top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แพลตฟอร์ม E-Commerce กับตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ Tmall


ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้การทำธุรกิจที่จะสร้างโอกาสให้เติบโตในอนาคตต้องมีความทันสมัยเข้ามาเกี่ยวข้อง บรรดาธุรกิจ E-Commerce จึงกลายเป็นทางเลือกที่ดูเหมือนง่ายแต่จริง ๆ ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และการศึกษาข้อมูลที่ลึกซึ้งมากจริง ๆ

อย่างไรก็ตามมีธุรกิจ E-Commerce หลาย ๆ แห่งที่ประสบความสำเร็จโดยเฉพาะในประเทศจีนที่มักได้ยินชื่อเสียงกันบ่อย ๆ และหนึ่งในนั้นก็คือ Tmall เว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์แบบธุรกิจสู่ผู้บริโภค B2C นี่ถือเป็นเรื่องน่าสนใจมาก ๆ จึงอยากเล่าให้ฟังเกี่ยวกับแพลตฟอร์มธุรกิจ E-Commerce รวมถึงความสำเร็จที่ Tmall ได้ทำเอาไว้ด้วย


เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม E-Commerce ของ Tmall

อย่างที่บอกไปว่า Tmall เป็นธุรกิจ E-Commerce ประเภทการซื้อขายสินค้าจากเจ้าของแบรนด์สู่ผู้บริโภคโดยตรง ดังนั้นเขาจึงทำเหมือนกับตนเองคือคนกลางที่คอยให้ความช่วยเหลือทั้ง 2 ฝ่าย ในฐานะของการเป็น Third Party Service Provider หรือ บุคคลที่ 3 ในการให้บริการ มีหน้าที่หลากหลายโดยเฉพาะการจัดการเกี่ยวกับร้านค้าแบบวันต่อวันให้กับแบรนด์ ความสามารถหลัก ๆ ของการทำงานตรงนี้คือ การมีทีมงานที่ช่วยบริหารและดูแลร้านค้าอันถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับการตัดสินความสำเร็จของร้านค้าหรือแบรนด์นั้น ๆ บนแพลตฟอร์ม


ความสำคัญอีกอย่างของทีมงานนี้คือ ต้องใช้วิธีที่จะช่วยให้ร้านค้ามียอดผู้เข้าชมและยอดขายต่อวันเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้มองเห็นว่าธุรกิจนั้นกำลังเติบโต เช่นเดียวกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของผู้ซื้อที่มากขึ้นและการกลับมาซื้อซ้ำ


การนำเข้าสินค้าคืออีกปัจจัยหลักสำหรับแพลตฟอร์ม E-Commerce ของ Tmall

ตามที่รู้กันว่า Tmall คือ ธุรกิจ E-Commerce ที่มีสินค้ามากมาย ดังนั้นการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ จึงกลายเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจประเภทนี้ เรียกว่าทุกอย่างต้องครอบคลุมและสอดคล้องมากที่สุด

- การเชื่อมต่อกับจุดส่งออกนานาประเทศกว่า 100 จุด ครบถ้วนในทุกช่องทางการขนส่ง

- การให้บริการด้านศุลกากรแบบครบวงจรที่เดียวเบ็ดเสร็จ

- มีคลังสินค้าสำหรับพักสินค้าชั่วคราวก่อนส่งต่อไปถึงลูกค้า

- ดำเนินการขนส่งสินค้าไปถึงมือลูกค้า

- ยังรวมถึงการให้บริการเกี่ยวกับการเงิน เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความเท่าเทียมและคุ้มค่ามากที่สุด

ความสำเร็จของ Tmall ในการเป็น E-Commerce เบอร์ต้นของจีน

จากการพัฒนาด้านธุรกิจ E-Commerce ของ Tmall ทำให้เวลานี้พวกเขากลายเป็นผู้ให้บริการ

แพลตฟอร์ม E-Commerce ระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน มีแบรนด์สินค้านานาชาติกว่า 20,000 แบรนด์ ใน 77 ประเทศ รวมถึงมีหมวดหมู่สินค้ามากกว่า 4,000 ประเภท

แต่ไม่ใช่แค่บรรดาแบรนด์ดังเท่านั้น เพราะ Tmall ยังมองถึงบรรดาแบรนด์เล็ก ๆ ในจีนที่ไม่ได้มีชื่อเสียง แต่อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของผู้ค้าและทำให้คนซื้อสินค้าพวกเขา ดังนั้นจึงมีการทำโมเดลเพื่อช่วยให้บรรดาธุรกิจเหล่านี้ค่อย ๆ เติบโตขึ้น


ทั้งนี้มีสถิติที่น่าสนใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาซึ่งแสดงให้เห็นว่าธุรกิจ E-Commerce ของ Tmall เติบโตขึ้นรวดเร็วมาก ๆ



สถิติยอดสินค้าขายปลีกในแต่ละปี จะเห็นว่าจากปี 2016 ที่มียอดขายผ่านช่องทาง E-Commerce เพียง 0.67 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ค่อย ๆ ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ กระทั่งปี 2021 ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ราว ๆ 1.83 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สถิติของธุรกิจ E-Commerce ประเภท B2C ตรงนี้เห็นชัดเจนมาก ๆ ว่า ในระยะเวลาที่ผ่านมาหลายปี Tmall & JD ยังคงเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งมีแนวโน้มคงที่มาก ๆ ระดับกว่า 80% ขึ้นไป เมื่อเทียบกับเจ้าอื่น ๆ ที่รวมกันแล้วยังไม่ถึง 20% ด้วยซ้ำ

ยิ่งเมื่อดูส่วนแบ่งตลาดก็จะเห็นภาพได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมโดย Tmall มีส่วนแบ่งถึง 61.5% ตามมาด้วย JD ส่วนแบ่ง 24.2% นอกนั้นก็จะเป็น E-Commerce อื่น ๆ ลดหลั่นกันลงไป

สรุปแนวคิด

จากที่พูดถึง E-Commerce ของ Tmall แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่แค่แบรนด์ใหญ่ ๆ ระดับโลกที่พวกเขาให้ความสนใจเท่านั้น แต่สำหรับแบรนด์เล็ก ๆ ในประเทศจีนจำนวนไม่น้อยก็ได้รับความช่วยเหลือด้วย นั่นบ่งบอกถึงการทำธุรกิจที่ตอบโจทย์คนทุกกลุ่มได้อย่างลงตัวสุด ๆ แม้บางแบรนด์จะไม่ได้มีชื่อเสียงแต่เมื่อเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์ม E-Commerce ขนาดใหญ่แบบนี้ได้ก็เท่ากับสร้างความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ พวกเขามีการทำธุรกิจประเภท E-Commerce แบบครบวงจรของจริง ไม่ใช่แค่เรื่องของการเป็นคนกลางสำหรับซื้อขายสินค้าเท่านั้น แต่ยังนำเสนอบริการด้านต่าง ๆ ทั้งกับผู้ซื้อและผู้ขายให้เกิดความสะดวกสบายมากที่สุด เช่น การนำเข้าสินค้า, การดำเนินการศุลกากร เป็นต้น นี่จึงบอกได้ว่าการบริหารจัดการที่ดีของ E-Commerce จะช่วยทำให้เติบโตได้ในอนาคตอันใกล้ขนานแท้ เพราะโลกยุคนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว ต้องอาศัยความช่วยเหลือและความทันสมัยเข้ามาประกอบกัน

สำหรับใครที่สนใจอยากขายของไปจีนผ่านแพลตฟอร์ม E-Commerce ทาง Level Up China ก็มีช่องทางการจำหน่ายใน Taobao (เถาเป่า) แล้ว เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าอันดับ 1 ของจีน สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.levelupthailand.com/taobao =========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full หรือ

อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ “บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่ www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page