็นสื่อที่เขาดูทั้งหมด

คุณ ZOE

59.31 นาที สิ่งที่เธอพูดมาเราทำไม่ได้คือเราต้องจ้าง Agency ทำหรือไม่จ้างเธอทำเราอยากได้อันที่เราทำได้ด้วย

คุณตั้ม

59.44 นาที จ้างได้ก็ดีแต่ว่าถ้าดูพวกนี้ ThaiCCTV ที่พี่ Zoe ไปลงพี่ Zoe ก็ลงเองจริงไหม ถูกไหมครับ

คุณ ZOE

59.47 นาที ใช่ๆ เรารู้จักกับรายการนี้นะเราดันเพื่อนออกรายการนี้ได้ด้วยเดี๋ยวดันลูกศิษย์ออกดีกว่าพูดไปแล้ว

คุณตั้ม

59.56 นาที พวกนี้เขาจะมี Social Media ของเขาเอง คือเขาจะมี Weibo และ WeChat ของเขา

คุณตั้ม

01.02.50 นาที ผมได้ยินว่า Facebook คือ List มันตกลงมาเยอะเลย

คุณ Zoe

01.06.19 นาที ครั้งหน้าตั้มจะมาขยี้เรื่องอะไรอีก

คุณตั้ม

01.06.25 นาที วันนี้เราพูดถึงเรื่อง Baidu ว่า Baidu Search เจออะไรบ้างแล้วทำยังไง

คุณ Zoe

01.06.54 นาที ติดตามๆห้ามพลาดกดติดดาว Page นี้เอาไว้

คุณตั้ม

01.06.55 นาที แล้วก็อีกอันหนึ่งก็คือ WeChat ที่เราจะมาขยี้กัน นะครับคล้ายๆกับคอร์สออนไลน์ของพี่ Zoe ทำแบบว่าคอร์สออนไลน์จีน อีกอันหนึ่งก็เป็น WeChat แล้วก็เป็น Weibo

คุณ Zoe

01.07.11 นาที ขยี้ไปเรื่อยๆวันนี้เราพูดภาพรวม Baidu คราวหน้าก็มาขยี้ WeChat กับ Weibo มีคำถามติดต่อคุณตั้มทางไหนครับ

คุณตั้ม

01.07.40 นาที LINE@คือ Levelupthailand

คุณ Zoe

01.07.52 นาที เราจะขึ้นใน Comment ใครสนใจติดตามคุณตั้มโดย Contract ทางนี้ คุณตั้มยังมี Live กับเราอีกหลายรอบ เราจะมาขยี้ Social Media เอาแบบว่าที่เราไปทำเองได้ด้วยนะ

คุณตั้ม

01.08.01 นาที ได้เลยครับ

คุณ Zoe

01.08.06 นาที Zoe ชอบทำได้ด้วยไม่ต้องจ้าง Agency ทุกอย่าง อะไรต้องจ้างก็ต้องจ้างนะทุกคนไม่ใช่ Save Cost ทุกอย่างบางอย่างเราก็ต้องจ่าย บางอย่างเราทำเองไม่ได้อย่าง Zoe เองบางอย่างทำได้บางอย่างต้องจ้างเขานะ เขาเรียกว่าต้องแบ่งๆกันไป

คุณตั้ม

01.08.20 นาที คือถ้าลองผิดลองถูกเองมีข้อดีข้อเสียนะมันอาจจะเสียไปทางที่เราไม่รู้เลยว่าเงินหายไปไหน ถ้างั้นถ้ามีคนดูแลเอาใจใส่และแนะนำอันนี้ก็พอแล้ว

คุณตั้ม

01.08.35 นาที คำถามที่สองคนไทย

ขายบน Ctrip ได้เหรอครับ?

ขายได้ครับ Ctrip ของประเทศไทย ขายเป็นพวกโรงแรมหรือว่าจองตั๋วเครื่องบินได้ แต่ว่าพวก Package อะไรต่างๆก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันแต่ว่าที่ผมทำผมติดต่อกับ Ctrip โดยตรงเลยประเทศจีนนะครับก็สามารถลงได้ จะลงผ่านผมก็ได้

คุณ Zoe

01.09.10 นาที มีอีกไหมคำถาม

คุณตั้ม

01.09.13 นาที ทำการตลาดไป สุดท้ายแล้วไม่มีคนจีนคอยตอบเลยมันก็เสียของนะแต่ก็ผมทราบและเข้าใจ SME หลายคนอาจจะไม่ได้จ้างคนจีนไว้ดังนั้นผมจึงได้ทำ FAQ คำถาม 10คำถามยอดฮิตของคนจีนสำหรับแบรนด์นั้นๆเลยอย่างเช่นพี่ Zoe จะติดต่อได้ทางไหนค่ะ Shop ร้านอยู่ที่ไหน ผ้าพันคอนวัตกรรมเป็นยังไง มีอะไรบ้างราคาเท่าไหร่พวกนี้ผมจะแปลเป้นภาษาจีนให้หมดเลยแล้วก็เอา Save ไว้เวลาคนจีนถามมาเราก็ Copy นี้ส่งให้ Trick ง่ายๆที่ WeChat มันมีที่แปลภาษาในตัวด้วย ผมยังไม่ได้กดให้ดูถ้าใครมี WeChat เข้าไปในที่ Chat แล้วคุยกันปกติ

คุณ Zoe

01.09.59 นาที คราวหน้าเดี๋ยวตั้งอุปกรณ์ให้

คุณตั้ม

01.10.16 นาที วิธีเอาตัวรอด One On One เลยสามารถทำได้เสร็จแล้วก็ Google ก็ translate เป้นอะไรที่สำคัญมากพี่คือถ้าเราไม่รู้ภาษาจีนนะเราใช้ Google Translate เลย

คุณ Zoe

01.10.27 นาที สมัยก่อนเราก็ใช้เดี๋ยวนี้แฟน Translate ให้

คุณตั้ม

01.10.23 นาที ใครที่ไม่มีพนักงานจีนก็หาแฟนที่เป็นคนจีนได้เช่นเดียวกัน

คุณ Zoe

01.10.25 นาที นะ ก็หาทุกประเทศเลยแล้วกัน ตั้มมีอะไรทิ้งไว้ไหม

คุณตั้ม

01.10.40 นาที คุณอนุรักษ์ถามว่าต้องจดลิขสิทธิ์สินค้าในจีนไหมครับ ลิขสิทธิ์สินค้าเป็นอะไรที่ถกเถียงกันมานานอย่างเช่น ทราบไหมครับมีแบรนด์ขนมหวานดังอยากจะจดเครื่องหมายการค้าของเขาที่เมืองจีนแต่มีคนจดตัดหน้าไปก่อน คราวนี้จะเอากลับมายากนะครับ ต้องซื้อจากเขาซึ่งราคาไม่ถูกแน่การจดทะเบียนการค้าในประเทศจีนไม่ได้แพงมากต่อครั้งแค่หมื่นต้นๆเอง ต่อ 1 Category

คุณ Zoe

01.11.20 นาที ไม่แพงแต่ทำยาก

คุณตั้ม

01.11.26 นาที คือไม่ยากนะครับจดได้เลยแต่ตัวหนึ่่งน่าจะต้องจด 4 Category 4 ประเภทอย่างเช่นส่งออกอันหนึ่ง เสื้อผ้าอันหนึ่ง เกี่ยวกับ Beauty อันหนึ่่งจดกันไว้ซึ่งมันมีประเภทของมันคราวนี้เราควรจดให้มันครอบคลุม 4 ประเภท

คุณ Zoe

01.11.46 นาที จดให้อันเดียวเธอไม่ทำให้ต้องจดสี่่ตัว พี่ถามแทน SME ไทย

คุณตั้ม

01.11.50 นาที ทำได้แต่ว่า เข้าใจไหมว่าคนจีนเก่งมากจะไปจด ติดต่อผมได้ที่จริงผมไม่ได้จดเองผมก็ใช้ Partner ของผมเหมือนกัน ติดต่อได้ครับอันนี้จดไม่ยาก ถ้างั้นถ้าจดได้ควรจะจด

คุณ Zoe

01.12.07 นาที มีคำถามอะไรอีกบ้าง

คุณตั้ม

01.12.19 นาที มีคนที่ถามลึกเหมือนกัน Baidu มี PayPal เหมือน Google ไหม

คุณ Zoe

01.12.20 นาที เพื่อนเราเองนี้ชื่อพี่เอ็กซ์

คุณตั้ม

01.12.24 นาที พี่เอ็กซ์ถามได้ดีมากเหมือนเพราะว่าเหมือน Google มี Google Advert Baidu ก็มีเหมือนกันที่บอกว่าสามารถซื้อ Key Word ได้ด้วยราคามันจะอยู่ที่ห้าประมาณเท่าของ Key Word เมืองไทย

คุณ Zoe

01.12.37 นาที ห้าเท่า

คุณตั้ม

01.12.40 นาที ใช่ครับคือ Key Word หนึ่่ง ที่่นี้ 1 บาท ที่่นั้นน่าจะ 5 บาท

คุณ Zoe

01.12.45 นาที ถ้าพี่ Zoe อยากรู้ Rate ก็ไปหาที่ Key Word Planner แล้วดู Rate คูณห้า ได้ไหมมันไม่ได้เหรอ

คุณตั้ม

01.12.53 นาที ไม่ได้เหรอ เพราะ Baidu เป็น Search Engine ประมาณการ คือเบื้องต้นเข้าใจไหมครับว่าสมมุติเราจ่ายตังค์ไปเยอะมากเลยคน Search มาแล้ว ZOE SCARF คนต้องการแล้ว พอเขาเข้ามาแต่ไม่มีใคร Review ZOE SCARF มาก่อนไม่มีใครรู้จักว่ามันดีไม่ดีคน Review เป็น Blogger หรือเปล่าถ้าไม่มีพวกนี้จบ

คุณตั้ม

01.13.20 นาที อย่างแรกคือควรสร้างฐานข้อมูล

คุณ Zoe

01.13.23 นาที ฉันอยากรู้แบรนด์ที่ Success ใช้งบไปเท่าไหร่ การตลาดต้องเยอะแน่นอนเพราะเธอทำให้เขาทุกช่องทาง มัน SME อย่างเรามันจะไปทำได้ได้ไง

คุณตั้ม

01.13.25 นาที SME ทำเบื้องต้นจะเป็น Review ผ่าน Weibo ผ่าน WeChat อย่างน้อยต้องผ่านพวกนี้สามอย่าง จะจ้างผมก็ได้หรือจะจ้างคนจีนมาทำก็ได้หรือจะเรียนจีนแล้วทำเองก็ได้

คุณตั้ม

01.13.53 นาที เข้าเว็บไซต์ผมได้ไม่เป็นไร คืออันนี้เป็น Basic เบื้องต้นจ้างคนจีนมาก็ได้ แต่ถ้าเป็นแบรนด์ใหญ่หน่อยผมว่าจะแนะนำอย่างอื่นอย่างเช่นเพิ่มอีกเช่นทำ KOL ทำโฆษณาตามที่ต่างๆก็แค่นั้นแหละครับ คือแค่นั่นให้เห็นผลพอ คือถ้าทุ่มเดือนละเป็นล้านผมไม่แนะนำ เพราะ ROI อาจจะไม่ถึง ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ออนไลน์เหมือนกันครับในเมืองไทยต้องดู Facebook LINE อันไหนมัน Work

คุณ Zoe

01.14.23 นาที วันนี้ทิ้งท้ายอะไรไว้ให้หน่อย

คุณตั้ม

01.15.00 นาที ผมที่จริงมาจากแนวพี่ Zoe คือชอบแบ่งปันเพราะฉะนั้นเรามี LINE @Levelupthailand ที่ผมพิมพ์เข้าไปให้ดูแล้ว อันนี้ผมจะส่งข่าวให้ทุกวันเลยเกี่ยวกับจีนเป็นภาพรวมด้วยและก็เป็นเจาะลึกด้วย ครับผมถ้าใครบอกว่าไม่ทันใจ อยากได้มากกว่านั้นก็เข้า Levelupthailand.com ได้เหมือนกัน

คุณ Zoe

01.15.30 นาที ขอบคุณน้องตั้มวันนี้ที่่มาแบ่งปันกัน ขอบคุณทุกๆท่านที่ดู Live จนจบ ฝากแชร์ด้วยนะแล้วเจอกันครั้งหน้า บ๊ายบาย

คุณตั้ม

01.15.28 นาที เช่นกันครับ



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page