top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เมืองไหนในประเทศจีนที่เหมาะจะเริ่มทำธุรกิจด้วยมากที่สุด

จีนเป็นประเทศใหญ่ มีหลายมณฑล หลายเมือง ที่มีเงื่อนไขอาจจะเหมือนกัน แต่บางเมืองที่อยู่ใกล้กันกลับแตกต่างกันมากก็มี


แล้วเมืองไหนเหมาะจะเริ่มต้นธุรกิจด้วยมากที่สุดละ


ตรงนี้มีรายงานออกมาว่า เมืองซูโจว (Suzhou) ในมณฑลเจียงซู (Jiangsu) ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ของเมืองที่เหมาะจะเริ่มทำธุรกิจได้ง่ายที่สุดในประเทศจีน จากสินปี 2018



เมืองซูโจว ปัจจุบันถือว่าเป็นเมืองสำคัญทางธุรกิจในภาคตะวันออกในมณฑลเจียงซู ซึ่งที่นี่เป็นหนึ่งในเมืองเป้าหมายที่ถูกตั้งเป้าให้เป็น Smart City โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมของยุค 4.0 ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของจีน


นอกจากนี้ ถ้าอ้างอิงตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีนฉบับที่ 13 (China’s 13th on National Economic and Social Development : 2016-2020) จะพบว่ามีการตั้งเป้าหมายด้านการพัฒนาอยู่หลายเรื่อง แล้วหนึ่งในนั้นก็คือการพัฒนาเมืองใหม่แบบ Urbanization ซึ่งไม่ใช่แค่การสร้างเมืองใหม่เพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น แต่เป็นการสร้างเมืองใหม่เพื่อพัฒนาให้ครอบคลุมทุกมิติ อีกทั้งทางภาคตะวันออกเองก็เป็นแหล่งสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติอยู่แล้ว


สำหรับการพัฒนาของเมืองซูโจวที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมที่มีความทันสมัย และเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจและการท่องเที่ยวที่จะมีระบบบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นสูง รวมถึงยกระดับระบบสารสนเทศ และระบบขนส่ง Logistics มีเส้นทางในการเชื่อมต่อกับเมืองสำคัญรอบข้างเช่น นครเซี่ยงไฮ้ และ มณฑลเจ้อเจียง ไม่ว่าจะเป็นถนน ท่าเรือ และสนามบิน เป็นต้น



ในด้านการนำเข้าและส่งออก ยังมีมาตรการที่ออกมาเพื่อส่งเสริมในด้านนี้ โดยมีโครงการส่งออกคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 70% จากยอดขายทั้งหมดจะได้รับส่วนลดราว 50% จากภาษีรายได้โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าด้วย และสินค้าส่งออกบางประเภทก็ไม่ต้องเสียโควตาส่งออก และไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบการนำเข้าบางประเภทด้วย อีกทั้งยังสามารถนำเข้าสินค้าบางประเภทได้โดยไม่ต้องผ่านระบบศุลกากร


นอกจากนี้ที่ซูโจว ยังถือว่าเป็นเมืองที่มีระบบความเร็วอินเตอร์เน็ตสูงสุดของจีนในเวลานี้ด้วย ก่อนที่นครเฉิงตูจะเริ่มการทดลองนำร่องใช้ระบบอินเทอร์เน็ต 5G และถูกจัดให้เป็นเมืองแรกๆที่พัฒนาเป็น Smart City ของจีน


อย่างไรก็ตาม ด้วยการแข่งขันที่สูงมากในตลาดจีนเวลานี้ ก็ทำให้มีกลุ่มทุนทั้งของจีนและต่างชาติเข้ามาในซูโจว ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการไทยที่มองหาโอกาสบุกตลาดจีน คงต้องอัพเดทติดตามข้อมูลต่อไปเช่นกันครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page