top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Oppo เดินเกมอีกรอบ ผ่านการใช้นวัตกรรมยุคใหม่



หากพูดถึงมือถือแบรนด์ Oppo คนไทยคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะนี่คืออีกแบรนด์ที่เข้ามาตีตลาดในบ้านเราและได้รับความนิยมสูงมาก ๆ ซึ่งจุดกำเนิดก็มาจากประเทศจีนที่พยายามใช้เทคโนโลยีในการผลิตมือถือเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลก

แต่ไม่ใช่แค่ในเมืองไทยที่ได้รับความนิยม ในประเทศจีนเองชาวแผ่นดินใหญ่จำนวนมากก็ชื่นชอบมือถือแบรนด์นี้เช่นกัน นั่นจึงทำให้ Oppo เตรียมเดินเกมเพื่อสร้างยอดขายให้มากขึ้นกว่าเดิมผ่านการใช้งานนวัตกรรมยุคใหม่ เรื่องนี้เป็นอย่างไรเราจะเล่าให้ฟัง


Oppo เตรียมสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้แบรนด์

Oppo เตรียมวางแผนที่จะเปิดสาขาใหม่ในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศของจีนให้ได้ตามจำนวนที่พวกเขามองว่าครอบคลุมที่สุดนั่นคือประมาณ 400 แห่ง นี่เป็นความพยายามส่วนหนึ่งที่จะสร้างภาพลักษณ์แบรนด์พร้อมมองหาการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรม

ปัจจุบันประเทศจีนมีห้างสรรพสินค้ากว่า 600 แห่ง และถูกคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2020 หากไม่มีปัญหาหรือสถานการณ์รุนแรงเหมือนที่เป็นอยู่ ห้างสรรพสินค้าใหม่ ๆ จะเปิดเพิ่มขึ้นอีกกว่า 400 แห่ง รวมแล้วน่าจะมีห้างสรรพสินค้าในประเทศจีนราว 1,000 แห่ง

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ Oppo ตัดสินใจเดินเกมใหม่นี้มาจากการระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด-19 นั่นจึงทำให้พวกเขาต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อหวังฟื้นฟูยอดขายพร้อมเป็นการเพิ่มภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ให้กับกลุ่มผู้บริโภค


Wu Qiang รองประธานของ Oppo ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ เขาระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนของบริษัทฟื้นตัวขึ้นเร็วมาก ๆ ส่วนหนึ่งมาจากการที่พนักงานขายมีการเดลิเวอรี่สินค้าไปให้ถึงหน้าบ้าน

พร้อมกันนี้ Wu ยังได้เปิดเผยข้อมูลตัวเลขที่น่าสนใจของ Oppo โดยระบุว่า ปัจจุบันบริษัทเองมีร้านค้าปลีกทั่วประเทศถึง 200,000 แห่ง แต่ในช่วงที่เกิดภาวะโรคระบาดแบบนี้ทางบริษัทก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามอย่างหนักในการป้องกันสุขภาพของพนักงานทุก ๆ คน



นวัตกรรมสำคัญกับการทำธุรกิจในยุคใหม่

นอกเหนือไปจากการใช้พนักงานขายเป็นส่วนสำคัญโดยเฉพาะการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าแล้ว Oppo ยังพยายามอย่างหนักที่จะพัฒนาความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีผ่านนวัตกรรมใหม่ ๆ

ด้านองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาได้มีการประกาศเรื่องการขอสิทธิบัตรเมื่อตอนช่วงระหว่างปี 2019 ภายใต้ระบบสนธิสัญญาความร่วมมือทางสิทธิบัตร ซึ่ง Oppo เองก็ติดตัวกรองอันดับท็อป 5 ของยอดผู้สมัครรายอื่น ๆ ที่รวม ๆ แล้วมีการส่งแอปพลิเคชั่นมาเพื่อขอจดสิทธิบัตรถึง 1,927 แอปฯ

ซึ่งการยื่นขอสิทธิบัตรระหว่างประเทศหนึ่งฉบับภายใต้ระบบ PCT หรือ ข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อขอรับความคุ้มครองด้านสิ่งประดิษฐ์ของประเทศสมาชิก อันเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผู้ทำสัญญามากกว่า 150 เมือง โดยผู้ที่สมัครสามารถขอความคุ้มครองเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ได้ในหลายประเทศ




มีอีกสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Oppo คือ เมื่อนับจนถึงเดือนมีนาคม 2020 Oppo มีสิทธิบัตรทั่วโลกมากกว่า 43,000 ชิ้น โดยมีจำนวน 16,000 ชิ้น ที่ได้รับอนุญาตแล้ว ขณะเดียวกันเมื่อลองแบ่งออกเป็นประเภทของสิทธิบัตรที่พวกเขาเลือกจดไว้จะมีถึง 88% หรือมากกว่า 38,000 ชิ้น ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมใหม่ ๆ

สรุปแนวคิด

ถือว่า Oppo มีแนวทางการบริหารน่าสนใจมาก ๆ เริ่มตั้งแต่การปรับกลยุทธ์เพื่อยังคงรักษายอดขายเอาไว้ แม้จะมีตกลงบ้างแต่ก็ดีกว่าไม่ได้อะไรเลยด้วยการใช้พนักงานเดลิเวอรี่สินค้าไปให้กับลูกค้า ขณะที่ในส่วนของฝ่ายพัฒนาเองก็ยังเดินหน้าต่อด้วยการสร้างสิทธิบัตรทางนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาอยู่เสมอ นั่นเป็นเครื่องยืนยันว่า Oppo พยายามอย่างหนักในการใช้ความทันสมัยเข้ามาต่อสู้กับแบรนด์อื่น ๆ ทั่วโลก

อย่าลืมว่าตลาดสมาร์ทโฟนแม้จะเติบโตรวดเร็ว แบรนด์ใดมีนวัตกรรมแบบใหม่ก็สามารถเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นได้ชนิดก้าวกระโดด แต่เมื่อไหร่ที่ถูกคู่แข่งมีนวัตกรรมที่ใหม่กว่า แปลก น่าสนใจมากกว่า โอกาสที่ทุกอย่างจะกลับตาลปัตรก็มีสูงทีเดียว

เมื่อมองมาที่บ้านเราในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤตปัญหาแบบนี้ หากธุรกิจพยายามปรับเปลี่ยนการเดินเกมเพื่อให้รอดพ้นไปได้จะยิ่งช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการมากขึ้น พร้อมกันนี้อย่าลืมที่จะมองหานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจเพื่อให้เกิดการพัฒนาอยู่เสมอ เมื่อโลกยุคใหม่ทุกอย่างเกิดขึ้นและผ่านไปแบบรวดเร็ว แต่การทำให้ธุรกิจยืนระยะได้แบบยาว ๆ เป็นเรื่องที่ท้าทายมากจริง ๆ

ที่มา : Chinadaily


========================================= #คิดถึงการตลาดจีน#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand# ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ “บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่ www.levelupthailand.com/sme2 ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page