top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ตัวเลือกการเผยแพร่เนื้อหาบนอินเตอร์เน็ตในประเทศจีน


สำหรับคนที่ยังไม่เคยรู้มาก่อน การใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศจีนจะถูกควบคุมและออกกฎโดยหน่วยงานที่ตั้งขึ้นโดยรัฐบาลจีน ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ต้องอยู่ภายใต้กฎข้อบังคับจากเมืองหรือภูมิภาคนั้น ๆ พื้นฐานของกฎต่าง ๆ ที่ถูกตั้งขึ้นก็เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมในเนื้อหาหรือธุรกิจของคุณก่อนเผยแพร่ว่ามีหลักเข้ากับการได้รับใบอนุญาตหรือไม่ ซึ่งใบอนุญาตในการเผยแพร่เนื้อหาหรือ ICP ของจีนเองก็มีอยู่หลายระดับ ขึ้นอยู่กับเนื้อหาและปัจจัยอื่น ๆ

เรื่องนี้น่าสนใจและอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง เพราะบรรดาธุรกิจของไทยที่มีความประสงค์อยากไปทำตลาดในเมืองจีนต้องเรียนรู้เพื่อปรับตัวอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ต้องเกิดปัญหาด้านอื่น ๆ ตามมา รวมถึงยังเป็นแนวทางดี ๆ ในการทำธุรกิจอีกด้วย


ไม่อยากผ่านขั้นตอนการตรวจสอบในจีนทำอย่างไรดี

อย่างไรก็ตามยังพอมีช่องว่างให้กับธุรกิจที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตเผยแพร่เนื้อหา หรือ ICP เพราะสามารถลงเนื้อหาผ่านแพลตฟอร์มและบริการต่าง ๆ ของประเทศจีน, อีเมล์จีน, โซเชี่ยลมีเดียของจีน, เสิร์ช เอนจิ้นของจีน ฯลฯ อย่างไรก็ตามหากลงผ่านช่องทางดังกล่าวต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับด้วยการเผยแพร่เป็นภาษาจีน ซึ่งทางผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเหล่านั้นจะเป็นผู้ตรวจสอบ แก้ไข หรือปิดกั้นเนื้อหาที่มองว่าไม่เหมาะสมออกไป

แม้รายละเอียดทั้ง 2 แบบจะดูซับซ้อนและเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศจีนถือเป็นเป้าหมายของธุรกิจหลายแห่งบนโลกเนื่องจากมีจำนวนประชากรอยู่เยอะ จึงอยากแนะนำวิธีเผยแพร่เนื้อหาต่าง ๆ ของคุณในประเทศจีนดังนี้

แพลตฟอร์มระหว่างประเทศกับจีน

International and Chinese System as a Service (SaaS) ระบบระหว่างประเทศกับจีนในฐานะผู้ให้บริการ


สถานะอินเตอร์เน็ตของคุณเอง

ทั้งนี้ คำว่า ระหว่างประเทศ คือ ทุก ๆ บริการที่อยู่นอกประเทศจีนรวมถึงฮ่องกงและไต้หวัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่แปลความหมายได้คือ หากมีคนในประเทศพยายามเข้าถึงอินเตอร์ที่มาจากภายนอก เช่น Youtube, Facebook ฯลฯ ก็อาจถูกบล็อก หรืออาจใช้งานได้ช้าลง และแน่นอนว่าในประเทศจีนไม่สามารถใช้งาน Google ได้


บทสรุปการจัดการตัวเลือกเพื่อเผยแพร่เนื้อหาบนอินเตอร์เน็ตในประเทศจีน

International and Chinese Service Delivery Platforms (SDP) หรือ แพลตฟอร์ให้บริการระหว่างประเทศและจีน

ถือเป็นซัพพลายเออร์ลำดับที่ 3 ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญสำหรับธุรกิจและผู้บริโภค เช่น บริการโทรศัพท์มือถือ, การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต, เสิร์ช เอนจิ้น, เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ เช่น Amazon, E-Bay

สำหรับในเมืองจีน SDP ได้รับความนิยมสูงมากเพราะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล โดยพวกเขาเองก็มีบริการจากต่างประเทศเพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างชาติสามารถขายสินค้าในประเทศจีนได้โดยไม่จำเป็นต้องทำธุรกิจกับชาวจีนโดยตรง

International and Chinese System as a Service (SaaS)

เป็นการให้สิทธิ์เพื่อใช้งานซอฟต์แวร์ ต้องมีการสมัครสมาชิกและถูกส่งผ่านโฮสต์ พร้อมทั้งระบบการจัดการต่าง ๆ บ่อยครั้งมักถูกเรียกว่า on-demand software

สถานะอินเตอร์เน็ตของคุณเอง

ทำการเผยแพร่อินเตอร์เน็ตด้วยตนเองผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศหรือภายในประเทศจีนเองก็ตามผ่านบริการของโฮสต์ติ้งและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ

ด้วยความที่ประเทศจีนไม่ให้ใช้งานเสิร์ช เอนจิ้น จากภายนอก พวกเขาจึงพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมาเอง และครอบครองตลาดในสัดส่วน ดังนี้

Baidu – 77.73%

Shenma – 9.35%

360 Search– 6.37%

Sogou – 3.59%

Google – 1.67%

Bing / Yahoo – 1.14%



จากสถิติดังกล่าวจะเห็นว่าด้วยการเข้าถึง Google มีความล่าช้ามาก และใช้เวลานานกว่า 1 นาที ในการเปิดหน้าเว็บไซต์ ส่วน Bing ที่ผลิตขึ้นโดย Microsoft ก็มีเปอร์เซ็นต์ใช้งานน้อยกว่า 2% ส่วน Yahoo ที่เป็นเจ้าของเดียวกันก็ไม่ได้ถูกใช้งานเลยด้วยซ้ำ


สรุปแนวคิด

การจะเข้าไปเผยแพร่เนื้อหาต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ตในประเทศจีนจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ให้ดี เพราะถ้าทำการตลาดผิดพลาดโอกาสที่จะเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาไม่ว่าจะเป็นสินค้าโดนแบน, ถูกรัฐบาลตั้งข้อสงสัย และอื่น ๆ อีกมากมาจะทำให้ธุรกิจเสียหายเอาได้ง่าย ๆ แต่ถ้าหากเข้าใจในการนำเสนอเนื้อหาต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ตในประเทศจีน ก็จะช่วยให้ธุรกิจเดินได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม

หลาย ๆ ธุรกิจในเมืองไทยเองกำลังมีแนวโน้มพร้อมวางแผนจะส่งสินค้าหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ไปทำตลาดในประเทศจีน นอกจากการพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับคนจีนแล้ว ช่องทางการนำเสนอเนื้อหาต่าง ๆ ก็ห้ามมองข้ามเช่นกัน เพราะต่อให้สินค้าดี มีคุณภาพ น่าจะตอบโจทย์คนจีน แต่เมื่อพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงรายละเอียดสินค้าเหล่านั้นได้ก็ไร้ความหมายที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต

ที่มา : accesstochina

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page