top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สงครามแก้จนในกุ้ยโจว พาคนเข้าถิ่นที่อยู่ใหม่กว่าสี่แสนคน


สงครามแก้จนในกุ้ยโจว พาคนเข้าถิ่นที่อยู่ใหม่กว่าสี่แสนคน



เป็นหนึ่งในยุทธวิธีที่มณฑลกุ้ยโจวใช้ในสงครามแก้ความจนของจีน ซึ่งดำเนินการมาและกำลังจะทำให้สำเร็จในปี 2020 ด้วยการย้ายประชาชนที่มีรายได้น้อยและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ เข้าสู่เขตที่พักอาศัยแห่งใหม่

รายงานจากสำนักข่าว Xinhua ระบุว่า มณฑลกุ้ยโจวซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้มีการเปิดเผยแผนการโยกย้ายประชาชนครั้งใหญ่มากกว่าสี่แสนคน โดยเฉพาะผู้ยากจน มีรายได้น้อย และอาศัยในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ให้เข้าสู่ถิ่นที่อาศัยใหม่ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนปี 2019 นี้



แผนการนี้ยังเตรียมที่จะยกระดับเพื่อช่วยเหลือชาวจีนยากจนรวมแล้วกว่า 1.88 ล้านคน ให้เข้าสู่ถิ่นที่อยู่ใหม่ภายในปี 2020 ตามดำเนินแผนพัฒนาระยะห้าปี ฉบับที่ 13 ซึ่งเคยประกาศออกมาก่อนหน้านี้ ในฐานะยุทธศาสตร์สำหรับการทำสงครามปราบความจนของจีน

รายงานระบุว่า จนถึงสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มณฑลกุ้ยโจวได้ทำการโยกย้ายประชาชนราว 1.4 ล้านคนให้เข้าสู่ถิ่นที่อยู่ใหม่ และก่อสร้างบ้านพัก 439,000 หน่วย ภายในพื้นที่ 925 แห่ง โดยทางมณฑลกุ้ยโจวก็จะย้ายประชาชนอีก 480,000 คนภายในครึ่งปีแรกนี้ให้เสร็จสิ้น



ส่วนสาเหตุที่ต้องเป็นกุ้ยโจว เกี่ยวข้องกับการมีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นหุบเขาสูงชัน พัฒนาได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นการเพาะปลูก หรือการติดต่อสื่อสาร การคมนาคม ทำให้พัฒนาความเจริญได้ยาก วิธีการที่ถูกนำมาใช้จึงเป็นการให้โยกย้ายประชากรที่มีฐานะยากจนราวสี่แสนคน หรือประมาณหนึ่งในสาม ให้เข้าสู่ถิ่นที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ คิดเป็นสัดส่วนราวหนึ่งในหกของประชากรผู้ด้อยโอกาสในจีนที่ควรย้ายถิ่นฐานตามการประเมินของมณฑล



ภายในถิ่นที่อยู่อาศัยดังกล่าว จะมีครบครันไปด้วย อาคารที่พัก ไปจนถึงการสร้างอาชีพและแหล่งทำงาน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน โรงงานเพื่อการฝึกอาชีพ สาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆที่จำเป็น



อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์นี้ดำเนินมาได้ก็ด้วยการที่รัฐบาลจีนของสีจิ้นผิลให้ความสำคัญอย่างจริงจังในการแก้ปัญหาความยากจน ที่ต้องเด็ดขาด รวมถึงการกำหนดเป้าหมายในการปราบความยากจนทั่วประเทศไว้ภายในปี 2020



สำหรับรายงานจากปี 2017 ระบุว่าทางกุ้ยโจวสามารถนำพาประชาชนหลุดพ้นจากความยากจน 1.2 ล้านคน เป็นอันดับต้นๆของจีน



เครดิตภาพอาคารจาก สำนักข่าว Xinhua

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page