top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

12 เทคนิค ต้องรู้ ถ้าจะขายของบน Taobao

มาแนะนำ 12 Tip ควรต้องรู้ ถ้าทุกท่านจะเปิดร้านขายของออนไลน์บนเว็บไซต์ Taobao


คนจีนมีคำพูดทำนองว่า “ถ้าคุณกำลังมองหาทางแก้ปัญหาอะไรก็ตาม ให้ไปหาที่ Taobao แล้วจะเจอเอง”

เว็บไซต์ เถาเป่า Taobao ปัจจุบันเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซ ในเครืออาลีบาบา แบบ C2C (Customet to Customer) ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และคนจีนใช้งานกันแทบทุกระดับ ถึงแม้ว่าในแง่ของคุณภาพสินค้าและความน่าเชื่อถือจะน้อยกว่า Tmall ที่อยู่ในเครืออาลีบาบาเหมือนกัน เพราะการเปิดร้านใน Tmall ต้องมีค่าใช้จ่าย มีแบรนด์สินค้า ในขณะที่ Taobao เป็นหน้าร้านออนไลน์ที่จะเป็นใครก็ได้ สามารถเปิดร้านได้เลยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย แต่นั่นคือข้อด้อยที่ทำให้การเปิดร้านใน Tmall อาจจะไม่ใช่ทางออกสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มช่องทางอีคอมเมิร์ซเท่าไรนัก


สำหรับการใช้งาน Taobao มีความสะดวกและง่ายกว่า แต่ก็ทำให้มีการแข่งขันในนั้นสูงด้วย ทางเพจจึงอยากแนะนำ 12 Tip สำหรับการเปิดร้านบน Taobao ที่จะช่วยให้ร้านค้าของเราดึงดูดสำหรับผู้เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น

มาดูกันว่า มีอะไรบ้าง


1: ชื่อสินค้า

ชื่อสินค้า คือสิ่งที่บอกว่า คุณจะขายอะไร และส่งผลในแง่การค้นหาของ เวลาคนใช้ระบบค้นหาบน Taobao ด้วย

คำแนะนำคือ ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้ชื่อยาวยืดฟุ่มเฟือยเกินไป ควรให้เป็นชื่อสั้นๆ กระชับ แต่ชัดเจน

2: คำอธิบาย Description

คำอธิบายสินค้า หรือ Description เป็นส่วนประกอบสำคัญมาก บางครั้งชื่อสินค้าอาจจะไม่ตอบโจทย์ความต้องการ แต่ส่วนบรรยายที่ใช้อธิบายสินค้าจะเป็นตัวที่ให้รายละเอียดสำคัญ ที่จะช่วยให้คนค้นหาสินค้าสามารถตัดสินใจคลิกเข้ามาดูได้มากขึ้น

หัวใจสำคัญของ Description จึงอยู่ที่ว่า สามารถดึงความสนใจให้คนเข้ามาดูหน้าเพจนั้นให้นานที่สุด โดยใช้คำบรรยายประมาณ 1-2 บรรทัดได้หรือไม่


3: ภาพสินค้า

รูปภาพ คือตัวดึงดูดความสนใจที่ดีที่สุดอันดับต้นๆ โดยเฉพาะคนที่ดู Content บนโลกออนไลน์ การถ่ายภาพของสินค้าที่โดนใจ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งองค์ประกอบของภาพถ่ายที่ดุงดูดก็เช่น การจัดวางตำแหน่งของภาพ การโฟกัสสายตา การสร้างภาพที่มีสตอรี่ หรือทำให้เกิดความ Contrast น่าดึงดูด

4: Product page

ส่วนมากแล้ว Product Page บนเว็บ Taobao ค่อนข้างยาวเกือบทุกเพจ มักจะเต็มไปด้วยรูปภาพประกอบและข้อความมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะผู้เข้ามาดูในหน้าเพจสวนมากต้องการได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจมาก ซึ่งการมีภาพประกอบมากก็เป็นตัวช่วยที่ดีด้วย แล้วยังสามารถดึงดูดลูกค้าที่มีกำลังซื้อมากได้อีกต่างหาก


5: องค์ประกอบของภาพที่ชัดเจน

ไม่ว่าจะเป็น ภาพประกอบ การแพ็คสินค้า เอกสารส่งสินค้าที่ถูกต้อง และใบรับรองอื่นๆ

6: Customer service

บริการลูกค้า การตอบคำถามที่ชัดเจน มีมารยาททาง Chat

7: Research keywords

หนึ่งในคีย์สำคัญที่สุด เพราะการที่ลูกค้าจะหาสินค้าเจอได้หรือไม่ จะต้องพิมพ์คำค้นหาเป็นหลัก ดังนั้นคนที่เปิดร้านต้องคำนึงถึงเรื่อง Keyword ให้มากด้วย

8: ต้องใช้ข้อมูลผู้ซื้อให้เป็นประโยชน์

ควรต้องวิเคราะห์ถึงผู้ซื้อสินค้าของ Taobao และนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้งานผ่าน Desktop หรือ Mobile

9: ศึกษาพฤติกรรมผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์

ต้องศึกษาให้พบว่า พฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ว่าเป็นอย่างไร ตัวอย่างเช่น มีหลายหน้าเพจที่คนเข้ามากดดู แต่กลับเลือกซื้อน้อย อาจจะเป็นเพราะราคาที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับร้านอื่น หรือ สินค้ามีภาพที่ดูไม่สวย หรืออาจจะมีเหตุผลอื่นๆอีก

10: อย่าลืมทดสอบการโหลดร้านบนมือถือ

นี่คือส่วนสำคัญมากหลังจากเปิดร้านบน Taobao แต่หลายคนมองข้าม เพราะผู้ใช้งานส่วนใหญ่เวลานี้กำลังนิยมใช้บนมือถือ แต่หลายร้านมีปัญหาเรื่องการโหลดช้า เนื่องจากใช้ภาพที่มีขนาดใหญ่เกินไปก็มี หรือทำออกมาแล้วดูไม่สวยเท่าไหร่นัก

11: เพิ่มเติม WeChat account

หนึ่งในเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะการเชื่อมต่อกับ WeChat Account จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้ากับคนจีนได้อย่างมาก เนื่องจากเป็นแอพที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในเวลานี้แล้ว

12: ขยายช่องทางตลาดเพิ่ม

เพื่อเพิ่มโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์บน WeChat และ Weibo หรือช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่คนจีนใช้งานจริงๆ

ทั้ง 12 Tip มีหลายข้อที่ผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน Taobao อาจจะมองข้ามไป ซึ่งแนะนำว่าลองทำดูแล้วจะช่วยเพิ่มโอกาสสำหรับการบุกตลาดจีนทางออนไลน์ของทุกท่านได้

=========================================




========================================= #คิดถึงการตลาดจีน#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand# ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ “บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่ www.levelupthailand.com/sme2 ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page