top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ในช่วงวิกฤตโรคระบาด อุตสาหกรรมวิดีโอกลับได้รับประโยชน์



จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไปแบบเต็ม ๆ คือ อุตสาหกรรมความบันเทิง มองภาพง่าย ๆ คือ ไม่สามารถถ่ายทำวิดีโอ, ภาพยนตร์, ซีรี่ส์ ได้ตามปกติ หรือภาพยนตร์ที่เตรียมจะลงฉายในโรงก็ต้องหยุดชั่วคราวเนื่องจากฉายไปก็ไม่มีใครออกมาดู

ย้อนกลับไปถึงยอดขายตั๋วภาพยนตร์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2019 มีรายได้สูงถึง 1.458 พันล้านหยวน ขณะที่ในปี 2020 มียอดเพียง 1.81 ล้านหยวนเท่านั้น มีการวิเคราะห์ว่าช่วงเวลาเทศกาลตรุษจีนตลอด 7 วัน บรรดาโรงภาพยนตร์สูญเสียรายได้สูงถึง 7.4 พันล้านหยวน



การปรับตัวของวงการภาพยนตร์ในประเทศจีน

เมื่อผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง Lost in Russia ต้องถูกยกเลิกการฉายรอบปฐมทัศน์ แต่พวกเขาได้พลิกเกมของตนเองกลายเป็นผู้นำในการตัดสินใจร่วมมือกับ ByteDance เพื่อนำเอาภาพยนตร์ไปออกอากาศแบบฟรี ๆ ผ่านช่องทาง Toutiao, Douyin และ Xigua ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้มีคนเข้าไปรับชมสูงถึง 180 ล้านคน ส่งผลให้ผู้ผลิตเองลดปัญหาขาดทุนลงไปได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังได้ขยายฐานแฟน ๆ ให้มากขึ้นด้วย เชื่อว่าในอนาคตน่าจะมีภาพยนตร์อีกหลาย ๆ เรื่องที่ปรับตัวนำออกฉายผ่านโลกออนไลน์

ปกติแล้วในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่บรรดาแพลตฟอร์มด้านวิดีโอจะนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ให้กับผู้คนได้รับชมกัน แม้ว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาจะเกิดผลกระทบเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แต่บรรดาแพลตฟอร์มวิดีโอทั้งหลายกลับได้รับการตอบรับที่ดีมาก เมื่อผู้คนอยู่บ้านกันมากขึ้นทำให้วิดีโอของพวกเขาได้รับความนิยมสูงทันที


มีการสำรวจจาก Kantar Data ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว พบว่า 58% ของผู้คนชื่นชอบการรับชมวิดีโอแบบยาว ๆ ขณะที่ผู้ชม 56% ระบุว่า พวกเขาชอบดูวิดีโอแบบสั้น ๆ ซึ่งกิจกรรมทั้ง 2 อย่างนี้กลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด




แพลตฟอร์มวิดีโอที่มาแรงในช่วงวิกฤต

ที่น่าสนใจมาก ๆ อีกอย่างคือ iQiyi, Tencent Video และ Youku กลับเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพกลาง ๆ เท่านั้นในช่วงวันหยุดยาว ในทางกลับกันแพลตฟอร์มที่ถูกมองว่าตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ดีมาก ๆ นั่นคือ Mango TV ที่ได้รับความนิยมในฐานะของการเป็นช่องวาไรตี้ และ Xigua Video ของ Bytedance ที่ได้ประโยชน์จากการนำเอาภาพยนตร์ Lost in Russia มาฉายผ่านโลกออนไลน์นั่นเอง

อย่างไรก็ตามความนิยมของช่อง Mango TV ก็มีการปรับตัวลดลงในระดับหนึ่ง เนื่องจากทางรายการซึ่งเป็นรูปแบบวาไรตี้ได้มีการเปลี่ยนแนวทางนำเสนอโดยหยุดการบันทึกเทปสดทั้งหมดในช่องของพวกเขา รูปแบบรายการเกือบทั้งหมดถูกปรับให้เป็นการนำเสนอโหมดวิดีโอ ทั้งรูปแบบรายการประเภทเกมโชว์ที่มีผู้เล่นหลาย ๆ คน รวมถึงบรรดารายการทอล์กโชว์และการร้องเพลง


ความสำเร็จของแพลตฟอร์มวิดีโอ

จากสิ่งที่เกิดขึ้นตรงนี้เป็นผลมาจากการต่อสู้กับโรคระบาดซึ่งได้เปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันมาสู่วิดีโอแบบยาว ๆ แม้ว่า Mango TV หรือ Xigua Video รวมถึงแพลตฟอร์มชั้นรองอื่น ๆ อาจยังไม่ถึงขั้นไปยึดตลาดแพลตฟอร์มวิดีโอที่ได้รับความนิยมมายาวนาน เช่น iQiyi, Tencent Video, Youku แต่นี่คือสิ่งที่พวกเขากำลังแสดงให้เห็นว่าพลังของแพลตฟอร์มวิดีโอชั้นรองแบบนี้มีข้อได้เปรียบในเรื่องเนื้อหาประเภท Vertical Content หรือ การนำเสนอวิดีโอผ่านมือถือในแนวตั้ง ไม่ต้องพลิกมือถือให้กลับเป็นแนวนอนนั่นเอง


สรุปแนวคิด

จะเห็นได้ว่าแม้มีโรคระบาดเกิดขึ้นแต่ในมุมของคนที่พยายามคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ พวกเขากล้าที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่กำลังดำเนินไป ยอมขาดทุนเพื่อเปลี่ยนรูปแบบนำเสนอบนโรงภาพยนตร์สู่แพลตฟอร์มวิดีโอเปิดให้ดูฟรี ถามว่าแบบนี้พวกเขาได้อะไร?

พวกเขากำลังได้กลุ่มคนที่ในอนาคตมีโอกาสจะสนับสนุนทั้งภาพยนตร์เรื่องใหม่ ๆ หรือการลงทุนด้านอื่น ๆ ซึ่งสามารถสร้างผลกำไรได้มากขึ้นไปอีก

ขณะที่บรรดาแพลตฟอร์มวิดีโอกลุ่มรอง ๆ ที่ก่อนหน้าการเกิดโรคระบาดแทบไม่เคยได้รับความสนใจจากผู้ชม กลายเป็นว่าพวกเขาก้าวกระโดดตัวเองขึ้นมาจนมีชื่อติดหูและเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการพยายามสร้างรูปแบบวิธีรับชมใหม่ ๆ

ตรงนี้เองธุรกิจภาพยนตร์หรือบรรดาแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ในเมืองไทย สามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้ก้าวผ่านวิกฤตได้ อย่าลืมว่าเมื่อคนต้องอยู่บ้านเยอะขึ้น นานขึ้น บรรดาคลิปวิดีโอต่าง ๆ กลายเป็นเพื่อนคู่กายที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสนุกได้มากขึ้นในแต่ละวัน ในอนาคตเมื่อโรคระบาดหายไปความคุ้นชินของคนที่เคยใช้งานก็จะต่อยอดความสำเร็จให้กับแพลตฟอร์มนั้น ๆ ได้ไม่ยาก

ที่มา: https://chozan.co/2020/04/16/fighting-the-epidemic-how-did-chinas-entertainment-industry-do/ ========================================= #คิดถึงการตลาดจีน#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand# ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ “บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่ www.levelupthailand.com/sme2 ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page