top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

บุกตลาดจีนออนไลน์ กับ S-Commerce



รูปบุกตลาดจีนออนไลน์ในโลกหลังโควิด-19 ที่ทุกคนพร้อมจะเข้ามาแข่งขัน ทำให้เราต้องประยุกต์ช่องทางโซเชียลมีเดียและออนไลน์ต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มโอกาสให้สินค้าของเรา

ซึ่งหนึ่งในรูปแบบใหม่ของการทำธุรกิจบนเว็บอีคอมเมิร์ซผสมผสานกับโซเชียลมีเดียที่ถูกเรียกว่า S-Commerce มาจากการรวมกันระหว่าง Social Media และ E-Commerce ถือว่าเป็นแนวใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในวงการตลาดดิจิทัลทั่วโลก

มาลองดูว่าต้องอัพเดทข้อมูลอะไรบ้าง

S–Commerce คืออะไร

ธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) กำลังเป็นช่องทางค้าปลีกบนโลกออนไลน์ที่มาแรงและกลายเป็นกระแสหลักมากขึ้นทุกที เชื่อว่าหลายคนเองก็เริ่มให้ความสนใจและรู้จักเรื่องนี้มากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่เอื้อประโยชน์สำหรับ ผู้ผลิต SME ผู้ค้าปลีกรายย่อย สามารถทำตลาดและขายสินค้าได้ผ่านทางออนไลน์ โดยไม่ต้องมีคนกลาง หรือ Distributor ที่สำคัญคือ เป็นการลดต้นทุนของหน้าร้านลง

ในประเทศจีน ช่องทางนี้กำลังกลายเป็นกระแสหลักอย่างมาก แต่ที่กำลังมาแรงขึ้นมาก็คือ รูปแบบ S-Commerce (Social Commerce)

หลายคนอาจมีคำถามว่า มันคืออะไร

ที่จริงทุกวันนี้หลายท่านต่างก็ทำธุรกิจและค้าขายกันผ่านช่องทางนี้อยู่แล้ว นั่นคือ การทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายโซเชียลมีเดีย แทนที่จะทำบนเว็บอีคอมเมิร์ซ ซึ่งถ้าในเมืองไทยก็มีตัวหลักเช่น Lazada Shopee JD Central สำหรับในประเทศจีน เช่น Taobao Tmall JD.com Suning

แต่ก็มีแพลทฟอร์มบางช่องทาง ที่เป็นการผสมผสานระหว่างโซเชียลและอีคอมเมิร์ซเข้าด้วยกัน แม้ว่าเป้าหมายหลักของมันจะอยู่ที่การเป็นโซเชียลมีเดีย หรือ แพลทฟอร์มสำหรับทำคลิปวีดีโอ ซึ่งในจีนกำลังมีแพลทฟอร์มประเภทนี้มากขึ้น ตัวหลักคือ Weibo Tiktok Xiaohongshu Mogu


ทำไมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

โดยปกติแล้ว S-Commerce เป็นการใช้งานบนมือถือเสียมากกว่า เพราะแพลทฟอร์มที่ใช้คือโซเชียลมีเดีย ซึ่งผู้ใช้งานก็มีการเปิดดูในรูปแบบ ตั้งใจ และ ไม่ตั้งใจ คือเป็นส่วนหนึ่งของ การใช้เวลาว่าง สำหรับคนยุคใหม่ ในการเสพข้อมูล ข่าวสาร และกลุ่มต่าง ๆ ที่เรามีความสนใจอยู่ ซึ่งก็ยิ่งทำให้เราสามารถเสพ Content ในประเด็นที่เราสนใจเฉพาะทางได้มากขึ้นและเจาะจงขึ้นด้วย

ดังนั้น เมื่อผู้คนมีการใช้มือถือมากขึ้น การเติบโตของ S-Commerce ก็มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเวลานี้มือถือกำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่เราแทบจะขาดกันไม่ได้ไปแล้ว

ในขณะเดียวกัน หลายบริษัทและนักลงทุนต่าง ๆ ก็เพิ่มการลงทุนและโฆษณาในช่องทางนี้มากขึ้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ผู้คนใช้งานได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้นหลังจากมีการขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในเมืองต่าง ๆ ซึ่งประเทศจีนเวลานี้ก็เริ่มให้บริการ อินเทอร์เน็ต 5G ในบางพื้นที่แล้วด้วย

Content เข้าถึงง่าย และเป็นธรรมชาติ



ถ้าสามารถสร้างสรรค์เนื้อหา Content ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียยอดนิยม เช่น WeChat Weibo รวมถึงแอบพลิเคชั่นสำหรับทำคลิปวีดีโอชื่อดังต่าง ๆ ในประเทศจีน

สำหรับเนื้อหา มีตั้งแต่การเขียนโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย รวมถึงการทำคลิปวีดีโอ โดยเนื้อหาที่แนะนำคือการทำคลิปวีดีโอสั้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที

อีกทั้งยังสามารถใช้ช่องทางนี้เพื่อทำ Content Marketing ช่วยเพิ่ม การมองเห็นและการเข้าถึงไปจนถึงการสร้างแบรนด์สินค้าเพื่อสร้างฐานผู้บริโภคในระยะยาวได้

แล้วยังมีข้อได้เปรียบสำคัญคือ เราสามารถทำ Content เพื่อเข้าถึงกลุ่มบนโซเชียล แล้วสามารถแชร์เพื่อเพิ่มการมองเห็นออกไปได้ง่าย ๆ ซึ่งกลยุทธ์ทำนองนี้ กลุ่ม KOL และ Influencers จะนิยมใช้กันมากเป็นพิเศษ ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายแล้ว ยังเป็นการทดลองตลาดไปในตัว แล้วยังเข้ากับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆได้จริงซะด้วย


แนวโน้มเติบโตทั่วโลก

ไม่ต้องห่วงว่ากระแสจะไม่เกิดในระยะยาว เพราะเวลานี้เราทุกคนสามารถเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตและใช้บริการแอพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายเพียงแค่นิ้วคลิกบนมือถือ แล้วสามารถเข้าใช้งานบนมือถือมากกว่าการใช้งานบน Desktop อีกทั้งความการแข่งขันเพื่อพัฒนาด้านสมาร์ทโฟนจากบริษัทดังทั่วโลกกำลังรุนแรงขึ้น และมีการเก็บข้อมูล Big Data ก็เป็นการนำมาวิเคราะห์ในหลายอุตสาหกรรมและธุรกิจหลายภาคส่วน เพื่อช่วยให้เกิดการค้นหาความต้องการของผู้บริโภคให้ตรงมากขึ้น ทั้งหมดนี้ก็มีส่วนช่วยให้ช่องทาง S-Commerce มาแรงขึ้นด้วยครับ

โดยสรุปแล้ว เพราะในเวลานี้แทบทุกคนมีมือถือสมาร์ทโฟนใช้งานและมีบัญชีแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียใช้งานกันเป็นปกติ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมช่องทางนี้ถึงเติบโตมากขึ้นทุกวัน และถ้าเราอยากบุกตลาดจีน ก็ไม่ควรพลาดการใช้แพลทฟอร์มเหล่านี้ครับ


=========================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page