top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

บุกตลาดจีนออนไลน์ Cross-border E-Commerce ผู้ค้ารายย่อยควรระวัง

บุกตลาดจีนออนไลน์ แล้วของอะไรขายดีใน Cross-border E-Commerce กับสิ่งที่ผู้ค้ารายย่อยควรระวัง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้าแบบ C2C


สำหรับ Cross-border E-Commerce บุกตลาดจีนออนไลน์ เป็นช่องทางสำคัญที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องใช้ครับ เพราะนี่คือโอกาสที่ดีในยุคนี้ โดยเฉพาะสินค้าขายดีในกลุ่มเครื่องสำอาง สกินแคร์







เนื่องจากประเทศจีนในยุคนี้ จัดว่าเป็นตลาดใหญ่ของสินค้าหลายประเภทจากทั่วโลก ซึ่งแทนที่จะมัวคาดคิดกันว่า อะไรขายดี ก่อนอื่นช่องทางที่เราควรรับทราบและใช้งานกันก็คือ รูปแบบ การค้าแบบออนไลน์ข้ามพรมแดนหรือ Cross-border eCommerce (CBEC)


ก่อนอื่นต้องบอกว่า โดยปกติแล้วการทำตลาดในจีนสามารถแบ่งได้สองช่องทางหลักคือ Normal Trade และ การค้าแบบออนไลน์ข้ามพรมแดน (CBEC) สำหรับทั้งสองวิธีนี้มีรูปแบบและข้อเด่นที่แตกต่างกัน

ซึ่งในกลุ่มสินค้าประเภทสกินแคร์ เครื่องสำอาง ที่ได้ชื่อว่าเป็นสินค้าขายดีอะนดับต้นๆของเมืองจีนเวลานี้


ช่องทางการค้าแบบ CBEC ถือว่าน่าจับตามองมากครับ ซึ่งเราจำเป็นต้องศึกษาโอกาสตรงนี้ด้วย แม้วท่าจะไม่ใช่ทุกรายที่เหมาะกับช่องทางนี้เสมอไป นอกจากนี้สินค้าประเภทที่ “ไม่มีแบรนด์” ค่อนข้างมีความเสี่ยงถ้าจะใช้ช่องทางนี้ด้วยครับ เนื่องจากมีข้อมูลบางส่วนของ CIW ที่เปิดเผยว่า สัดส่วนของการค้าแบบ CBEC ในรูปแบบ C2C (Consumer to Consumer) มีสัดส่วนน้อยลง ซึ่งสาเหตุมาจากการที่สินค้าประเภทที่ไม่ได้มียี่ห้อหรือแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ เริ่มถูกกังขามากขึ้น


โดยที่ผ่านมา รูปแบบนี้คนจีนจะนิยมมีพวก ไต้โก้ว หรือ คนรับของหิ้วเข้าไปขาย โดยผ่านทางแพลทฟอร์มที่อนุญาตให้เข้ามาเปิดร้านขายของ แต่เนื่องจากโดยธรรมชาติแล้วสินค้าของ C2C มักไม่มีคุณภาพที่ดีพอ เมื่อมีกระแสโซเชียลปากต่อปาก ก็ทำให้สินค้าท้องถิ่นเหล่านั้นเริ่มเสียความน่าเชื่อถือ


แล้วที่สำคัญคือ สินค้าบางกลุ่มเกี่ยวข้องกับ สุขภาพ ความสวยงาม ซึ่งก็มีความเสี่ยงด้านการใช้งาน ดังนั้นเรื่องความน่าเชื่อก็ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปด้วยครับ


ซึ่งจากข้อมูลในภาพรวมพบว่ารูปแบบ B2C (Business to Consumer) ได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยในกลุ่มนี้ก็คือ สินค้าประเภทที่มีแบรนด์ หรือเป็นยี่ห้อที่เป็นนิติบุคคลเป็นผู้ค้า ไม่ใช่สินค้าจากผู้ค้าทั่วไปหรือเป็นสินค้ามือสอง โดยในกลุ่มนี้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นราว 64% จากส่วนแบ่งตลาดของ CBEC ทั้งหมดในประเทศจีนเวลานี้ครับ


สำหรับกลุ่มสินค้ามาแรงของ CBEC ในประเทศจีนล่าสุดเมื่อปี 2018 พบว่าแนวโน้มของสินค้ายอดนิยม จากข้อมูลของ iiMedia Research และ CIW ได้แก่


  • เครื่องสำอาง สกินแคร์ ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

  • สินค้าเพื่อสุขภาพ เกี่ยวข้องกับกลุ่มสมุนไพรและอาหารเสริม

  • สินค้าแม่และเด็ก นมผง และอื่นๆ

  • อาหารและเครื่องดื่ม


โดยในภาพรวมตรงนี้ ถ้าหากผู้ประกอบการไทยยังมองหาโอกาส แต่เป็นผู้ค้าระดับ C2C อาจจะต้องลองประเมินความเสี่ยงในส่วนนี้ดูครับ เพราะถ้าสินค้าของเราไม่มีคุณภาพหรือยี่ห้อที่เป็นตัวช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ การบุกตลาดจีนอาจจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป


สำหรับข้อมูลว่า "ช่องทางไหนที่มาแรง" และเหมาะสำหรับสินค้าของเรานั้น จะอัพเดทในตอนถัดไปครับ




=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page