top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

กลยุทธ์การตลาดประเภท KOL ตอบโจทย์แบรนด์ต่างประเทศในจีน

อย่างที่รู้กันว่าบรรดาสินค้าต่าง ๆ ทุกวันนี้มีแบรนด์จากจีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็เริ่มต้นจากการขายในประเทศก่อนทั้งสิ้น ส่งผลให้บรรดาสินค้าที่ต้องการนำแบรนด์ของตนเองไปตีตลาดในประเทศที่มีประชากรเยอะสุดในโลก จำเป็นต้องมองหากลยุทธ์ที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถสู้ได้ นั่นจึงเป็นที่มาของการเลือกใช้กลยุทธ์ KOL

เรื่องราวนี้น่าสนใจและอยากมาเล่าสู่กันฟัง เพราะมันแสดงให้เห็นว่าแม้แบรนด์ของคุณจะเป็นหน้าใหม่ในประเทศจีน แต่ถ้าหากรู้ว่าควรใช้วิธีไหนให้กลุ่มเป้าหมายสนใจก็จะช่วยผลักดันยอดขายและมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก


กลยุทธ์ KOL คืออะไร

KOL หรือ Key Opinion Leaders หากแปลความหมายแบบตรง ๆ คือ การให้คนมีอิทธิพลชี้นำผู้คน เมื่อปรับสู่เรื่องกลยุทธ์ทางการตลาด ก็พอจะเข้าใจได้ว่า นี่คือวิธีให้คนดัง คนมีชื่อเสียงต่าง ๆ ชี้นำกลุ่มเป้าหมายให้เห็นคล้อยตาม เกิดความน่าเชื่อถือในสิ่งนั้น ๆ จนส่งผลบวกนั่นเอง ซึ่งยุคนี้ที่บรรดาเน็ตไอดอล หรือ influencer ถือว่ามีอิทธิพลในการบ่งบอกกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อย่างมากว่าดีเพียงใด ทำไมพวกเขาจึงตัดสินใจใช้สินค้า / บริการตัวนี้นั่นเอง


การนำกลยุทธ์ KOL มาใช้ในจีนกำลังพุ่งตัวสูง หลายธุรกิจประสบความสำเร็จ

ในภาษาจีนจะใช้ชื่อ wanghong ซึ่งแปลได้ว่า ผู้มีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์ มาเป็นกลยุทธ์หลักในการนำพาแบรนด์จากต่างประเทศพุ่งชนสู่ความสำเร็จ

หากลองดูกราฟด้านล่างนี้จะเห็นว่าในช่องทาง Weibo และ WeChat มีการแสดงบัญชียอด Followers ของบรรดาคนมีชื่อเสียงที่ทางธุรกิจเลือกให้พวกเขาเป็น KOL มากกว่าบัญชีอย่างเป็นทางการของแบรนด์ด้วยซ้ำ


รายงานของ Boston Consulting Group เปิดเผยว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่กว่า 70% มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ได้รับอิทธิพลจาก KOL โดยตรง

ตัวอย่างแบรนด์ชั้นนำที่เลือกใช้กลยุทธ์ KOL และประสบความสำเร็จในจีน

หลายแบรนด์ชั้นนำระดับโลก อาทิ Gucci, Michael Kors, Givenchy ได้ใช้แนวทางของ KOL เป็นแคมเปญการตลาดหลักในการต่อสู้กับแบรนด์ภายในประเทศจีน


Michael Kors ผุดแคมเปญ The Walk

แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอเมริกาชื่อดัง Michael Kors ได้ ได้ร่วมมือกับบรรดา KOL ด้านแฟชั่นชื่อดังมากมายในเมืองจีน ให้สร้างวิดีโอแนวการเดินแคทวอล์คตามท้องถนนในเมืองต่าง ๆ พร้อมยังท้าทายให้คนใช้สินค้าของพวกเขาทำแบบเดียวกันผ่านช่องทาง Douyin

มีโพสต์ทั้งหมด 25 รายการ ถูกสร้างขึ้นในบัญชี Weibo, Douyin เป้าหมายจากผู้ติดตาม KOL 9.1 ล้านคน ปรากฏว่าแคมเปญนี้สร้างยอดวิวไปถึง 200 ล้านวิว พร้อมมีการส่งต่อวิดีโอดังกล่าวจากผู้ใช้งานไปกว่า 30,000 รายการ


Airbnb เลือกใช้แคมเปญ Celebrate it My Way

เพื่อดึงดูดชายจีนหลายพันล้านคน Airbnb ได้มีการเปิดตัวแคมเปญทางการตลาดด้วยกลยุทธ์ KOL ในช่วงวันตรุษจีนที่เน้นการท่องเที่ยวแบบครอบครัว แคมเปญดังกล่าวคือ ให้ดาราชาวจีนจำนวนมากและบรรดา KOL ที่มีชื่อเสียงพาพ่อแม่ออกไปเที่ยวพักผ่อน โดยเนื้อหาของวิดีโอถูกนำเสนอผ่านบัญชีทางการ WeChat ของ Airbnb ซึ่งการใช้แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนรุ่นใหม่ ๆ มาเป็นผู้ช่วยในการผลักดันความสำเร็จของ Airbnb ในประเทศจีน

ในขณะที่ 5 แพลตฟอร์มยอดนิยมในการใช้กลยุทธ์ KOL ของประเทศจีนเรียงตามลำดับความนิยม ประกอบไปด้วย WeChat, Weibo, Douyin, Xiaohongshu, Bilibili


สรุปแนวคิด

สำหรับธุรกิจที่ต้องการนำเสนอสินค้า / บริการของตนเองไปสู่ตลาดโลกต้องรู้จักพฤติกรรมหรือความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายในประเทศนั้น ๆ ว่าเป็นอย่างไร ตัวอย่างบทความที่เล่ามานี้แสดงให้เห็นว่าคนจีนจำนวนมากให้ความนิยมกับคนดัง จึงทำให้แบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกยังต้องเลือกกลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อให้พวกเขาประสบความสำเร็จ และสามารถต่อกรกับแบรนด์ในประเทศจีนได้

สำหรับธุรกิจไทยที่กำลังมองหาช่องทางส่งไปขายต่อยังเมืองจีน หรือมีสาขาอยู่ที่นั่น หากคุณต้องใช้งบประมาณในการทำการตลาด อยากให้ลองมองกลยุทธ์ KOL ที่กำลังได้รับความนิยมนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จากผลตอบรับที่แสดงให้เห็นมันบ่งบอกชัดเจนว่า กลยุทธ์ดังกล่าวมีโอกาสประสบความสำเร็จสุด ๆ อย่ามัวเสียเวลากับการลงทุนด้านการตลาดที่ไม่เกิดผล แม้การใช้วิธี KOL นี้อาจต้องลงทุนสูงหน่อย แต่เชื่อเถอะว่า สิ่งที่ได้รับกลับมามันเกินคุ้มกว่าที่ลงทุนเอาไว้อย่างแน่นอน


ที่มา : adchina

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page