top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

บุกตลาดจีน ดันธุรกิจให้ปังด้วยการใช้ KOL

ทำไมการบุกตลาดจีน จำเป็นต้องใช้ KOL (Key Opinion Leader) หรือที่เรามักเรียกกันว่า Influencer (ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก) ในประเด็นนี้ มีการรวบรวมข้อมูลและการสำรวจบางอย่างเพื่อมาเผยว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่การเจาะตลาดจีนยังจำเป็นต้องใช้ KOL


ซึ่งหากเราสามารถใช้ได้อย่างเหมาะสม ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า มาลองดูกันว่า มีอะไรบ้างที่เราจำเป็นต้องทราบในการบุกตลาดจีนยุคนี้ครับ




KOL สำคัญมากในตลาดจีน


เนื่องจากในตลาดจีนเวลานี้มีการแข่งขันของสินค้าหลายประเภทกำลังรุนแรงมาก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทแบรนด์เนม หรือ Local และครอบคลุมหลายกลุ่ม เช่น เสื้อผ้า รองเท้า ไลพ์สไตล์ แฟชั่น เครื่องสำอาง สกินแคร์ และ แบรนด์สินค้า ประเภท Luxury ฯลฯ


ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่ใช้กันมาก ก็คือการใช้ Influencer เพื่อช่วยทำตลาดและปั้นแบรนด์ไปด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะการใช้ Influencer สำหรับเจาะตลาดจีน ก็มีความหลากหลาย และปัจจัยที่แตกต่างกันไปด้วย มาลองดูว่า เราควรเลือกใช้อย่างไรจึงจะเหมาะสมครับ

ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พื้นที่ของการเจาะตลาดจีน คุณไม่สามารหลีกเลี่ยงการใช้รูปแบบออนไลน์ได้ ซึ่งนี่แหละคือพื้นที่สำคัญที่เหล่า Influencer จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น


เมื่อช่องทางออนไลน์คือพื้นที่ทรงพลังของเหล่า KOL

เนื่องจากการทำตลาดบนโซเชียลมีเดียทุกประเทศทั่วโลกสามารถใช้ KOL ผสมผสานกับการทำ Content แล้วช่วยกระตุ้นการตลาดได้ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ทุกคนสามารถเป็น KOL และทำให้โด่งดังได้ในชั่วข้ามคืน


ในประเทศจีน มีการสำรวจพบว่าแนวโน้มที่มีการนำ KOL มาใช้ร่วมกับการสร้างสรรค์ Content บนโซเชียลต่าง ๆ นับว่าเป็นผลดีมาก ถ้านำไปเปรียบเทียบกับในหลายประเทศ เนื่องจากคนจีนมีแนวโน้มที่จะเชื่อถือ KOL เฉพาะกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวสินค้า การทำ Content ทั้งการเขียน หรือ ทำคลิปวีดีโอ ซึ่งบรรดาแบรนด์ดัง ๆ ก็เข้ามาใช้บริการในช่องทางนี้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจากการสำรวจก็พบว่า ช่องทางยอดนิยม ได้แก่ Taobao Live, Tiktok ,Weibo ,Xioahongshu เป็นต้น




การสร้างเนื้อหา Content ที่ทำได้ไม่จำกัด


การสร้าง Content เป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งไม่ใช่แค่การรีวิวสินค้าหรือบริการ แต่ยังมีความเป็นอิสระสูงมาก และไม่จำเป็นต้องทำเป็นทางการ แต่ก็สามารถทำ Content ในรูปแบบ Inbound Marketing เพื่อทำการตลาดแบบดึงดูดได้ด้วย หมายความว่าเวลานี้เราไม่จำเป็นต้องทำ Content แบบโฆษณาเดิม ๆ ที่ใช้การจ้างพรีเซนเตอร์ในแบบเดิมอีกต่อไปแล้ว แต่บรรดา Influencer หรือ KOL ก็สามารถทำการรีวิวสินค้าเหล่านั้นได้โดยที่อาจจะไม่ต้องโฆษณาหรือบอกสรรพคุณสินค้า แล้วทำยอดขายได้ด้วย


กรณีนี้ มีตัวอย่างของ Viya สาวน้อยเนตไอดอลชาวจีนที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแม่ของเทศกาล 11.11 วันคนโสดจีน เธอสามารถทำ Live เพื่อรีวิวสินค้าผ่าน Taobao Live แล้วทำยอดขายได้หลายสิบล้านภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งในการรีวิว บางสินค้าเธอแทบไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมากนัก แค่เธอบอกว่าเป็นของที่เธอใช้ประจำวันอยู่แล้ว ก็ได้รับความสนใจจากคนที่ติดตาม Live และนำไปสู่ยอดขายได้แล้ว แต่ก็ทำให้ค่าตัวของเธอสูงลิ่วตามไปด้วย และเธอก็มีการเลือกสินค้าที่จะรีวิวเช่นกัน

แล้วยังมีการวิเคราะห์ว่า ถ้าสามารถสร้างสรรค์ Content ให้น่าสนใจ ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องจ้าง Influencer ราคาแพงเสมอไป




















การจับกลุ่มผู้ใช้ ต้องมีความชัดเจน


เป็นปัญหาของหลายแบรนด์ ที่ไม่ได้ใช้งาน แพลทฟอร์มที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและสินค้าของตนเอง หรือตำแหน่งแบรนด์ที่ต้องการวางไว้ครับ


ตรงนี้มีกรณีตัวอย่างการเลือกแพลทฟอร์มที่เหมาะสมครับ อ้างอิงข้อมูลจาก Chinainterwatch ที่ชี้ว่า แพลทฟอร์ม Tik Tok กลายเป็นหนึ่งในแอบพลิเคชั่นที่มาแรงที่สุดสำหรับคนจีนหนุ่มสาวในช่วงอายุ Gen Z หรือตั้งแต่ 15-19 ปี ครอบคลุมเด็กที่เกิดในช่วงต้นทศวรรษ 2000 เป็นต้นมา ซึ่งพบว่าจุดเด่นของ Tiktok คือเน้นการผลิต Content ที่ย่อยง่าย เป็นคลิปสั้น ประมาณ 1-3 นาที

ดังนั้น มันจึงเกาะกับกระแสของการทำคลิปแบบ Music Video (MV) แล้วประกอบการนำเสนอเรื่องราวบันเทิง วาไรตี้ และอื่น ๆ


นอกจากนี้ยังมีการสำรวจพบว่า กลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง รวมถึงอีกสองเมืองสำคัญคือ ฮาร์ปิน และ เหอเฟย ที่อยู่ทางตะวันออกของจีน


จากกรณีนี้ การใช้ Influencer ก็ต้องให้เข้ากับการใช้ช่องทางแอบพลิเคชั่นเช่นกัน ซึ่งกรณี Tiktok ที่จับกลุ่มวัยรุ่นได้ดี ก็ควรใช้คนที่เป็นวัยรุ่นหรือศิลปินที่วัยรุ่นชื่นชอบและติดตามเช่นกัน

หรือตัวอย่างของการใช้ Xiaohongshu “เสี่ยวหงชู” ซึ่งถือว่าเวลานี้กำลังมาแรงมาก และเป็นหนึ่งแพลทฟอร์มที่ดึงดูดกลุ่ม เนตไอดอล เซเล็บ ศิลปิน และ Influencers ที่มีอิทธิพลต่อการดึงดูดฐานลูกค้าและแฟนคลับ ไปจนถึง Follower ทำให้พบว่าเป็นหนึ่งช่องทางหลักที่บรรดาเซเล็บจีนจำนวนมากใช้งานแพลทฟอร์มนี้เพื่อการตลาดเป็นจำนวนมาก


ตัวอย่างเช่น ฟ่านปิงปิง หยางมี่ ไปจนถึงเนตไอดอลที่มาจากคนทั่วไป ก็สามารถทำ Live Streaming ได้อย่างง่าย ๆ ซึ่งในปัจจุบัน แพลทฟอร์มนี้ได้รับความนิยมมากในจีน โดยมีมูลค่าการซื้อสินค้าเป็นมากกว่า 100 ล้านหยวนในแต่ละเดือน


แต่ความยากคือ KOL ก็ไม่ได้มีความสามารถที่จะเชื่อมโยงกับทุกแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ทุกประเภทเสมอไป จึงมีความกังวลอยู่ว่า การแข่งขันด้วยการใช้ KOL จะมีความรุนแรงมาก อีกทั้งการทำ Live ไม่ได้การันตีความสำเร็จเช่นกัน แต่เราจำเป็นต้องพัฒนา Content ที่โดนใจถึงผู้บริโภค และการเลือก KOL ที่เหมาะสมกับแบรนด์ด้วยครับ


แล้วจะบุกตลาดจีน ด้วยช่องทางออนไลน์ กับ KOL ยังไงดี


ดังนั้นช่องทางดิจิทัล จึงมีความจำเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการบุกตลาดจีน หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษาในเรื่องนี้ เรามีบริการของ Levelup holding ที่แนะนำสำหรับการบุกตลาดจีนด้วยช่องทางนี้ครับ


ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย การทำ SEO เพื่อดันอันดับบนเว็บ Baibu ไปจนถึงการใช้ Wechat Official & Wechat advertising ซึ่งเป็นบริการเปิดและบริหารแอคเคาท์ Wechat หรือ โฆษณาผ่านทาง Wechat ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในประเทศจีน


นอกจากนี้ยังผสมผสานกับช่องทางของ KOL ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ ขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์มชื่อดังของจีน พร้อมบริการแอดมิน ภายใต้แอคเคาท์ของบริษัทเลเวลอัพ โดยใช้ช่องทางที่เหมาะสมและกำลังโด่งดังในเวลานี้ เช่น Xiaohongshu “เสี่ยวหงชู” (Little Red Book) โดยจะเป็นการเขียนคอนเทนต์รีวิวผ่านแพลทฟอร์ม ด้านการรีวิวสินค้า ไลฟ์สไตล์ การท่องเที่ยว ความสวยความงาม ซึ่งถือว่าเป็นแพลทฟอร์มยอดนิยมของจีนในเวลานี้ด้วย


นอกจากนี้ยังมีบริการอื่น ๆ ผ่านช่องทางโซเชียลและแพลทฟอร์มยอดนิยม เช่น Dianping แพลทฟอร์มที่จะช่วยให้บริการสำหรับการปักหมุดที่ตั้งร้าน ใส่รูป ผ่านแอพพลิเคชั่น Dianping ซึ่งเป็นแอพรีวิวร้านอาหารยอดนิยม สร้าง Ranking ที่ดีขึ้นให้กับร้านค้า และ TikTok (Douyin) เป็นแพลทฟอร์มยอดนิยมสำหรับการสร้างคลิปวิดีโอโพ ที่กำลังมาแรงในจีน รวมถึง CTrip เว็บโฆษณาหรือวางขายตั๋วผ่านแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีนในเวลานี้ด้วย


ดังนั้นถ้าต้องการบุกตลาดจีน แต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ติดต่อกับเรา Levelup holding ได้ครับ

www.levelupthailand.com

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page