top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนสั่งห้ามอินฟลูเอนเซอร์ ทำไลฟ์เชิญชวนการลงทุน

มีประเด็นเกี่ยวกับการสั่งแบนและห้ามบรรดา Influencer ในการทำ Live Streaming ที่ไปในทางแนะนำการลงทุน รวมถึงการเชิญชวนเปิดบัญชีลงทุนในตลาดหลักทรัพย์


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายน ทางการจีนได้ออกมาตรการควบคุมการทำ Live Stream ในบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 16 ปี รวมถึงการจำกัดระยะเวลาในการเข้าใช้งาน Live และเล่นเกมออนไลน์ของเยาวชนด้วย


ล่าสุดยังมีมาตรการใหม่ๆที่ออกมาห้ามบรรดา Influencer ในการทำ Live เพื่อแนะนำการลงทุนหรือชักชวนให้เปิดบัญชีการลงทุนใดๆ ทั้งในตลาดหลักทรัพย์หรือการลงทุนในรูปแบบต่างๆ


สาเหตุหนึ่งที่ทำให้มาตรการนี้ออกมาใช้ ก็เนื่องจากหลายปัจจัย ส่วนหนึ่งมีเรื่องของความสำเร็จและความนิยมของบรรดา Influencer ที่มีพลังในการชักชวน การรีวิว ให้คนเข้ามาซื้อสินค้ากันแบบถล่มทลาย ซึ่งก็มีตัวอย่างให้เห็นกันเยอะมาก นอกจากนี้ในช่วงหลังเริ่มมีการพบว่าบรรดา Influencer เหล่านี้เริ่มขยายขอบเขตในการขายสินค้าและรีวิว มาเป็นการเชื้อเชิญให้เปิดบัญชีลงทุนเพิ่มด้วย


แต่การชักชวนการลงทุนดังกล่าวของเหล่า Influencer เริ่มถูกจับตามองว่าเป็นการหารายได้ที่อาจมีกลยุทธ์ซ้อนเร้น อีกทั้งคนเหล่านี้ไม่ได้รับผิดชอบต่อการชวนลงทุนของผู้เปิดบัญชีอีกต่างหาก ซึ่งกลายเป็นว่าคนที่เจอปัญหาขาดทุนก็กลายเป็นเหล่าลูกค้า แต่สถานะทางการเงินของเหล่า Influencer ยังคงมีมากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2020 ที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาด มีการพบลักษณะการหารายได้ของเหล่า Influencer ในแง่นี้มากขึ้น


ทางการจีนจึงหาทางป้องกันปัญหาดังกล่าวที่อาจจะกลายเป็นปัญหาระยะยาว จึงออกมาตรการสั่งห้าม และถือว่าผู้ละเมิดเป็นการทำผิดกฎหมายชัดเจน


ที่มา



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page