top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ซูโจว ขึ้นเป็นอันดับ 1 เมืองที่เหมาะจะเริ่มทำธุรกิจมากที่สุดในจีน



เมืองซูโจว (Suzhou) ในมณฑลเจียงซู (Jiangsu) ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ของเมืองที่เหมาะจะเริ่มทำธุรกิจได้ง่ายที่สุดในประเทศจีน จากการสำรวจในปี 2018

อันที่จริงเมืองซูโจวก็เป็นเมืองสำคัญที่หลายฝ่ายรู้จักกันดีอยู่แล้ว ด้วยเป็นหัวเมืองสำคัญทางภาคตะวันออกในมณฑลเจียงซู ซึ่งที่นี่เป็นหนึ่งในเมืองเป้าหมายที่ถูกตั้งเป้าให้เป็น Smart City โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมของยุค 4.0

หากอ้างอิงตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีนฉบับที่ 13 (China’s 13th on National Economic and Social Development : 2016-2020) จะพบว่ามีการตั้งเป้าหมายด้านการพัฒนาอยู่หลายเรื่อง แล้วหนึ่งในนั้นก็คือการพัฒนาเมืองใหม่แบบ Urbanization ซึ่งไม่ใช่แค่การสร้างเมืองใหม่เพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น แต่เป็นการสร้างเมืองใหม่เพื่อพัฒนาให้ครอบคลุมทุกมิติ อีกทั้งทางภาคตะวันออกเองก็เป็นแหล่งสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติอยู่แล้ว


สำหรับการพัฒนาของเมืองซูโจวที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมที่มีความทันสมัย และเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจและการท่องเที่ยวที่จะมีระบบบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นสูง รวมถึงยกระดับระบบสารสนเทศ และระบบขนส่ง Logistics มีเส้นทางในการเชื่อมต่อกับเมืองสำคัญรอบข้างเช่น นครเซี่ยงไฮ้ และ มณฑลเจ้อเจียง ไม่ว่าจะเป็นถนน ท่าเรือ และสนามบิน

ที่สำคัญคือ เป็นเมืองที่มีระบบความเร็วอินเตอร์เน็ตสูงสุดของจีนในเวลานี้ด้วย ก่อนที่นครเฉิงตูจะเริ่มการทดลองนำร่องใช้ระบบ 5G ต่อไป

ที่เมืองซูโจว ยังมีมาตรการที่ออกมาเพื่อส่งเสริมการนำเข้าและส่งออก โดยมีโครงการส่งออกคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 70% จากยอดขายทั้งหมดจะได้รับส่วนลดราว 50% จากภาษีรายได้โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าด้วย และสินค้าส่งออกบางประเภทก็ไม่ต้องเสียโควตาส่งออก และไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบการนำเข้าบางประเภทด้วย อีกทั้งยังสามารถนำเข้าสินค้าบางประเภทได้โดยไม่ต้องผ่านระบบศุลกากร

ปัจจุบันเมืองซูโจวนับว่าเป็นเมืองแรกๆที่พัฒนาเป็น Smart City ของจีน ซึ่งถือว่าน่าจับตามองต่อไปครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page