top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อีคอมเมิร์ซจีนยังเติบโตหลังครึ่งปี 2021 แล้วอะไรมาแรง

อีคอมเมิร์ซจีน ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างมากในครึ่งปี 2021 ท่ามกลางสถานการณ์ที่จีนเองก็เริ่มจะเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 ที่กำลังกลับมา แต่มีการสำรวจที่พบว่าในครึ่งปีแรก 2021 ที่ผ่านมา มีรายงานเกี่ยวกับยอดขายค้าปลีกในจีนที่น่าจับตามอง มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง



1.ยอดค้าปลีกยังเพิ่มขึ้น

ในเดือน มิถุนายน 2021 ยอดขายสินค้าปลีกในจีนมีมูลค่าพุ่งไปถึง 3.37 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 12.1% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 10% หากเทียบย้อนหลังในปี 2019 ในขณะที่อัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4.9% ทั้งนี้หากเปรียบเทียบกันต่อเดือน พบว่ามูลค่ายอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.7%


แล้วถ้านับรวมเฉพาะในครึ่งปีแรก 2021 จะพบว่ายอดขายสินค้าปลีกรวมทั้งหมดในจีน พุ่งไปที่ 21.19 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 23% อัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 4.3% ย้อนหลังไปสองปี



2.อะไรที่มาแรง??

มีสินค้าหลายกลุ่ม เช่น เครื่องสำอาง สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ แม่และเด็ก อาหาร เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์


แต่ก็มีอีกกลุ่มที่น่าจับตามองไม่แพ้กัน เช่น กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี



3.ตลาดในเมืองใหญ่และชนบท

มีข้อมูลการตลาดของเมืองใหญ่และในระดับท้องถิ่นที่น่าสนใจมาก โดยหากนับเฉพาะในเดือนมิถุนายน จะพบว่า


· ยอดค้าปลีกของสินค้าในท้องถิ่น อยู่ที่ประมาณ 3.25 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อน อัตราเฉลี่ยเพิ่มที่ 4.8% จากสองปีก่อน

· ยอดค้าปลีกของสินค้าในเมืองใหญ่ อยู่ที่ประมาณ 5 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 12.5% จากปีก่อน อัตราเฉลี่ยเพิ่มที่ 5.5% จากสองปีก่อน


ทั้งนี้ยอดขายจากเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม พบว่ายอดขายค้าปลีกในท้องถิ่นอยู่ที่ 15.15 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 26% จากปีก่อน อัตราเฉลี่ยเพิ่มที่ 4.4% จากสองปีก่อน


ส่วนยอดขายจากเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม หากนับยอดค้าปลีกของสินค้าในเมืองใหญ่ อยู่ที่ประมาณ 2.27 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 23.5% จากปีก่อน อัตราเฉลี่ยเพิ่มที่ 3.7% จากสองปีก่อน



4.ฝ่ากระแสโควิด-19


ปีนี้มีรายงานจากบางสำนักในจีน เช่น CIW ที่ชี้ว่า ยอดโฆษณาออนไลน์ของแพลทฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นมากถึง 1.6 แสนล้านหยวน จากในไตรมาสที่สองของปี 2021 และมีอัตราเพิ่มขึ้นกว่า 19.6% เลยทีเดียว



5.คลิปวีดีโอสั้นมาแรงสุดๆ


แพลทฟอร์มแนวคลิปสั้น ที่มาแรงสุดๆไม่ว่าจะเป็น Tiktok และ Kwai

ซึ่งถ้าดูจากอัตราส่วนของแนวทางทำคลิปที่นิยมกันมากที่สุด เช่น


· คลิปสั้น

· ข่าวสาร

· วีดีโอขนาดยาว


Tiktok ยังเป็นแพลทฟอร์มคลิปวีดีโอที่มีคนทำโฆษณาออนไลน์มากที่สุดในปี 2020 เป็นอัตราส่วนมากกว่า 30.2%



ในภาพรวมแล้ว ช่องทางอีคอมเมิร์ซและแพลทฟอร์มออนไลน์ก็ยังมีความจำเป็นมากๆ ในแง่ของการทำตลาดและการทำคอนเทนต์+โฆษณาออนไลน์ครับ





Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page