top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แบรนด์ผงซักฟอกจีนที่เอาชนะแบรนด์ระดับโลกได้สำเร็จในฮ่องกง


กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจในแวดวงธุรกิจทันที เมื่อสำนักข่าว Morning Post ได้มีการนำเสนอออกมาว่า ผงซักฟอกแบรนด์จีนอย่าง “Blue Moon” สามารถเอาชนะแบรนด์ดังระดับโลกภายใต้การดูแลของ P & G และ Unilever ได้สำเร็จในการเสนอขายหุ้นที่ประเทศฮ่องกง โดยรวมมูลค่าเบื้องต้นคาดว่าน่าจะสูงกว่าระดับ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เรื่องนี้น่าสนใจและอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง เพราะมันกำลังแสดงให้เห็นว่าทุกแบรนด์ที่เข้าสู่การแข่งขัน หากทำการตลาดที่ดี มีสินค้าคุณภาพสูง ก็พร้อมเพิ่มโอกาสในการเอาชนะยักษ์ใหญ่ที่ครองวงการนั้น ๆ มานานได้เหมือนกัน



Blue Moon แบรนด์ผงซักฟอกจากจีนที่กำลังสร้างตลาดในฮ่องกง

ผู้ผลิตผงซักฟอกรายใหญ่ของจีนในชื่อ Blue Moon ภายใต้การสนับสนุนของ Hillshouse Capital ได้มีการยื่นหนังสือเชิญชวนขายหุ้นให้กับชาวฮ่องกง ซึ่งจากแนวโน้คร่าว ๆ ก็เชื่อว่ามีโอกาสระดมทุนได้สูงแตะ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กันเลยทีเดียว

ซึ่งการยื่นหนังสือเชิญชวนในครั้งนี้ไม่ใช่แค่แบรนด์พวกเขาแต่ยังมียักษ์ใหญ่ในวงการผงซักฟอก เช่น P & G, Unilever หรือแม้แต่แบรนด์ดังท้องถิ่นอย่าง Liby แต่กลายเป็น Blue Moon ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการเปิดให้ระดมทุนในครั้งนี้ จะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะมีการผลการวิจัยจาก Frost & Sullivan บอกเอาว่าพวกเขาได้รับความนิยมมาร่วม 3 ปีแล้ว



พลิกประวัติศาสตร์ด้วยการตลาดอี-คอมเมิร์ซ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Blue Moon ได้พลิกโฉมหน้าของตลาดอี-คอมเมิร์ซจีนแบบถล่มทลาย เพื่อช่วยสร้างยอดขายให้กับพวกเขา ช่องทางการขายออนไลน์มีส่วนแบ่งรายได้เพิ่มขึ้นจาก 33% ในปี 2017 เป็น 47% ในปี 2019 โดยเฉพาะในเทศกาล “Single’ Day” ซึ่งถือเป็นเทศกาลการช็อปปิ้งออนไลน์ของชาวจีนเมื่อปี 2019 Blue Moon กลายเป็นสินค้าที่ติดอันดับท็อปของกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือนทั้งในช่องทาง JD.com และ Tmall

แบรนด์ผงซักฟอกชื่อดังของจีนรายนี้ได้ออกมาระบุถึงรายได้ทั้งหมดตลอดปี 2019 ปรากฏว่ามียอดทั้งสิ้น 7 พ้นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายได้กับปีก่อน โดยมีผลิตภัณฑ์อย่างผงซักฟอกคือรายได้หลักของบริษัทคิดเป็น 90%


ความสำเร็จที่มากกว่าแค่การขายสินค้า

ความสำเร็จของ Blue Moon ในวันนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องยอดขายเท่านั้น แต่พวกเขายังได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ซึ่งถือเป็นสินค้าประเภทเดียวจากทั้งหมดภายในเครือ Hillhouse Capital ซึ่งเจ้าของอย่างนาย Zhang Lei ได้รับการติดต่อและพยายามสนับสนุนผงซักฟอกตัวนี้มาตลอดตั้งแต่ปี 2008 แม้ว่าในช่วงนั้นธุรกิจของ Blue Moon จะกำลังประสบวิกฤติอย่างหนักก็ตาม

ไม่ใช่แค่สนับสนุนธรรมดาแต่เจ้าตัวยังช่วยเหลือออกทุนให้ Blue Moon เริ่มต้นผลิตสินค้าประเภทผงซักฟอกแบบน้ำเมื่อตอนปี 2010 ซึ่งตอนนั้นในฮ่องกง 3 แบรนดัยักษ์ใหญ่ยังถือครองตลาดอย่างเหนียวแน่น ในการขายสินค้าประเภทผงซักฟอกแบบผง ขณะที่ผงซักฟอกแบบน้ำมีส่วนแบ่งการตลาดแค่ 3% เท่านั้น


จากจุดเล็ก ๆ ที่เริ่มต้นจนปัจจุบัน Blue Moon กลายเป็นผู้จำหน่ายผงซักฟอกรายใหญ่ที่ไม่ใช่แค่ตลาดในฮ่องกง แต่อนาคตพวกเขามีสิทธิ์ครองตลาดได้มากกว่าที่เป็นอยู่


สรุปแนวคิด

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Blue Moon ประสบความสำเร็จมาจากการพยายามเปลี่ยนช่องทางการขายของตนเองให้ต่างไปจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ สังเกตว่าพวกเขาเน้นตลาดอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น ซึ่งกลุ่มคนที่อยู่ในตลาดกลุ่มนี้คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้สนใจแค่ความคุ้นชินแต่พวกเขายังมองการซื้อสินค้าสักชิ้นว่าเป็นเรื่องความพึงพอใจต่อสิ่งที่กำลังพบเจอ

แม้แบรนด์ดัง ๆ ภายใต้เครือยักษ์ใหญ่ระดับโลกจะขายมานานแต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะต้องครองตลาดเสมอไปหากใครเริ่มต้นคิดหาวิธีได้ก่อน ซึ่งทาง Blue Moon เองเลือกใช้ช่องทางการตลาดอี-คอมเมิร์ซเข้ามาสู้และประสบผลสำเร็จดังที่เห็นกัน

อีกทั้งถ้าเป็นคนมีวิสัยทัศน์กว้างไกล กล้าที่จะปรับเปลี่ยนสิ่งที่คุ้นชินอยู่ดั้งเดิมให้เป็นเรื่องใหม่ ๆ เช่น การเปลี่ยนผงซักฟอกแบบผงมาเป็นแบบน้ำ แม้ช่วงแรกอาจยังไม่ได้อยู่ในภาวะที่ขายดีนัก แต่เมื่อผสมควบรวมกับการตลาดที่ทำได้อย่างไร้ที่ติ ส่งผลให้พวกเขากลายเป็นแบรนด์ที่กำลังมีนักลงทุนชาวฮ่องกงให้ความสนใจและมีโอกาสระดมทุนได้สูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กันเลยทีเดียว

ที่มา : kr-asia.com

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page