top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อาลีบาบา ร่วมกับ เมืองอี้อู "โรงงานโลก” ก่อตั้ง Digital Hub

เครือ อาลีบาบา กรุ๊ป Alibaba Group ร่วมดีลกับ เมืองอี้อู ซึ่งเป๊นเสมือนกับ "โรงงานโลก" เพื่อก่อตั้งดิจิทัลฮับ ซึ่งจะช่วยเพิ่มพลังการผลิตและการเชื่อมต่อเครือข่ายในระดับโลก





สำหรับ เมืองอี้อู ถือได้ว่าเปรียบเสมือนเป็น “โรงงานโลก” ที่ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคให้กับคนทั่วโลก อยู่ในการปกครองของรัฐบาลท้องถิ่นของเจ้อเจียง ถือว่าเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งแต่ละวันจะมีผู้ซื้อมากกว่า 500,000 ราย จากทั่วมุมโลกเข้ามาทุกปี โดยในปัจจุบันอี้อูเป็นแหล่งส่งออกมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีอีก 450,000 บริษัทและ SME รายย่อยในอี้อูที่อยู่ในเครืออาลีบาบา ใช้บริการเว็บอีคอมเมิร์ซ และแพลทฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ


ซึ่งเวลานี้ เครืออาลีบาบา และ อี้อู ก็ได้ร่วมมือกันทางด้านีอีคอมเมิร์ซแบบข้ามประเทศ Cross-Border E-Commerce ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับผู้ผลิตและผู้ค้ารายย่อยในจีน ได้เข้าถึงโอกาสทางการตลาดในระดับโลก


สำหรับฮับดังกล่าว เรียกว่า Yiwu eWTP ซึ่งอยู่ในระหว่ากงารนำร่อง โดยเริ่มก่อตั้งในปี 2017 โดยเริ่มในหางโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของเจ้อเจียง


เกี่ยวกับช่องทางนี้ ได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากรัฐบาลท้องถิ่นของเจ้อเจียง ซึ่งดิจิทัลฮับของอี้อูและอาลีบาบาจะมีการสนับสนุนทางด้านดิจิทัลเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยทางด้านการเงิน การขนส่ง Logistics ไปจนถึงการเพิ่มพลังอื่น ๆ ที่จะทำให้อี้อูกลายเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจในระดับโลกต่อไป





แล้วเกี่ยวกับประเด็นนี้ นายแดเนียล จาง CEO ของเครืออาลีบาบา ได้กล่าวว่า “เครืออาลีบาบาของเรา และอี้อู มีความสัมพันธ์และประวัติศาสตร์มายาวนานในแง่ของธุรกิจขนาดย่อมที่ต้องการยกระดับออกไปสู่ตลาดโลก ซึ่งแพลทฟอร์มของอาลีบาบาจะช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคมากกว่าร้อยล้านคน รวมถึงการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ต่อไป”


สำหรับประเทศไทย ผู้ที่สนใจช่องทางตลาดจีน และการนำเข้าสินค้าจากจีน อี้อู ถือว่าเป็นโรงงานโลกที่ควรศึกษาและต้องไปดูด้วยตนเองสักครั้งครับ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page