top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

คาดการณ์ ท่องเที่ยวจีนกำลังฟื้นตัว หลังโควิด19

สถานการณ์ท่องเที่ยวในจีนกำลังฟื้นตัว หลังจากวิกฤตโควิด19 แล้วทิศทางหลังจากนี้จะมีอะไรบ้าง มาลองดูกัน


1.จำนวนนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเพิ่มขึ้น ในช่วงวันเชงเม้ง

มีรายงานวิเคราะห์จากเว็บไซต์ของจีน ที่ระบุว่า

ในช่วงวันหยุดเชงเม้งของจีน พบว่ามีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากไปเที่ยวที่อุทยานใน Huangshan มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมถึง 20,000 คน

แล้วตามรายงานพบว่า ในวันหยุด เชงเม้ง 2020 ที่เผยแพร่โดยสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวของจีนว่า ในวันที่ 7 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาพักผ่อน มีจำนวนถึง 43 ล้านคน

มีจุดชมวิวทั่วประเทศจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก เช่น เพิ่มสถานที่เข้าชมฟรี 16 แห่ง จุดชมวิวทะเลสาบซีหูที่หางโจว มีคนเข้าชมถึง 154,600 คน

ส่วนปัจจัยสำคัญที่ทำให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวนั้นเป็นเพราะผลสะท้อนหลังจากที่คนจีนจำนวนมหาศาลถูกกักตัวอยู่ในที่พักในช่วงวิกฤตโควิด19 เป็นเวลานาน มีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งกล่าวว่า "มันเป็นเรื่องยากที่หยุดยั้งคนไม่ให้ไปเที่ยวเพราะคนอยู่บ้านนานเกินไป"

2.มีการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งค่อยๆฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว มาจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีส่วนกระตุ้นอย่างมาก อาทิ

• มีการให้ตั๋วและคูปองฟรีเพื่อกระตุ้นการเดินทาง

• นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมา มีทั้งตั๋วเข้าชมฟรี บัตรกำนัลต่างๆ

• จุดชมวิวบางแห่งที่เคยเสียค่าเข้า เปิดให้เข้าฟรีได้ เช่น ภูเขาไท่ป๋าย ภูเขาจิ่วหลง ตอนนี้ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี จนถึง 25 เมษายน

ซึ่งการส่งเสริมทั้งหมดนี้ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการกระตุ้นการท่องเที่ยว และช่วยฟื้นตัวของสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง

3.การออกบัตรกำนัลท่องเที่ยว

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2020 ที่ผ่านมา ทางกรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมณฑลเสฉวนได้ออกประกาศรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้เข้าชมฟรี มากถึง 112 แห่ง ในเดือนนี้

นอกจากนี้ทางเมืองเซียะเหมิน ยังออกประกาศเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวในเมืองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งเชิญนักท่องเที่ยวจากจังหวัดฝูเจี้ยนมาค้างคืนที่เซียะเหมิน พร้อมให้เงินอุดหนุน 50 หยวน ต่อคน/วัน และ 80 หยวน ต่อคน/วัน อีกด้วย

ซึ่งในบรรดาบัตรกำนัลที่หลายๆแห่งทั่วประเทศจีนออกมาให้นักท่องเที่ยวส่วนมากจะเป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่น บัตรกำนัลการเดินทาง 10 ล้านหยวน ออกคูปอง 200,000 ใบ แต่ละใบมีมูลค่า 50 หยวน ด้วยกัน

ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในเมืองเซียะเหมิน

4.การขยายจุดชมวิว และยอดจองโรงแรมเพิ่มขึ้น

ทางบริษัท Ctrip ได้เปิดเผยรายงานเรื่อการฟื้นตัวของเทศกาลวันเชงเม้ง ในปี 2020 ไว้ว่า ในวันที่ 7 เมษายน จำนวนการจองเป็นสามเท่าของเดือนมีนาคม ซึ่งจำนวนจุดชมวิวที่เปิดใหม่มีเกินกว่า 2,800 จุด ซึ่งมากกว่า 140 จุด เป็นจุดชมวิวเขต 5A ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดขายตั๋วเพิ่มขึ้น 114%

ซึ่งข้อมูลจาก Qunar.com แสดงให้เห็นว่าในช่วงวันหยุดเชงเม้ง มีการจองโรงแรมในประเทศเพิ่มขึ้น 120% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

โดยคาดว่า วันที่ 1 พฤษภาคม จะเป็นวันที่มีจำนวนทริปการเดินทางเข้ามาสูงสุด แต่ทั้งนี้ยังต้องมีการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด

สถาบันวิจัยการท่องเที่ยวของจีนชี้ให้เห็นว่าชาวชนบทที่อาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวและทำงานจากระยะไกลมากกว่า 2 เดือน มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะออกไปเที่ยวข้างนอก

นอกจากนี้ นักวิจารณ์บางคนเชื่อว่า สถานการณ์การป้องกันและควบคุมโรคของจีนยังคงเป็นไปในทิศทางเชิงบวก แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาก็ยังคงมีผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่เป็นระยะ

อีกทั้งทางกรมพัฒนาทรัพยากรกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวได้ออก "แนวทางการป้องกันและควบคุมมาตรการในการฟื้นฟูและเปิดจุดท่องเที่ยวจุดชมวิว" ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งต้องควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด ให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยว โดยป้องกันไม่ให้ผู้คนมารวมตัวกัน ควรจัดให้เข้าอุทยานต่างๆตามเวลา

ในภาพรวมแล้ว การส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยนโยบายต่างๆ บวกกับความอยากกลับมาท่องเที่ยวของคนจีน น่าจะมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนอีกครั้ง

ส่วนของการท่องเที่ยวในต่างประเทศ คาดว่าอาจจะต้องรอให้สถานการณ์ในประเทศเป้าหมายคลี่คลายลงต่อไป


=========================================



ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page