top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว พิพิธภัณฑ์ พระราชวังถูกฟื้นฟูอีกครั้งหลังต้องปิดชั่วคราว


พิพิธภัณฑ์พระราชวังหรือที่รู้จักกันในชื่อของ พระราชวังต้องห้าม ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ส่วนบรรดาพิพิธภัณฑ์โบราณต่าง ๆ ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับองค์การยูเนสโกเอาไว้ก็กลับมาเปิดให้สาธารณชนได้เข้าชมด้วย แต่ถ้าใครสนใจอยากไปเที่ยวสถานที่ดังกล่าวต้องทำการจองออนไลน์ซึ่งมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมในแต่ละวัน 5,000 คน ซึ่งในช่วงวันหยุดยาวต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตั๋วจำนวน 25,000 ใบ ถูกจองหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่ถึง 12 ชม.

เรื่องนี้นับว่าน่าสนใจเพราะเท่ากับเป็นการประกาศให้โลกรู้ว่าจีนกำลังจะเข้าสู่สภาวะปกติแล้วหลังเคยเป็นจุดเริ่มของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ใช่ว่าจะเที่ยวได้ตามใจชอบเหมือนสมัยก่อน เพราะทุกอย่างต้องถูกจัดระเบียบใหม่หมด เราจะเล่าให้ฟังว่าเป็นอย่างไร


การกลับมาเปิดใหม่ภายใต้ความระมัดระวัง

บรรดาพิพิธภัณฑ์ พระราชวังต่าง ๆ ได้ประกาศปิดไม่ให้มีคนเข้าไปเยี่ยมชมมาตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ท่ามกลางมาตรการป้องกันทั่วประเทศจีนเพื่อลดการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 แม้ปักกิ่งจะมีการลดระดับภาวะฉุกเฉินพร้อมยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางเพื่อให้ช่วงเทศกาลหยุดยาวเมื่อตอนต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาชาวจีนจะได้ใช้ชีวิตได้ดียิ่งขึ้น

แต่ทุกจังหวะของการกลับมาเปิดเมืองใหม่อีกครั้งจะเสี่ยงต่อการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องมี “Health Codes” หรือรหัสสุขภาพ ซึ่งจะนำไปใช้ผ่านแอปฯ ให้ช่วยตรวจสุขภาพก่อนเข้าไปในพื้นที่ต่าง ๆ ผู้ที่เข้าเยี่ยมชมต้องสแกนบัตรประชาชน โดยกระบวนการทั้งหมดนี้ทำขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึง “กฎการไม่แพร่เชื้อ”


หากพบว่าใครมีอุณหภูมิในร่างกายเกิน 37.3 องศาเซลเซียส หรือแสดงอาการไอ จาม มีปัญหาระบบทางเดินหายใจจะถูกปฏิเสธให้เข้าทันที รวมถึงผู้ชมจะต้องสวมหน้ากากตลอดการเข้าชมและเว้นระยะห่างระหว่างกันด้วย

ด้วยข้อจำกัดเพิ่มมากขึ้น จำนวนผู้ที่เดินทางไปเยี่ยมชมในช่วงวันหยุดยาวเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาลดต่ำลงมากจากเดิมที่เคยรองรับจำนวนคนได้ถึง 80,000 คน / วัน



งานนิทรรศการที่ต้องเข้าชมภายในยังคงปิด

แม้พระราชวังต้องห้ามจะเปิดให้เข้าชมได้ แต่ผู้ชมสามารถเดินผ่านแนวตรงกลางทางเดินเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่จัดแสดงภายในตามห้องต่าง ๆ ยังคงปิด เส้นทางการเดินเยี่ยมชมเริ่มจากประตูเมริเดียนหรือประตูอู่เหมินในภาษาจีนซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของพระราชวัง เดินผ่านลำธารสีทองแล้วจะไปถึงห้องโถงหลัก 3 แห่ง

จากตรงนี้ให้ตรงไปยังห้องด้านในซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นพระราชวังและสถานที่ทำงานขององค์จักรพรรดิ ต่อด้วยส่วนของ Imperial Garden จุดที่ราชวงศ์ทรงโปรดในการเดินเล่นตั้งอยู่ทางทิศเหนือของห้องด้านใน ดอกโบตั๋นจะบานสะพรั่งในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม อันเป็นช่วงเวลาดี ๆ ที่จะมีโอกาสชมความสวยงาม


พิเศษสุด ๆ ด้วยการชมภาพออนไลน์ระหว่างปิดพระราชวัง

แม้ช่วงที่ไม่สามารถเดินเที่ยวชมพระราชวังได้ตลอดระยะเวลา 3 เดือน เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แต่ทางพิพิธภัณฑ์ก็ได้มีการเปิดตัวชุดนิทรรศการออนไลน์ พร้อมแอปฯ ที่ใช้ในการสนทนา พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เต็มไปด้วยวัตถุโบราณกว่า 1.9 ล้านชิ้น ซึ่งได้ถูกปรับปรุงให้กลายเป็น สถานที่สะสมของที่ระลึกทางวัฒนธรรมระบบดิจิตอล ความละเอียดภาพระดับ HD ที่จะทำให้ทุกคนได้เห็นวัตถุโบราณต่าง ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามายังฐานข้อมูลเมื่อปีที่แล้ว


ล่าสุดดิจิตอลแกเลอรีรวมไปถึงวัตถุโบราณที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมอันเก่าแก่ทุกชนิดจากที่มีอยู่ในวังได้เข้าสู่การปรับให้รับชมผ่านโลกออนไลน์แล้วกว่า 52,500 รายการ รวมถึงบรรดาภาพวาดประติมากรรม เครื่องหยก สิ่งทอ เครื่องเคลือบ และนาฬิกาโบราณ ท้ายที่สุดก็ต้องขอบคุณโปรแกรม The Panoramic Palace Museum ที่ทำให้ทุก ๆ คนได้มีโอกาสเข้าชมพระราชวังและสิ่งของต่าง ๆ แบบเสมือนจริง


สรุปแนวคิด

แม้สถานการณ์การระบาดจากไวรัสโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด แต่สิ่งที่สังเกตได้คือทุก ๆ คน ทุก ๆ ธุรกิจ หน่วยงาน องค์กร ต่างพยายามเลือกใช้ระบบดิจิตอลเข้ามาเป็นตัวช่วยเพื่อให้ทุก ๆ คนยังคงดำรงชีวิตต่อแม้จะไม่ได้ปกติก็ตาม อย่างพระราชวังต้องห้ามและอีกหลาย ๆ แห่งในเมืองจีนมีการปรับรูปแบบจากการเข้าชมภาพจริงสู่ระบบออนไลน์ อย่างน้อยก็ทำให้ได้เห็นว่าวัตถุโบราณต่าง ๆ มีหน้าตาอย่างไร

เมืองไทยของเราเองบรรดาพิพิธภัณฑ์หรือสถานที่โบราณต่าง ๆ ก็สามารถนำไปปรับสู่โลกออนไลน์ได้ ไอเดียดี ๆ แบบนี้จะช่วยพัฒนาศักยภาพและทำให้ทุก ๆ คนสามารถใช้ชีวิตได้แม้ต้องอยู่กับโรคระบาดไปอีกพักใหญ่ ๆ ก็ตาม


ที่มา : News.cgtn.com =========================================

#คิดถึงการตลาดจีน#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand# ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full หรือ

อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ “บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่ www.levelupthailand.com/sme2 ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page