top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ระบบขนส่งทางรางของจีนเติบโตไม่หยุด หนุนเสริมธุรกิจ


ระบบขนส่งทางรางของจีนเติบโตไม่หยุด หนุนเสริมธุรกิจ ถือว่าเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของจีนมาตั้งแต่สมัยที่ ดร.ซุนยัดเซ็น เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการรถไฟคนแรกของจีน ที่ต้องการสร้างระบบขนส่งรถรางให้กระจายไปทั่วประเทศจีน เพราะวิสัยทัศน์ที่มองว่า การมีระบบคมนาคมทางรางที่เข้มแข็งและกระจายตัว จะช่วยสิ่งเสริมเศรษฐกิจ และภาคอุตสาหกรรม ทำให้การผลิตสินค้าสามารถกระจายไปทั่วประเทศ และช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนได้


รัฐบาลจีน นับตั้งแต่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้าปกครองประเทศก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ จนกระทั่งเมื่อเปิดประเทศในยุคเติ้งเสี่ยวผิง ก็ยิ่งดำเนินนโยบายนี้มาตลอด ในสมัยของสีจิ้นผิงที่ปกครองประเทศมาในช่วง 5 ปีหลังสุด ก็เป็นช่วงที่ระบบขนส่งทางรางของจีนขยายตัวสูงสุดในประวัติศาสตร์



สำนักข่าว Xinhua อ้างอิงข้อมูลของสมาคมรถไฟใต้ดินแห่งประเทศจีน (China Association of Metros) ระบุว่า นับตั้งแต่ปลายปี 2018 ที่ผ่านมา เมืองต่าง ๆ ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด 35 เมือง ยังไม่รวมฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ได้มีการใช้ระบบขนส่งทางรางโดยมีเส้นทางการเดินรถรวมแล้วถึง 185 สาย เป็นระยะทางรวมทั้งสิ้น 5,761 กิโลเมตร



สำหรับรายงานดังกล่าวยังระบุว่า ในปี 2018 ที่ผ่านมา จีนได้ลงทุนไปกับการสร้างระบบขนส่งทางรางในเขตเมืองต่าง ๆ มากกว่า 5.47 แสนล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 14.9% จากปีก่อนหน้า และมีเส้นทางเดินรถที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างประมาณ 6,374 กิโลเมตร



ทางประธานสมาคมกล่าวว่า ระบบขนส่งทางรางในเขตเมืองของประเทศจีน มีการเติบโตที่ดีขึ้นติดต่อกันมาเป็นปีที่สาม



โดยระบบขนส่งทางรางในเขตเมือง (Urban rail transit) จะเรียกครอบคลุมระบบการขนส่งทางรางหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถไฟใต้ดิน รถรางเดี่ยว (monorail) และรถรางบนถนน (trams) ซึ่งก็จะมีการขยายตัวออกไปยังเขตเมืองชั้นรองต่อไปมากขึ้น


==================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ




Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page