top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ทำไม วีดีโอ Content บน WeChat ถึงมาแรง

Video วีดีโอ Content กำลังมาแรงบน WeChat สำหรับการทำตลาดออนไลน์ในจีน


แล้วเพราะอะไร ซึ่งก็มีข้อมูลของ Jingdaily ชี้ว่าการทำ Content รูปแบบเดิมๆ อาจจะไม่ได้เป็นพระเจ้าใน WeChat อีกเหมือนที่เป็นมาอีกแล้ว แต่ต้องเพิ่มพลังสร้างสรรค์และดึงดูดผู้ชมในแพลทฟอร์มให้มากขึ้นกว่าการนำเสนอที่ยัดเยียดและแห้งแล้ง




เนื่องจากเวลานี้ในแพลทฟอร์มการตลาดออนไลน์มีสิ่งที่เรียกว่า สภาวะสงคราม Content ซึ่งมาจากการที่เนื้อหาต่างๆถูกผลิตขึ้นโดยแพลทฟอร์มต่างๆหลากหลายรูปแบบแล้วเข้าแข่งขันกัน แล้วแต่ละแบบนั้นก็มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเองสูงขึ้นเรื่อยๆด้วย


ส่วนหนึ่งที่พบคือ Content ที่เป็นข้อเขียนแบบเดิมเริ่มมีการแข่งขันรุนแรงขึ้น และใน WeChat เองก็มีจำนวนลดน้อยลงอย่างชัดเจน ซึ่งมีการรายงานว่า กลุ่มบทความใน WeChat มีสัดส่วนลดลงจากเคยมีอยู่ที่ร้อยละ 17 เหลือเพียงร้อยละ 6 เท่านั้น นับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา


ส่วนสาเหตุที่สัดส่วนของ Content บน WeChat ลดลง มีการสำรวจพบว่าสาเหตุอันดับต้น ๆ คือ “มันเป็นเรื่องยากที่จะค้นหา Content บน WeChat ในเวลานี้”


ที่สำคัญคือ รูแบบการเขียน Article Content ที่มีเนื้อหาความขนาดกลางและขนาดยาวนั้น ใช้เวลามาก อีกทั้งบางเรื่องก็ไม่ใช่ประเด็นที่คนอ่านสนใจด้วย


ในทางตรงกันข้าม คลิปวีดีโอสั้น ๆ ที่มีเวลาเพียงแค่ 1-3 นาที สามารถดึงดูความสนใจได้มากกว่า เรื่องนี้จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับข้อมูลบน WeChat


นอกจากนี้ การทำ Video Content พบว่าเป็นเรื่องที่ KOL (key opinion leaders) ทำได้ง่ายกว่า ถ้าเปรียบเทียบกับการเขียน Article Content เพราะไม่ใช่ KOL ทุกคนที่มีทักษะการเขียนที่ดีนัก แต่โดยธรรมชาติแล้ว KOL หลายคนจะต้องอาศัยหน้าตา รูปร่าง และความสามารถในการพูด หรือกระทั่งร้องเพลง เป็นตัวสร้างยอด Follower ซึ่งคนจีนเองให้ความสำคัญกับเรื่องนี้พอสมควร


ดังนั้นการทำตลาด ด้วยรูปแบบ Live สด หรือวีดีโอ จึงเป็นรูปแบบที่ KOL นิยมใช้มากกว่า ที่สำคัญคือสินค้าหลายประเภท ต้องการสาธิตหรือเกิดการมีประสบการณ์ร่วม โดยเฉพาะกลุ่มสกินแคร์ Luxury เครื่องสำอาง เป็นต้น รวมถึงการนำมาบูสเพื่อใช้โฆษณาด้วย


แล้วที่สำคัญคือ สามารถปรับลูกเล่น ให้มีชีวิตชีวาได้มากกว่าแค่การเขียนเท่านั้น





มีตัวอย่างเคสของแบรนด์ YSL (Yves Saint Laurent) ซึ่งเป็นแบรนด์ Luxury ของฝรั่งเศสที่รู้จักกันดี ได้มีการปล่อยแคมเปญโฆษณาเกี่ยวกับ “โรงแรม” โดยร่วมกับทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่เซียงไฮ้เมื่อปลายปี 2018 ซึ่งก็ใช้การทำคลิปและวีดีโอเพื่อโปรโมท โชว์ภาพของภายในโรงแรม และบริการต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เช่น Spa ซึ่งภายในนั้นจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์รุ่นใหม่ ๆ ด้วย


การทำคลิปเป็นลักษณะของ MV ประกอบเพลง แล้วเผยแพร่บน WeChat ซึ่งผู้สนใจที่กดคลิปเข้าไปก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดอื่น ๆ ได้ และยังมีมินิเกมให้เล่นระหว่างรอข้อมูลด้วย


แล้วในระหว่างการทำอีเว้นท์ ผู้ใช้บริการยังสามารถเข้าไปดูลิปสติกตัวใหม่ของแบรนด์ YSL แล้วมีปุ่มให้เลือกพรีออเดอร์ได้อีกต่างหาก


หลังจากอีเว้นท์แล้ว ผู้ใช้งานก็จะถูกไดเร็คให้เข้าไปที่แพลทฟอร์มของ WeChat เพื่อสามารถสั่งซื้อได้ และมีโอกาสรับรางวัลสมนาคุณด้วย


ซึ่งปัจจุบัน รูปแบบของการทำ Video Content จึงได้รับความนิยมและมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น และคาดว่าอาจจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้สำหรับ WeChat


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page