top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อุตสาหกรรมพอดแคสต์และการใช้เสียงของจีนกำลังเติบโตเพราะพิษโควิด-19


อย่างที่เคยบอกกันไปบ่อย ๆ ว่าในวิกฤตย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้หลาย ๆ ธุรกิจทั้งในประเทศจีนและทั่วโลกเกิดปัญหาอย่างหนัก แต่ในทางกลับกันก็มีบางธุรกิจสามารถเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็วทั้งด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม หนึ่งในอุตสาหกรรมของจีนที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในตอนนี้ก็คือบรรดาพอดแคสต์ และสื่อที่ใช้เสียงทั้งหลาย

เรื่องนี้น่าสนใจและอยากนำมาเล่าสู่กันฟังเพราะมันแสดงให้เห็นว่าช่วงก่อนหน้านี้คลื่นวิทยุเองแทบจะไม่ค่อยได้รับความนิยมแล้ว แต่ล่าสุดธุรกิจด้านเสียงกำลังกลับมาคึกคักอีกครั้งเพราะพิษโควิด-19

มูลค่าอุตสาหกรรมด้านเสียงของจีนมีโอกาสพุ่งสูงถึง 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

มีผู้จัดการด้านข่าวกีฬาอาวุโสในจีนท่านหนึ่งเป็นคนนอนหลับยากเนื่องจากเขามีช่วงเวลาพักผ่อนต่างไปจากคนปกติ เขายอมรับว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่นอนไม่หลับก็จะเลือกเปิดพอดแคสต์ในช่องที่ชื่นชอบ เพื่อเลือกฟังเสียงตามไฟล์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ หนังสือ, ภาพยนตร์ หรือบางครั้งก็เป็นเรื่องการท่องเที่ยว พร้อมกันนี้เจ้าตัวยังยอมรับว่าการฟังพอดแคสต์ก่อนนอนช่วยให้มีจิตใจที่สงบลง คลายความกังวลจากชีวิตประจำวันได้เยอะมาก ๆ ตรงนี้เองช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

นั่นคือ 1 ใน 542 ล้านคนที่หันมาใช้บริการพอดแคสต์ ซึ่งกำลังเป็นกลุ่มธุรกิจที่มาแรงสุด ๆ ในประเทศจีน รวมไปถึงหนังสือเสียง, การถ่ายทอดสดเสียง และคอนเทนต์เสียงออนไลน์ประเภทอื่น ๆ ซึ่งรายรับจากอุตสาหกรรมตรงนี้ของจีนเมื่อปี 2019 ตกประมาณ 17.58 พันล้านหยวน (2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ถึง 55.1% อีกทั้งยังมีการคาดเดาในอนาคตว่าอาจมีรายรับแตะไปถึงระดับ 27.2 พันล้านหยวน (3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ได้ไม่ยากในปี 2020

ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมพอดแคสต์ของจีน

แม้ว่าจะมีแพลตฟอร์มพอดแคสต์หลาย ๆ เจ้าในเมืองจีน แต่ถ้าพูดถึงกลุ่มผู้นำหรือยักษ์ใหญ่ในวงการนี้จริง ๆ ต้องยกให้กับ 3 รายดังต่อไปนี้

Ximalaya FM

มีบริการหนังสือเสียง, เพลง, รายการบันเทิงรูปแบบต่าง ๆ, ข่าว และอื่น ๆ ระยะเวลาให้หลัง 1 ปี หลังเปิดตัวไปตอน ค.ศ. 2013 แอปฯ ของพวกเขามีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน ส่วนปัจจุบันมีสูงถึง 79 ล้านคน / เดือน

QingTing FM

ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 เป็นกลุ่มธุรกิจเสียงออนไลน์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ มีการรวมเอาเนื้อหาเสียงที่หลากหลาย รวมถึงการออกอากาศสถานีวิทยุทั่วโลก, หนังสือเสียง, นิตยสาร, หนังสือพิมพ์ และรายการเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ

Lizhi FM

เปิดตัวในปี 2013 โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือคนอายุต่ำกว่า 24 ปี ซึ่งจะเน้นเนื้อหาแบบเฉพาะกลุ่มซึ่งได้รับความนิยมและสร้างรายได้ให้กับพวกเขาเป็นอย่างมาก



เพราะโควิด-19 ทำให้ธุรกิจเสียงเติบโต

ด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การใช้ชีวิตของคนจีนต้องเปลี่ยนไป เมื่อไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ บวกกับรายการทีวีก็ถ่ายทำไม่ได้จึงไม่มีอะไรให้ดู พวกเขาเริ่มหันมาใช้บริการกลุ่มธุรกิจเสียงมากขึ้น จากการศึกษาเห็นว่าค่าเฉลี่ยของตลาดพอดแคสต์น่าจเพิ่มขึ้นอีกราว ๆ 50% หากเทียบกับรายได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020

ขณะที่รายงานจาก iResearch ระบุว่าจำนวนผู้ใช้งานออนไลน์เพราะพิษโตวิด-19 มีสูงมาก โดยแบ่งเป็น เนื้อหาเพลงออนไลน์ 89%, เกมออนไลน์ 82% และวิดีโอออนไลน์ 74% และเชื่อว่าในอนาคตจะสูงกว่านี้ไปอีก


สรุปแนวคิด

การตามพฤติกรรมผู้บริโภคให้ทันเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เพราะสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เจ้าของธุรกิจต้องรู้จักปรับตัวเองให้มากขึ้นกว่าเดิม ใครจะคิดว่าธุรกิจกลุ่มพอดแคสต์ หรือธุรกิจเสียงที่ค่อย ๆ ลืมเลือนไปตามกาลเวลาจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งเพราะการเข้ามาของไวรัสโควิด-19 ดังนั้นพอพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ธุรกิจจึงต้องรับมือและปรับตัวอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

บรรดาธุรกิจในเมืองไทยโดยเฉพาะสื่อหรือกลุ่มคนมีชื่อเสียงทั้งหลาย การนำเอาจุดแข็งของตนเอง เช่น น้ำเสียง, เนื้อหาคอนเทนต์ มาสร้างงานสไตล์พอดแคสต์หรืองานเสียง นับเป็นอีกช่องทางดี ๆ ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้จริง หรือบรรดาธุรกิจไอทีเองก็ต้องมองถึงผลิตภัณฑ์ที่จะตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานด้านนี้ให้มากขึ้นกว่าเดิม เมื่อรู้จักและกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงยังไงธุรกิจก็ไม่มีวันพังได้ง่าย ๆ แน่นอน

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page