top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Taobao เว็บอีคอมเมิร์ซ ที่ต้องใช้ในการบุกตลาดจีนออนไลน์

เถาเป่า Taobao เว็บอีคอมเมิร์ซ ที่ได้รับความนิยมที่สุดของคนจีน จากเครือ Alibaba ซึ่งหลังจากเปิดตัวมาตั้งแต่ในปี 2003 ก็กลายเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซแบบ C2C (Customer to Customer) ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศจีน

สำหรับผู้ที่ต้องการทำตลาดจีนออนไลน์ หรือมองหาโอกาสสำหรับการทำตลาดในจีน จำเป็นต้องใช้ช่องทางนี้ให้เป็นประโยชน์ ก่อนอื่นมาลองดูลักษณะและจุดเด่นของเว็บนี้กัน


Taobao จุดเด่นคืออะไร

เถาเป่า เป็นเว็บอีคอมเมิร์ซที่มีคอนเซปต์หลักคือ ใครก็สามารถนำสินค้ามาเปิดร้านขายบนเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายใดๆ และสินค้านั้นจะเป็นอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีแบรนด์สินค้า

นี่จึงเป็นจุดเด่นที่สุดของเว็บไซต์ เพราะทำให้ทุกคนมีโอกาสทดลองตลาด ขอเพียงมีสินค้าก็สามารถหารายได้ และเป็นโอกาสของผู้ผลิตรายย่อยโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางด้วย

ที่สำคัญคือ การชำระเงินก็สามารถทำได้ง่ายๆผ่านแอพของ Alipay ซึ่งเป็นแอพที่คนจีนใช้านกันประจำอยู่แล้วผ่านทางมือถือด้วย

ทำไม Taobao ได้รับความนิยมสูงมาก

สาเหตุมาจากหลายปัจจัยได้แก่



1.มีสินค้าที่หลากหลายแทบทุกประเภท โดยมาจากเมืองต่างๆในจีน

2.สินค้ามีราคาถูกมาก ตามที่กล่าวไว้แล้วว่า เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่มาจากเจ้าของ โรงงานหรือผู้ผลิตโดยตรง แต่ก็ทำให้การแข่งขันรุนแรงด้วย

3.รูปแบบใช้งานง่าย ลูกค้าสามารถซื้อและจ่ายได้ ผ่านทาง Alipay

4.ผู้ค้าสามารถเปิดร้านได้ไม่ยากและไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการทุกคนในการทดลองตลาดจีนออนไลน์

5.มีระบบการขนส่งทั่วประเทศ เนื่องจากเครืออาลีบาบามีระบบขนส่งที่สามารถเข้าถึงได้แทบจะทั่วประเทศจีน

6.สามารถเข้าถึงร้านท้องถิ่นและ SME ซึ่งตามที่กล่าวมาคือ เป็นเว็บสำหรับค้าปลีกออนไลน์ ซึ่งไม่ได้มุ่งจับสินค้าแบรนด์เนม แต่ยังมีความพยายามที่จะให้เข้าถึงเมืองต่างๆและในชนบท ไปจนถึงเกษตรกร ร้านท้องถิ่น เจ้าของกิจการรายย่อย

Taobao ในช่วงโควิด-19

จากข้อมูลในไตรมาสแรกของปี 2020 พบว่า Taobao เป็นช่องทางที่มียอดขายเพิ่มขึ้นมาก และส่งผลทำให้บริษัท Alibaba มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 15%

เนื่องจากผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้าน และไม่สามารถเดินทางได้ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนไลพ์สไตล์ครั้งใหญ่ ส่งผลทำให้การใช้งานแอพเถาเป่า เพื่อสั่งซื้อสินค้า กลายเป็นพฤติกรรมหลักในการจับจ่ายใช้สอยของคนจีน

สำหรับผู้ที่สนใจบริการของ เถาเป่า สามารถติดต่อกับบริษัท Level Up Thailand ในการบุกตลาดจีนออนไลน์ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.levelupthailand.com/taobao

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page