top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สื่อจีนเชื่อมั่น ผลการเลือกตั้งในไทยไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์


ทางสื่อจีนชื่อดังได้ออกมาแสดงความเห็นว่า การเลือกตั้งของไทย จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับจีน


โดยในบทบรรณาธิการของ Global Times สื่อหลักชื่อดังของพรรคอมมิวนิสต์จีน ได้เผยแพร่ข่าวที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปของไทยซึ่งมีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. ซึ่งถือว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา และในประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนในอนาคต



โดยนายตั้ง ฉีฟาง นักวิจัยแห่งสถาบันจีนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้ออกมากล่าวในประเด็นนี้ว่า "พรรคการเมืองใดจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ตามที แต่สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติคือไทยกับจีน ก็จะยังคงแน่นแฟ้นเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากทั้งสองประเทศต่างให้ความสำคัญกับการรักษาความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีมาตลอด อีกทั้งจีนและไทยก็มีความใกล้ชิดกันตั้งแต่โบราณกาล ทั้งในทางสายเลือดและวัฒนธรรมอีกด้วย"





นอกจากนี้ นายตั้ง ฉีฟาง ยังกล่าวอีกว่าทางรัฐบาลจีนที่ปักกิ่งและรัฐบาลไทยต่างก็มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งมาตลอดทุกสมัย อีกทั้งในปัจจุบันประเทศไทยเองก็ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศสำคัญที่มีบทบาทมากขึ้นสำหรับแผนยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจและการค้า One Belt One Road หรือที่เรียกกันว่า "เส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21" ตามยุทธศาสตร์ของจีน ซึ่งถือว่าเป็นโครงการใหญ่ระดับภูมิภาคที่ทำให้ทั้งสองประเทศได้มีการส่งเสริมความร่วมมือเกี่ยวกับการพัฒนาระบบ Logistics และรถไฟความเร็วสูง รวมถึงโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจะทำให้ไทยกลายเป็นฮับและเขตเศรษฐกิจพิเศษแถวหน้าของอาเซียน



โครงการทั้งหมดนี้ ยิ่งมีส่วนในการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างจีนกับไทยมากขึ้นในหลายมิติ ซึ่งก็จะดำเนินต่อไป แม้ว่าผลการเลือกตั้งในประเทศไทยจะออกมาในรูปแบบใดก็ตาม



สำหรับความคิดเห็นของสื่อจีน ก็ยังมองว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดทของพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังคงมีโอกาสสูงที่จะได้จัดตั้งรัฐบาลใหม่อยู่ดี

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page