top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เบอร์เกอร์ คิง ยิงโฆษณาใช้ตะเกียบกินเบอร์เกอร์ ดราม่าซ้ำรอยจาก D&G


เบอร์เกอร์ คิง ยิงโฆษณาใช้ตะเกียบกินเบอร์เกอร์ ดราม่าซ้ำรอยจาก D&G


เรียกได้ว่านี่กลายเป็นประเด็นดราม่าที่สร้างความละเอียดอ่อนอีกครั้ง หลังจากที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปีก่อนจากแบรนด์ดัง D&G แต่คราวนี้เกิดขึ้นกับแฟรนไชส์อาหารชื่อดังอย่าง เบอร์เกอร์ คิง (Burger King)



ในวันนี้ (10 เม.ย.) มีรายงานจากหลายสื่อว่า ได้มีการยิงโฆษณาของแฟรนไชส์อาหารฟาสต์ฟูดชื่อดังสัญชาติอเมริกันอย่าง เบอร์เกอร์ คิง (Burger King) จากสาขาในนิวซีแลนด์ แล้วได้ถูกอัพโหลดขึ้นบนสื่อออนไลน์ ซึ่งในโฆษณาที่ขึ้นมานั้น พบว่ามีฉากที่นักแสดงพยายามจะกินเบอร์เกอร์ ด้วยการใช้ตะเกียบสีแดงอันใหญ่ด้วยความยากลำบาก



แน่นอนว่า โฆษณาชุดนี้ก็ได้สร้างกระแสดราม่าขึ้นในสังคมออนไลน์ของจีนและของทั่วโลกอีกครั้ง หลังจากปีก่อนเคยมีกรณีคล้ายกันเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อคราวนั้นแบรนด์แฟชั่นชื่อดังสัญชาติอิตาลีอย่าง โดลเช่แอนด์กาบบาน่า (D&G) ได้ปล่อยโฆษณาขึ้นมาในประเทศจีน แล้วในโฆษณานั้นเป็นการให้นางแบบสาวชาวจีนพยายามทำท่าทางกินอาหารอิตาเลียนด้วยการใช้ตะเกียบอย่างทุลักทุเล ซึ่งสิ่งที่สื่อออกมานั้นสร้างความไม่พอใจอย่างมากจนเป็นกระแสแอนตี้แบรนด์ดังกล่าวไปทั่วสังคมออนไลน์ของจีน



ซึ่งภายหลังโดลเช่แอนด์กาบบาน่าได้ออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษ แต่ก็ช้าเกินไปมาก แถมก่อนหน้านี้ยังมีโซเชียลมีเดียที่หลุดออกมาที่เขียนในทำนองไม่สนใจชาวจีน แม้ว่าภายหลังเจ้าของแบรนด์จะออกมากล่าวว่าบัญชีของตนถูกแฮกก็ตาม แต่เรื่องนี้ก็สร้างความไม่พอใจให้กับผู้บริโภคชาวจีนไปอย่างมาก และส่งผลกระทบให้แบรนด์ D&G ต้องยกเลิกงานแฟชั่นโชว์ในนครเซี่ยงไฮ้อย่างกะทันหัน และจนถึงทุกวันนี้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ในจีนก็ยังไม่ฟื้นกลับมา นอกจากนี้บรรดาเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจีนก็พากันปลดสินค้าของ D&G ออกไปด้วย ส่งผลเสียหายต่อยอดขายมาก



ส่วนในกรณีล่าสุดของเบอร์เกอร์ คิง ที่ทำโฆษณาตัวนี้ออกมานั้น กลับเคลื่อนไหวได้เร็วกว่า โดยได้มีการออกมาแสดงความขอโทษคนจีนแล้ว โดยกล่าวว่า โฆษณาชุดล่าสุดแสดงถึงการละเลยต่อความรู้สึกของผู้อื่น และไม่ได้สะท้อนคุณค่าของแบรนด์ที่เน้นภาพลักษณ์ความหลากหลายทางเชื้อชาติอีกด้วย



อย่างไรก็ตาม กรณีของเบอร์เกอร์คิงก็ได้ลงมือจัดการเร็วกว่า โดยได้รับคำร้องขอให้ยกเลิกการเผยแพร่โฆษณาเจ้าปัญหาดังกล่าว เพราะเคยมีบทเรียนมาจากกรณีของ D&G ซึ่งส่งผลเสียหายเกินคาดมาแล้ว โดยในเวลานี้คาดว่า เบอร์เกอร์ คิง กำลังเร่งจัดการกับความเสียหายต่อภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง



ในปัจจุบัน ตลาดผู้บริโภคในจีนถือว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่แบรนด์ดังทั่วโลกต่างต้องการเจาะเข้าไปให้สำเร็จ เพราะจำนวนของผู้บริโภคที่มีมหาศาลและมีกำลังซื้อมาก การเสียตลาดจีนไปจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ฉลาดนัก


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page