top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Tencent ฟ้อง Tiktok 100 ล้านหยวน ลงคลิปละเมิดลิขสิทธิ์

ดราม่าสดๆร้อนๆในช่วง 5 วันนี้ เมื่อ Tencent ออกมาฟ้องร้อง Bytedance เจ้าของแพลทฟอร์มดังอย่าง Tiktok (หรือ Douyin ในจีน) จากกรณีลงคลิปละครทีวีดัง ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะลิขสิทธิ์ดังกล่าวเป็นของ Tencent Video ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มรายใหญ่ของ Tencent โดยฟ้องร้องเป็นเงินสูงถึง 100 ล้านหยวน (ประมาณ 15.4 ล้านเหรียญ)

.

ล่าสุด ทาง Tiktok ก็ทำการถอดคลิปละครดราม่าดังกล่าวออกไปแล้ว

.

ที่จริงแล้วการออกแอ็กชั่นของ Tencent ในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพียงแต่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการออกมาแสดงบทบาทนำในแง่ลิขสิทธิ์ซึ่งเคยเป็นปัญหาใหญ่เรื้อรังในสังคมจีนมานานในแทบทุกวงการ ปัจจุบัน Tencent Video ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดมากขึ้นในการเผยแพร่คลิปและวีดีโอสตรีมของตนลงในโซเชียล เพราะมีการนำคลิปแบบแยกส่วนหรือคลิปสั้นๆเอาไปตัดต่อใหม่แล้วเผยแพร่ไปตามช่องทางต่างๆ

.

สาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ก็ตอบได้ไม่ยาก เพราะการนำเสนอคอนเทนต์ดังกล่าวมีโอกาสทำให้เกิดยอดวิวจำนวนมากจากคนที่สนใจ แล้วนำมาสู่ตัวเงินได้ด้วย

.

ทางด้าน Tencent Video ก็ออกมาโจมตีและวิจารณ์ Tiktok อย่างแรงว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เป็นอาชญากรรม ซึ่งการที่ Tiktok ไม่ควบคุมการลงคอนเทนต์ที่เข้าข่ายเช่นนี้ถือว่าเป็นความล้มเหลวอย่างยิ่ง

.

ด้าน Tiktok พวกเขาสามารถทำรายได้และกำไรมหาศาลในช่วงครึ่งปี 2021 ที่ผ่านมา แล้วยังเป็นแอปพลิเคชั่นจีนที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในการออกไปทำตลาดในต่างประเทศ มีรายได้มากถึง 920 ล้านเหรียญ จากการปล่อยให้ดาวโหลดใน Apple Store และ Google Play แล้วยังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 74% ทำให้กลายเป็นแอปจีนที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ในกลุ่มที่ไม่ใช่เกม


ที่มา




Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page