top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

5 เหตุผล เข้าใจอีคอมเมิร์ซจากจีน จะช่วยรักษาธุรกิจคนไทย

ประมวล 5 เหตุผลใหญ่ ถ้าเข้าใจอีคอมเมิร์ซจากจีน จะช่วยรักษาธุรกิจของคนไทยได้ แต่ก็ต้องศึกษาและลงมือทำจริงจังครับ


ย้อนไปเมื่อปีก่อน จากการเข้ามาของยักษ์ใหญ่จากจีนทางด้านอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) เช่น Lazada และ Shopee ซึ่งก็มีกระแสทั้งในแง่ลบและบวกไม่แพ้กัน แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่า อีคอมเมิร์ซกำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตผู้คน ซึ่งเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วในเมื่อนี่เป็นช่องทางธุรกิจที่กำลังเติบโต สิ่งที่ตามมาก็คือโอกาสด้วยครับ หรือแทนที่จะถือว่ามันเป็นวิกฤติ การพลิกให้เป็นโอกาสก็คือเรื่องสำคัญ


มาลองดูว่า มีเหตุผลอะไรบ้างที่หากเข้าใจช่องทางนี้แล้วจะช่วยรักษาธุรกิจของคนไทยไว้ได้ครับ





เป็นช่องทางที่คนเห็นทั้งประเทศ

เป็นข้อดีข้อใหญ่ที่สุด แต่หลายคนอาจจะลืมนึกไป คือมันไม่ใช่แค่เปิดร้านปกติ แล้วก็ยังไม่ใช่แค่การเปิดหน้าร้านออนไลน์บนเพจ Facebook แต่มันคือการเปิดร้านบนอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่คนนิยมใช้งาน รวมถึงมีการเชื่อมโยงกับการค้นหาบน Google ด้วย เพราะฉะนั้นนี่จึงช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็นสำหรับคนทั้งประเทศ และมีประสิทธิภาพมากกว่าบนหน้าโซเชียลมีเดียที่การมองเห็นนับวันมีแต่จะถูกจำกัดจากคนทั่วไป



เข้าถึงกลุ่มคนที่สนใจซื้อสินค้ามากกว่า


ข้อนี้สำคัญมากครับ เพราะเว็บอีคอมเมิร์ซ มันชัดเจนว่าคนที่เข้ามาดูคือคนที่สนใจจะซื้อสินค้า หรือต้องการหาข้อมูลสินค้าอยู่แล้วนั่นเอง ไม่เหมือนการเข้าชมทางโซเชียลมีเดีย ที่มีลักษณะ “ดูไปเรื่อยๆ” ดังนั้นต่อให้คนมองเห็นหลักพันหรือหลักหมื่นบนหน้าเพจ แต่ก็ไม่การันตียอดขายเสมอไป



ลดปัญหาเรื่องหน้าร้าน


เป็นข้อดีแบบเบสิกข้อหนึ่งของช่องทางอีคอมเมิร์ซอยู่แล้วครับ เพราะร้านค้าบนอีคอมเมิร์ซมีราคาถูกกว่าหน้าร้านปกติมาก ตรงนี้ยังช่วยลดปัญหาเรื่องการขยายสาขาเพราะหวังจะเพิ่มยอดขายด้วย



ความเสี่ยงต่ำ ทดลองตลาดได้


เป็นเรื่องสำคัญมากนะครับ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่รู้ว่า “จะขายอะไรดี” หรือกำลังมองหาว่าจะเอาอะไรมาขาย แต่คุณไม่มีทางรู้เลยว่า ของจะขายออกได้ตามเป้าหมายหรือไม่ อย่างน้อยเราสามารถใช้ช่องทางนี้เพื่อทดลองตลาดไปในตัวได้



การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม


ว่ากันว่าการเรียนรู้ที่ดีที่สุดของคนเราคือ การลงมือทำ ซึ่งสำหรับเรื่องของอีคอมเมิร์ซก็ไม่ต่างกัน ต่อให้เรียน เข้าคอร์ส อบรม หรือศึกษาแค่ไหน ก็เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจได้อย่างถ่องแท้หากไม่ลงมือทำ เพราะปัญหาบางอย่างต่อให้มีตำราหรือหาข้อมูลอ่านได้จากอินเทอร์เน็ต แต่คุณจะไม่มีวันเข้าใจมันอย่างแท้จริงว่า ปัญหาต่างๆที่มีอยู่มันคืออะไร แล้วทางแก้ปัญหาที่ว่านั้นเป็นอย่างไรกันแน่


ดังนั้นการมาของอีคอมเมิร์ซจึงเป็นเสมือนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในตัวด้วยครับ



แน่นอนว่า การแข่งขันในเรื่องราคาและคุณภาพสินค้าก็ต้องมีอยู่แล้ว แถมช่องทางเหล่านี้คือการทำให้ ผู้นำเข้าสินค้า และพวก Distribute ต้องเจอปัญหาใหญ่ แต่ทุกธุรกิจในโลกยุคนี้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจากการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซ ก็เป็นหนึ่งในเรื่องเหล่านั้น ซึ่งถ้าเราสามารถเรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งเหล่านี้ได้ จะส่งผลบวกได้มากกว่าครับ



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page