top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

โรบิน ลี เพราะมีภรรยาดี จึงก้าวเข้าสู่เจ้าของ Baidu


สุภาษิตโบราณของไทยที่กล่าวเอาไว้ว่า “ผู้ชายคือช้างเท้าหน้า ผู้หญิงคือช้างเท้าหลัง” จริง ๆ มันไมได้เจาะจงแค่เมืองไทย แต่มันคือสิ่งที่คนทั้งโลกรู้ดีว่า แม้การทำงานจะเป็นหน้าที่หลักของผู้ชาย แต่ใช่ว่าช้างเท้าหลังอย่างภรรยาจะไม่มีความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะพวกเธอมักคอยเป็นกำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงยังทำหน้าที่ของผู้รับฟังปัญหาและให้คำปรึกษาได้ดีอีกต่างหาก และตัวอย่างของ โรบิน ลี เจ้าของ Baidu ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนสุด ๆ กับการมีภรรยาดี


จากคนจนแทบไม่มีข้าวกินสู่วิศวกรใหญ่

สำหรับโรบิน ลี หรือ หลี่ เยี่ยน หง เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ปี 2511 ที่เมืองหยางฉวน ประเทศจีน ชีวิตในวัยเด็กของเขาเหมือนถูกเขียนตามแบบฉบับของเศรษฐีนั่นคือฐานะทางบ้านยากจนมาก พ่อแม่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม เขาจึงจำเป็นต้องหาเลี้ยงตัวตั้งแต่ยังเด็ก แต่ด้วยความมุมานะจึงส่งให้ตนเองเรียนจบระดับปริญญาตรี จากนั้นได้มีโอกาสไปเรียนต่อระดับปริญญาโทถึงประเทศสหรัฐฯ สาขาคอมพิวเตอร์ ณ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก หลังจากเรียนจบเขาได้มีโอกาสเข้าทำงานกับบริษัทชื่อดังหลายแห่ง เช่น IDD Information Services, InfoSeek, The Wall Street Journal, Dow Jones and Company โดยตำแหน่งใหญ่สุดที่เคยได้รับคือ วิศวกรระดับสูง พร้อมกันนี้เขายังได้พัฒนา Rankdex ซึ่งเป็นอัลกอริทึมของตนเองไปพร้อม ๆ กันด้วย


จุดเปลี่ยนสำคัญจากภรรยา

ด้วยหน้าที่การงานของ โรบิน ลี ปฏิเสธไม่ได้ว่าหากอยู่ดี ๆ จะให้ลาออกเพื่อสร้างความท้าทายในการทำบริษัทของตนเองคงเป็นเรื่องยาก บวกกับในยุคนั้นธุรกิจแต่ละแห่งโดยเฉพาะโลกออนไลน์การจะเปิดตัวไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยถูกครอบคลุมเอาไว้ด้วยประเทศมหาอำนาจ ซึ่งเชื่อว่าลึก ๆ แล้ว โรบิน ก็คงคิดง่าย ๆ ในแบบที่พวกเราคิดกันนี่แหละ แต่ทีเด็ดดันอยู่ตรงภรรยาที่บอกให้เขาลาออกจากงานประจำแล้วมาเปิดบริษัททำด้วยตนเอง


ก้าวเข้าสู่ยักษ์ใหญ่ในวงการอินเตอร์เน็ตของจีน

หากยังนึกภาพไม่ออก Baidu ก็คือเว็บ Search Engine แบบเดียวกับ Google ทุกประการ แต่มักใช้ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ของคนจีน โดยหลังจากที่พวกเขาเริ่มครอบครองตลาดก็ทำให้กลายเป็น 1 ในบริษัทยักษ์ด้านเทคโนโลยีของจีนทันที แม้คนที่เคยใช้งานจะบอกว่านี่มัน Google ในเวอร์ชันภาษาจีนชัด ๆ ก็ถูกต้อง เพราะอย่าลืมว่าจีนมักแบนสินค้าหรือสิ่งต่าง ๆ จากฝ่ายตรงข้ามพวกเขาบ่อย ๆ และมีคำสั่งให้ประชาชนห้ามใช้ของเหล่านี้เป็นอันขาด ดังนั้น Baidu จึงสามารถเดินตาม Google ได้อย่างสบาย ๆ โดยการเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น แผนที่, ระบบเก็บข้อมูล, การค้นหารูปภาพ ฯลฯ แถมปัจจุบันนี้ก็มีจำนวนผู้ใช้งานสูงถึง 700 กว่าล้านราย จึงนับว่าเป็น Search Engine ที่มีผู้คนใช้ประจำเป็นรองแค่ Google เท่านั้น


10 คำคมโดน ๆ ที่ โรบิน ลี เคยกล่าวเอาไว้

1. “ประชาชนทุกคนสามารถรับข้อมูลข่าวสาร การเมือง ความบันเทิง การเงิน ฯลฯ ได้ง่ายกว่ายุคก่อนมาก ตรงนี้จะเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจและวิถีชีวิตไปอีกรูปแบบ”


2. “หากคุณเป็นบริษัทใหญ่ เว็บไซต์ขนาดใหญ่ ไม่แปลกหากมีผู้คนจำนวนมากเข้ามาเพื่อดิสเครดิต แต่ตัวเองต้องจัดการกับสิ่งเหล่านี้ อย่านำมาใช้เป็นเหตุผลในการล้มเลิกธุรกิจ”


3. “รัฐบาลจีนยังคงต้องการเห็นบรรดาบริษัทอินเตอร์เน็ตจากสหรัฐฯ เข้ามาสำรวจตลาดอินเตอร์เน็ตในจีน แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและกฎหมายในประเทศ ซึ่งตนเองคิดว่าบริษัทอย่าง Facebook คงคิดถึงตลาดจีนน่าดู”


4. “ประชากรผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตมีเยอะขึ้น จึงมั่นใจว่านี่จะกลายเป็นตลาดขนาดใหญ๋”


5. วันแรกที่เริ่มต้นรู้สึกเจ็บปวดมากเพราะข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นหายากสุด ๆ แต่ก็เดาว่านี่คือสิ่งที่ช่วยตนเองได้พัฒนาด้านความสามารถมากขึ้น”


6. “ตอนเริ่มต้น ตนเองคิดว่าการค้นหาจากมือถือไม่ได้ต่างจากคอมพิวเตอร์มากนัก แค่หน้าจอเล็กกว่า ช้ากว่า แต่นั่นคือสิ่งผิดพลาดทั้งหมด เมื่อตนเองได้คิดค้นการใช้งานเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตบนมือถือ”


7. “จริง ๆ แล้วตนเองเคยปฏิเสธที่จะไม่ทำอะไรเยอะสำหรับอินเตอร์เน็ตมือถือจนถึงปี 2009 ดังนั้นการที่ไม่ได้เริ่มต้นก่อนใครจึงต้องมีแนวคิดว่าสิ่งไหนสำคัญและเกี่ยวข้องกับ Baidu มากที่สุด”


8. “ตลาดเคลื่อนที่เร็ว เติบโตเร็ว สิ่งที่เป็นจริงในวันนี้ อาจไม่ใช่สำหรับวันพรุ่งนี้”


9. “ไม่ช้าก็เร็วทุกคนจะได้เห็นบริษัทจากจีน สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งโลก และตนเองก็คิดว่า Baidu น่าจะเป็นหนึ่งในนั้นที่พร้อมก้าวเข้าสู่การแข่งขันระดับโลก”


10. “ตนคือคือผู้ประกอบการ ไม่ใช่นักการเมือง”


แรงบันดาลใจดี ๆ จาก โรบิน ลี

มันไม่ได้สำคัญว่าคุณจะเริ่มต้นทำตอนไหน แต่สำคัญที่พร้อมเปิดใจกล้าทำในสิ่งที่เปลี่ยนไปหรือไม่ การมีธุรกิจย่อมพบเจอกับความเสี่ยงเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากรู้จักวางแผนและศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ โอกาสที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตในระยะยาวก็มีสูงมาก


ทั้งนี้เรื่องของคนหลังบ้านก็เป็นอีกแรงบันดาลใจสำคัญที่เชื่อว่าทุก ๆ คนต้องพบเจอ บ่อยครั้งที่ตัวเราเองทุ่มเทกับการทำงานมากเกินไปจนลืมมองศักยภาพที่แท้จริง แต่ภรรยาหรือคู่ชีวิตของคุณเขาเห็นทุกวัน รับรู้ในความสามารถที่แท้จริง ดังนั้นการได้ภรรยาที่ดีก็ถือเป็นอีกความคุ้มค่าในชีวิตด้วย

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page