top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ฟื้นตัวแล้ว!!! Trip.com ขยับตัวดีขึ้นหลังวิกฤตโควิด-19 ในจีนเบาลง

ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจแทบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะบรรดาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม, สายการบิน, เอเจนซี่ต่าง ๆ ซึ่ง Trip.com เองก็เป็นอีกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากตรงนี้ไปเต็ม ๆ มียอดการจองลดลงแบบน่าตกใจ รวมถึงมีการขอยกเลิกการเดินทาง การเข้าพักต่าง ๆ อีกนับไม่ถ้วน

อย่างไรก็ตามฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ และทาง Trip.com เองก็เช่นกัน เรื่องนี้เป็นสิ่งที่อยากบอกเล่าถึงคนที่ทำธุรกิจภาคการท่องเที่ยวและส่วนอื่น ๆ ซึ่งล้วนได้รับผลกระทบจากโรคระบาดครั้งนี้ แม้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ถ้าลองกลับมานั่งคิดดี ๆ บางทีอาจพบเจอกับแนวทางดำเนินธุรกิจใหม่และสร้างผลกำไรคืนมาอีกครั้ง


แม้การเดินทางระหว่างประเทศในจีนยังถูกจำกัด แต่ผลประกอบการดีขึ้น

Trip.com บริษัทเอเจนซี่ท่องเที่ยวออนไลน์ของจีน หรือ Ctrip ได้มีการรายงานผลกำไรของไตรมาสแรกในปีนี้ โดยพวกเขามีรายได้สุทธิอยู่ที่ 5.5 พันล้านหยวน (ราว 805 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ซึ่งลดลงถึง 48% หากเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 อย่างไรก็ตามหากเทียบเฉพาะช่วงไตรมาส 4 ก่อนหน้า พวกเขากลับมีผลที่ดีขึ้นถึง 73% ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากแนวโน้มที่ดีขึ้นของการฟื้นตัวจากปัญหาโรคระบาดในจีน ขณะที่หุ้นของบริษัทเองก็เพิ่มขึ้น 2.7% เป็น 35.3 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อขายนอกเวลา


Ctrip เป็นบริษัทจัดการท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agency) ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของจีน และอันดับ 2 ของโลก
Ctrip เป็นบริษัทจัดการท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agency) ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของจีน และอันดับ 2 ของโลก

เทียบ 4 ธุรกิจหลักของ Trip.com กับรายได้ที่เกิดขึ้น

คราวนี้ลองมาเทียบกับ 4 ธุรกิจหลักที่ทาง Trip.com เปิดให้บริการ เริ่มต้นจากด้านการจองที่พักสร้างรายได้ถึง 2.5 พันล้านหยวน (ราว 365 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน ซึ่งหากเทียบกับปีก่อนหน้าถือว่ายอดลดลงถึง 40% อย่างไรก็ตามถ้าหากเทียบเฉพาะรายไตรมาสก่อนหน้ากลับมีอัตราเพิ่มขึ้นในระดับ 98%

รายได้จากการขายตั๋วเดินทางลดลงจากปีก่อนหน้าในช่วงเดียวกัน 49% แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้ามีรายได้สูงขึ้น 66% คิดเป็น 1.9 พันล้านหยวน (ราว280 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

ในส่วนของธุรกิจเดินทางแบบแพ็กเกจทัวร์ทำรายได้ที่ 326 ล้านหยวน (ราว 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และธุรกิจการเดินทางแบบเหมารวมเป็นองค์กรทำรายได้ที่ 282 ล้านหยวน (ราว 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งส่วนหนึ่งที่สังเกตเห็นได้จากการที่รายได้ของ Trip.com เริ่มฟื้นตัวกลับมาเพราะทางการของจีนมีการยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางข้ามภูมิภาคมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม จึงทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของพวกเขาค่อย ๆ แข็งแรงขึ้นอีกครั้ง

ในส่วนรายได้สุทธิของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 1.6 พันล้านหยวน (ราว 234 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งถ้าเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 793 ล้านหยวน ถือว่ามีอัตราการเติบโตสูงขึ้นมาก อย่างไรก็ตามหากย้อนไปดูไตรมาสก่อนกลับมีผลขาดทุนสุทธิ 476 ล้านหยวน

หลาย ๆ ธุรกิจในจีนเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดโควิด-19


นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่มองเห็นชัดเจนว่าช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโดยตรง แต่ในตอนนี้เมื่อประเทศจีนเริ่มควบคุมปัญหาดังกล่าวได้ หลายธุรกิจเองก็ค่อย ๆ พลิกกลับมาเหมือนตอนที่ยังไม่มีปัญหาโรคระบาดนี้อีกครั้ง นับว่าเป็นเรื่องดีที่เศรษฐกิจของประเทศจะได้ฟื้นฟูเพื่อให้เดินหน้าต่อไป เปรียบเสมือนกับวัคซีนชั้นดีที่ทำให้รู้ว่าจริง ๆ แล้ว ทุกสิ่งบนโลกนี้มีขึ้นมีลงได้เสมอ อยู่ที่ว่าจะรับมือและจัดการกับมันอย่างไร และ Trip.com ก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขาทำได้อีกครั้งหลังจากต้องเสียรายได้มหาศาลจากช่วงก่อนหน้านี้ โดยในปี 2021 ทาง Trip.com ได้วางแนวทางที่จะเดินหน้าตลาดการท่องเที่ยวในประเทศด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ การสร้างคอนเทนต์, การนำเสนอสินค้า, การใช้หลักห่วงโซ่อุปทาน และการการันตีคุณภาพ


บทสรุป

จากสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นว่าจริง ๆ แล้วทุกธุรกิจเองได้รับผลกระทบจากปัญหาโรคระบาดนี้เหมือนกันแทบทั้งสิ้น แต่สิ่งถ้ามองให้ลึกลงไปก็เหมือนความท้าทายที่เข้ามาเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจและตัวเจ้าของกิจการว่าจะฝ่าฟันไปได้มากน้อยเพียงใด บางทีการได้กลับมาค่อย ๆ นั่งคิด และปรับเปลี่ยนวิธีทำงานใหม่อาจช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นกว่าเดิม เมื่อถึงเวลาที่กลับมาก้าวเดินอีกครั้งก็จะช่วยสร้างความสง่างาม และยืนหยัดได้อย่างแข็งแรงมากยิ่งขึ้นเพราะมีภูมิต้านทานที่ดีแบบเดียวกับ Trip.com ที่กำลังแสดงให้เห็นในตอนนี้


ที่มา : kr-asia

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page