top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

มากกว่าแค่การเป็นสัญญาณมือถือ แต่สัญญาณ 5G ในเมืองจีนกำลังเป็นตัวช่วยผลักดันอุตสาหกรรม


โลกยุคนี้พัฒนาไปไกลมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องของมือถือ สัญญาณเครือข่ายที่กำลังล้ำหน้าและทันสมัยที่สุดต้องยกให้กับสัญญาณ 5G ด้วยความแรงและความเสถียร การใช้งานจึงไม่ขาดตอน แต่สำหรับในเมืองจีนเครือข่าย 5G ไม่ใช่แค่การใช้ในมือถือของบุคคลทั่วไปเท่านั้น แต่นี่ยังเป็นสิ่งสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมให้เติบโตขึ้นอีกหลายเท่าตัว


เรื่องนี้น่าสนใจและอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง เพราะเป็นสิ่งที่กำลังบ่งบอกว่าเทคโนโลยีหากนำไปใช้อย่างถูกทางนอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบาย ยังสร้างผลในเชิงบวกให้กับธุรกิจของคุณได้ไม่ยากจริง ๆ

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งให้เทคโนโลยี 5G เข้ามามีบทบาทต่ออุตสาหกรรมในจีน

ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้บรรดาอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศจีนต้องปรับตัวครั้งใหญ่ นั่นคือการเพิ่มรูปแบบของระบบดิจิทัลเข้าไปโดยเฉพาะเครือข่าย 5G นับว่ามีส่วนสำคัญมาก ๆ ในการเปลี่ยนผ่านให้เข้าสู่ยุคใหม่แบบเต็มตัว โดยเฉพาะการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์จากภาคส่วนต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมด้านการผลิต, การเกษตร, การท่องเที่ยว ฯลฯ


แม้ปัญหาโรคระบาดครั้งนี้อาจถูกมองว่าเป็นการปิดกั้นโอกาสเติบโตของอุตสาหกรรม แต่ในทางตรงข้ามมันไม่ได้ทำให้ธุรกิจทุกตัวหยุดชะลักเสียทีเดียว เพราะเมื่อเครือข่าย 5G เกิดขึ้น วิกฤตที่ว่ามาได้กลายเป็นช่วงเวลาสำหรับการทดสอบระบบของบรรดาอุตสาหกรรมหลายแห่ง

มีรายงานจาก China Internet Report 2020 ระบุว่า มีการผลักดันโครงสร้างพื้นฐาน 5G ในวงเงินสูงถึง 25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีการติดตั้งจุดกระจายสัญญาณมากกว่า 500,000 จุด เพื่อให้สัญญาณ 5G ครอบคลุมทั้งประเทศภายในสิ้นปีนี้


ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมอย่างของประเทศจีนอย่าง China State คือกลุ่มบริษัทที่มียอดเรียกเก็บจากผู้ใช้บริการ 5G มากที่สุดประจำปี 2019 ถึง 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะมีโอกาสเติบโตเป็น 14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจบปี 2020

เทคโนโลยี 5G กับความเกี่ยวข้องในธุรกิจประเภทต่าง ๆ

อย่างที่บอกไปว่าตอนนี้อุตสาหกรรมในหลาย ๆ ด้านของจีนต้องอาศัยความทันสมัยของเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงนำเอาสิ่งดังกล่าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตนเอง


ธุรกิจการท่องเที่ยว

ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างปัญหาให้กับธุรกิจท่องเที่ยวอย่างหนักหน่วง แต่ทั้งนี้ก็มีการนำเอาเครือข่าย 5G เข้ามาช่วยลดวิกฤตดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยฟื้นฟูธุรกิจ เช่น การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเสมือนจริงให้คนได้ชมสถานที่ต่าง ๆ ผ่านโลกออนไลน์โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง

ธุรกิจการเกษตร

ภาคการเกษตรในเมืองจีนถือเป็นแหล่งเศรษฐกิจรายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก อีกทั้งยังถือเป็นรายได้มวลรวมภายในประเทศถึง 10% กันเลยทีเดียว การนำเอาเทคโนโลยี 5G เข้ามาจึงช่วยพัฒนาระบบการทำเกษตรทั้งพืชผัก สัตว์ ให้ดีกว่าเดิม


ธุรกิจก่อสร้างและการผลิต

เป็นอีกธุรกิจที่เห็นภาพชัดเจนมาก ๆ จากการใช้เครือข่าย 5G เช่น การวางโครงในการก่อสร้างที่เห็นเป็นรูปธรรมมากกว่าในอดีต, การใช้คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทต่อการก่อสร้างและการผลิตในสายงานต่าง ๆ เป็นต้น


สรุปแนวคิด

ต้องยอมรับว่าในยุคนี้ความทันสมัยของเครือข่าย 5G กลายเป็นสิ่งที่ช่วยให้มนุษย์สะดวกสบายมากกว่าเดิม แต่มันไม่ใช่แค่กับตัวบุคคลโดยตรงอีกต่อไป ธุรกิจหลาย ๆ กลุ่มก็จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้พวกเขานำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย

หากมองในมุมบวกการเกิดปัญหาโรคระบาดไวรัสโควิด-19 เองก็ถือเป็นเรื่องดีที่ช่วยให้ธุรกิจมีการปรับตัว เลือกใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด หลาย ๆ คนที่ไม่เคยเข้ามาอยู่ในแวดวงนี้ก็จำเป็นต้องศึกษาหาความรู้ให้มากขึ้น ดังนั้น 5G จึงไม่ใช่แค่เรื่องของคนยุคใหม่อีกต่อไป แต่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ พร้อมช่วยพลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสระยะยาวอีกด้วย

ธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศไทยเองก็เช่นกัน รู้ว่าหลาย ๆ คนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าลองปรับมุมมองพร้อมนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย นอกจากจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ยังจัดเป็นแนวทางใหม่ ๆ ให้ธุรกิจของคุณเติบโตมากขึ้นกว่าเดิม จากที่เคยทำธุรกิจผ่านช่องทางออฟไลน์มาตลอด ลองก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์แล้วจะเห็นโอกาสดี ๆ ที่รออยู่มากมาย เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจยังคิดไม่ถึง แต่มันมาอยู่ข้าง ๆ คุณแล้ว

ที่มา : kr-asia.com


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page