top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

หลังโควิด-19 ลงทุนยังไงต่อดี คำแนะนำจาก วอร์เรน บัฟเฟต


แนวคิด “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งไม่แพ้” ยังคงใช้ได้ดี และยิ่งเป็นคำแนะนำจากนักลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกในช่วงหลายสิบปีมานี้อย่าง วอร์เรน บัฟเฟต เราก็ยิ่งต้องฟัง

วอร์เรน บัฟเฟต ได้ร่วมในการประชุมผู้ถือหุ้น Berkshire Hathaway ปี 2020 ซึ่งผ่านพ้นไปตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งก็บางประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งทางเพจเอามาสรุปย่อๆถึงทิศทางการลงทุนที่น่าจะเป็นประโยชน์ครับ

ธุรกิจด้านสุขภาพ จะยกระดับเป็นเบอร์ต้นๆ

ปกติก็เป็นธุรกิจและภาคส่วนที่สำคัญที่สุดอันดับต้นๆอยู่แล้ว แต่หลังจากนี้ไป ที่หลายคนจะเรียกว่า Post Covid นี่จะกลายเป็นสถานการณ์ที่ธุรกิจด้านนี้มีความสำคัญที่สุดอย่างไม่เคยมีมาก่อน

อีกทั้งเทรนด์การดูแลสุขภาพ ก็จะกลายเป็น Mass Culture ที่ส่งผลทั้งในแง่ พฤติกรรมการใ้ช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการพัฒนาแพลทฟอร์มด้านนี้อีกด้วย

อย่ากู้เงินมาลงทุน

แน่น่อนว่าถ้าคุณมีเงิน ให้มองหาการลงทุน แต่เขาไม่แนะนำให้กู้เงินมาลงทุน โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ เพราะมีปัจจัยไม่แน่นอนที่สูงเกินไป

อย่าเชื่อใจตลาดหุ้น

ในแง่ทิศทางของการลงทุนในหุ้น บัฟเฟตยังเชื่อมั่นในสหรัฐอเมริกา แต่ไม่เชื่อใจทิศทางของตลาดหุ้น เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่มีอะไรแน่นอนอีก

บางธุรกิจอาจจะไม่ฟื้นตัวอีกนาน

หรือหนักเข้าก็คือ ธุรกิจนั้นจะฟุบไปยาวๆเลย หรือถ้ายังอยู่ก็จะไม่ใช่กลุ่มธุรกิจที่น่าลงทุนอีกต่อไป ที่เราเห็นกันตอนนี้ เช่น ธุรกิจสายการบิน ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุด ซึ่งบัฟเฟตก็ขายหุ้นที่มีในธุรกิจสายการบินไปทั้งหมดแล้วด้วย

นอกจากนี้ ธุรกิจที่ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหนจึงจะฟื้น ได้แก่ ภาคการท่องเที่ยว บริการ และที่เกี่ยวข้อง

อิงมหาอำนาจ

ในแง่นี้บัฟเฟตยังเชื่อมั่นในสหรัฐอเมริกามตลอด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะบัฟเฟตเป็นรีพับรีกันตัวยง มีความเชื่อมั่นในสหรัฐอเมริกาอย่างสูงสุด แนะนำให้ทุกคนเดิมพันข้างสหรัฐเสมอ

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำแบบนั้นได้ เพราะกิจการในโลกก็ไม่ได้อยู่ที่สหรัฐอเมริกานั่นเอง


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full หรือ

อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ “บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่ www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page