top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

TikTok กำลังเผชิญวิกฤตเรื่องเนื้อหา ส่งผลให้หลายประเทศเริ่มแบน



เมื่อจีนเริ่มเข้ามามีบทบาททางด้านเทคโนโลยีมากขึ้น สังเกตจากบรรดาแบรนด์สินค้าไอทีหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ส่งผลให้บางประเทศเริ่มมีมาตรการตรวจสอบเกี่ยวกับความเหมาะสมที่แอปฯ เหล่านี้ได้นำเสนอเนื้อหาให้กับผู้คน ซึ่งหนึ่งในแอปฯ ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดเวลานี้ต้องยกให้กับ TikTok แต่ด้วยเนื้อหาที่บ่อยครั้งมีความล่อแหลม ทาง TikTok จึงต้องรีบขยับตัวด้วยการออกมารายงานด้านความโปร่งใสเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้มีเจตนาใด ๆ แอบแฝง

เรื่องนี้น่าสนใจและอยากมาเล่าสู่กันฟัง เพราะมันกำลังบ่งบอกว่าแม้แอปฯ ต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นจะได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกประเทศจะต้องยินดีต้อนรับเนื้อหาภายในแอปฯ ทั้งหมด


TikTok รีบชี้แจงความโปร่งใส พร้อมปฏิบัติตามความเหมาะสม

เมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แอปฯ วิดีโอชื่อดังอย่าง TikTok ได้มีการเปิดเผยรายงานด้านความโปร่งใสฉบับที่ 2 เนื้อหาหลัก ๆ ของรายงานฉบับนี้ได้แสดงให้เห็นถึงการลบคลิปวิดีโอกว่า 50 ล้านคลิปทั่วโลก ในช่วงครึ่งปีหลังออกทั้งหมด ซึ่งรายนี้นี้มาจาก ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok ที่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน


ซึ่งรายงานนี้ยังถือเป็นครั้งแรกที่ TikTok ได้เปิดเผยปริมาณวิดีโอที่ถูกลบเนื่องจากไปละเมิดหลักเกณฑ์บางประการรวมถึงละเมิดข้อกำหนดชุมชน ถึงกระนั้นเนื้อหาที่ถูกลบไปหากเทียบออกมาแล้วก็แค่ 1% ของจำนวนวิดีโอทั้งหมดที่ถูกอัพโหลด โดยประเภทวิดีโอที่ถูกลบ เช่น มีลักษณะโป๊เปลือยของผู้ใหญ่, กิจกรรมทางเพศ, คลิปที่ละเมิดนโยบายด้านความปลอดภัย, เนื้อหารุนแรง เป็นต้น

มีรายงานว่าทางผู้บริการเองกำลังปรับปรุงระบบให้สามารถติดธงระบุเครื่องหมายให้กับเนื้อหาบางประเภทโดยอัตโนมัติทันที เป็นตัวช่วยลดปัญหาการละเมิดกฎได้มากขึ้น ทั้งนี้คาดว่าภายใน 6 เดือน จะมีการลบวิดีโอที่ไม่เหมาะสมออกได้มากถึง 98.2% ก่อนจะมีผู้ใช้งานรายอื่น ๆ รายงานเข้ามาถึงความไม่เหมาะสม

หลาย ๆ ประเภทพยายามลบเนื้อหาในแอปฯ TikTok

คราวนี้ลองมาพูดถึงบรรดาประเทศต่าง ๆ ที่มีการเปิดให้ดาวน์โหลดแอปฯ TikTok กันสักหน่อย ในแถบภูมิภาคต่าง ๆ มีรายงานว่าคลิปวิดีโอของ TikTok ในอินเดียถูกลบไปมากกว่า 16 ล้านวิดีโอ, ในสหรัฐฯ 4.6 ล้านคลิป, ปากีสถาน 3.7 ล้านคลิป เกิดข้อเรียกร้องด้านกฎหมายอีกกว่า 500 ครั้ง จากข้อมูลของ 26 ประเทศ ทั้งนี้ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกินครึ่งมาจากอินเดีย มากไปกว่านั้น TikTok ยังได้รับคำขอร้องให้ลบเนื้อหาบางส่วนจากรัฐบาลท้องถิ่นถึง 45 ครั้ง

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา TikTok ได้ถูกสั่งให้นำออกไปจากการดาวน์โหลดแอปฯ ในอินเดีย ซึ่งเป็นคำสั่งมาจากหน่วยงานท้องถิ่น โดยมีการสั่งห้ามแอปฯ จากจีน 59 แอปฯ ส่วนหนึ่งมาจากเหตุความวุ่นวายและการกระทบกระทั่งของทหารที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ

ด้านสหรัฐฯ เองก็กำลังพิจารณาสั่งห้ามแอปฯ โซเชี่ยลมีเดียบางตัวจากจีน เช่น TikTok ไม่ให้เข้ามายังประเทศเพราะเกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยของชาติในเรื่องการจัดการข้อมูลของผู้ใช้งาน TikTok นั่นเอง


สรุปแนวคิด

แม้การทำแอปฯ เพื่อความบันเทิงออกมาจะไม่ได้มีเจตนาไปล่วงล้ำสิทธิหรือความไม่เหมาะสมของประเทศใดก็ตาม แต่ด้วยวัฒนธรรม ความเชื่อ และปัจจัยอื่น ๆ ที่ต่างกัน การสร้างแอปฯ เนื้อหาเน้นความบันเทิงที่มีผู้คนใช้งานหลากหลายย่อมปฏิเสธไม่ได้ถึงความไม่พอใจของบางกลุ่มประเทศ จะด้วยเหตุผลใดก็ตามเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตแอปฯ เองต้องยอมรับและเข้าใจ ไม่มีสินค้า / บริการใดจะถูกใจคนทั้งโลกได้หมด การมองหาตลาดที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ

หากวันหนึ่งสามารถยึดตลาดที่ตนเองตั้งเป้าเอาไว้จนแข็งแกร่งแล้ว การจะก้าวเดินไปต่อในตลาดแห่งใหม่ก็ทำได้ไม่ยาก แต่ทั้งนี้ก็ต้องศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้ดีเพื่อจะได้ไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ในเชิงลบ ตัวอย่างที่ TikTok กำลังเผชิญอยู่คือ มีหน่วยงานรัฐบาลของบางประเทศเรียกร้อยให้พวกเขาลบคลิปและเนื้อหาหลาย ๆ ตัวออกไป ซึ่งมันส่งผลต่อภาพลักษณ์พอสมควรถึงความไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม สิ่งทีเกิดขึ้นนี้เป็นอีกความท้าทายที่เชื่อว่าผู้บริหารของ TikTok เองกำลังพยายามมองหาวิธีแก้ไข เพราะในเมื่อแอปฯ ของพวกเขาเป็นสื่อกลางของสังคม การควบคุมทำได้ยาก ก็ต้องลองคิดวิธีป้องกันให้ภาพลักษณ์ไม่ดีเหลือน้อยที่สุด

ที่มา : kr-asia.com

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page