top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไม่ใช่เล่น ๆ เพราะตลาดของเล่นในจีนปี 2019 มีมูลค่ามากกว่าพันล้านเหรียญ



ของเล่นที่เรามองว่าเป็นเรื่องเล่น ๆ เป็นธุรกิจที่หลายคนอาจมองข้ามไป แต่เชื่อหรือไม่ในปี 2019 ที่ผ่านมา ตลาดของเล่นในประเทศจีนมีมูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นี่จึงไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ที่ควรมองข้ามอีกต่อไป แต่มันเป็นความน่าสนใจที่ผู้ประกอบการของเล่นทุกชนิดควรเข้ามาศึกษาอย่างเต็มตัว

เรื่องราวที่น่าสนใจนี้เราอยากเล่าให้ฟังจริง ๆ เพราะเป็นอีกโอกาสอันดีที่จะผู้ประกอบการในด้านนี้อาจนำไปปรับใช้หรือเพิ่มช่องทางการขายสินค้าใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจของตนเองได้


มูลค่าตลาดของเล่นจีนพุ่งกระฉูดในปี 2019

ปริมาณการค้าปลีกของตลาดของเล่นในประเทศจีนในปี 2019 อยู่ที่ 75.97 พันล้านหยวน (ราว10.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 7.8% ซึ่งเป็นข้อมูลจากสมาคมผลิตภัณฑ์ของเล่นจีนและสินค้าสำหรับเด็ก

เด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี มีการใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อของเล่น 323.4 หยวน / คน ในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 8% หากเทียบเป็นรายปี



มูลค่ารวมทั้งสิ้นของยอดค้าปลีกในปี 2019 รถเข็นเด็กอยู่ที่ 14.72 พันล้านหยวน โตขึ้น 11.5%, เบาะรถยนต์เด็ก 5.19 พันล้านหยวน โตขึ้น 14.7% และขวดนม 6.13 พันล้านหยวน โตขึ้น 8.9% (เปอร์เซ็นต์เทียบแบบปีต่อปี)


ยอดขายออนไลน์ยังคงแรงไม่เปลี่ยน

ในส่วนของยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ก็ยังคงได้รับความนิยมสูงเช่นเคย มีค่าการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมา ยอดการขายปลีกตลาดของเล่นบนโลกออนไลน์ในประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้นถึง 24.77 พันล้านหยวน หรือคิดเป็นสัดส่วน 32.6% ของสินค้าทั้งหมด เพิ่มจากเมื่อปี 2018 ราว ๆ 3.9%

ยอดขายรถเข็นเด็กบนช่องทางออนไลน์อยู่ที่ 5.61 พันล้านหยวน โตขึ้น 38.1%, ยอดขายเบาะรถยนต์เด็กอยู่ที่ 2.37 พันล้านหยวน โตขึ้น 45.7% และยอดขายขวดนมอยู่ที่ 2.45 พันล้านหยวน โตขึ้น 40%


ข้อมูลที่น่าสนใจจากยอดขายของเล่นในประเทศจีนที่พุ่งสูง

มีข้อมูลน่าสนใจอย่างหนึ่งจากการสำรวจตัวอย่างที่จัดทำขึ้นโดยสมาคมผลิตภัณฑ์ของเล่นจีนและสินค้าสำหรับเด็ก แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวจีนมีแนวโน้มการใช้ของเล่นและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กอย่างมีเหตุผลมากขึ้น บรรดาวิดีโอแบบสั้น ๆ และการไลฟ์สตรีมกลายเป็นช่องทางหลักในการับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ของเล่นประเภทที่มีฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการศึกษา การพัฒนาความรู้ให้กับเด็กคือของเล่นยอดนิยมในตลาดชาวจีน


ยังมีสถิติจากกรมศุลกากรแสดงให้เห็นว่าในปี 2019 การส่งออกของเล่นไปยังต่างประเทศที่ไม่ใช่ประเภทเกมโตขึ้น 24.2% แตะระดับ 31.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ การส่งออกรถเข็นเด็กเพิ่มขึ้น 4.7% อยู่ที่ 3.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยอดส่งออกเบาะนั่งรถยนต์เด็กโตขึ้น 13.2% ราว ๆ 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เปอร์เซ็นต์เทียบแบบปีต่อปี)

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนี้ยังแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของเล่นที่ถูกส่งออกจากประเทศจีนมีถึง 7.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ไปยังตลาดของประเทศผู้เข้าร่วมโครงการ Belt and Road Initiative ซึ่งเป็นโครงการความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นคือ 34.4% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และคิดเป็น 24.2% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด


สรุปแนวคิด

เวลานี้ตลาดของเล่นในจีนจัดว่าโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แค่ดูมูลค่าที่เพิ่มสูงระดับพันล้านเหรียญก็ชัดเจนมาก ๆ จึงเป็นโอกาสที่น่าสนใจของบรรดาผู้ประกอบการของเล่นในประเทศไทยที่ต้องการเพิ่มช่องทางขายสินค้าให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ตรงนี้ไม่จำเป็นต้องไปเปิดหน้าร้านหรือทำเรื่องติดต่อขยายสาขาอะไรให้ยุ่งยาก เพราะตลาดออนไลน์เกี่ยวกับสินค้าดังกล่าวก็มียอดเฉลี่ยพุ่งขึ้นสูงมากหากเทียบกับปีก่อนหน้า จึงแสดงให้เห็นว่าโลกยุคใหม่การทำตลาดออนไลน์คือสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญต่อธุรกิจทุกรูปแบบ

แม้ว่าตลาดการส่งออกของเล่นจากประเทศจีนจะสูงมากก็ตาม แต่ธุรกิจของเล่นในไทยก็ยังมีโอกาสเบียดแทรกเข้าไปทำตลาดในประเทศจีนได้ โดยเฉพาะสินค้าประเภทของเล่นที่มีฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการศึกษา เพราะโลกสมัยใหม่การเรียนรู้มีอยู่รอบตัว ยิ่งมีฟังก์ชั่นเด็ก ๆ ที่ช่วยเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ให้กับเด็กคาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีมากแน่ ๆ

ประกอบกับเวลานี้มีแพลตฟอร์ม e-commerce ในประเทศจีนหลายเจ้า ใครที่ทำธุรกิจด้านของเล่น ของใช้สำหรับเด็ก ก็ลองศึกษาข้อมูลและเปิดตลาดใหม่ในประเทศจีนก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ไม่แน่ว่าธุรกิจของคุณอาจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วแบบเดียวกับที่ตอนนี้ตลาดของเล่นจีนกำลังได้รับความนิยมก็ได้

ที่มา : Chinadaily ========================================= #คิดถึงการตลาดจีน#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand# ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ “บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่ www.levelupthailand.com/sme2 ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page