top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนให้ของขวัญปี 2020 เตรียมผ่อนปรนภาษีนำเข้า

จีนให้ของขวัญปี 2020 เตรียมผ่อนปรนภาษีนำเข้า


มีประกาศข่าวด่วนออกมาเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า ทางการจีนจะยอมผ่อนปรนลดภาษีนำเข้าของสินค้านำเข้าหลายประเภท โดยเริ่มบังคับใช้ในปี 2020 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป


หลายฝ่ายอาจสงสัยว่า หลังจากจีนกำลังทำสงครามการค้ากับสหรัฐ ทำให้จีนหันกลับมาเน้นความสำคัญในเรื่องการผลิตในประเทศมากขึ้นแล้ว ทำไมจึงยอมลดภาษีนำเข้าสินค้าในหลายผลิตภัณฑ์









เกี่ยวกับประเด็นนี้ ทางการจีนก็ไม่ได้ปกปิดอะไร เนื่องจากมีประกาศออกมาโดย คณะกรรมาธิการด้านภาษีศุลกากรแห่งคณะรัฐมนตรีจีน ว่าการปรับลดภาษีครั้งนี้เป็นไปเพื่อเป้าหมายด้านการนำเข้าสินค้าที่มีคุณภาพสูงจากต่างประเทศ


ซึ่งหากวิเคราะห์ลงไปแล้ว จีนไม่ได้มองว่าการนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้จะส่งผลกระทบสำหรับการแข่งขันของผู้ผลิตในประเทศ เนื่องจากเป็นตลาดคนละกลุ่มกัน นอกจากนี้มาตรการลดภาษีนำเข้าสินค้าที่กล่าวมาก็เป็นมาตรการชั่วคราว ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก


สำหรับสินค้าที่อยู่ในข่ายลดภาษีนั้น ได้แก่ กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์คุณภาพสูง รวมถึงกลุ่มสินค้าประเภทไม้ และกระดาษ ไปจนถึงกลุ่มสินค้าสารสนเทศ นอกจากนี้ยังจะมีลดการเก็บภาษีในอัตรา 0 สำหรับสินค้าประเภทเภชภัณฑ์ เช่น สารแอลคาลอยด์ ซึ่งใช้สำหรับยาแก้อาการหอบหืด ไปจนถึงยารักษาโรคเบาหวาน ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดต้นทุนยาที่สำคัญได้ และมองไปถึงการผลิตยาใหม่ๆจากสารประกอบที่เข้าข่ายลดภาษีครั้งนี้ด้วย แล้วขอบข่ายนี้ยังมีสินค้าประเภทสารสนเทศอีกหลายรายการกว่า 176 ชนิด


ในภาพรวมแล้ว สินค้าที่ได้ปรับลดครั้งนี้เป็นสินค้ากลุ่มที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของผู้คน ซึ่งทางการจีนถือว่าให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ควบคู่ไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยประเทศที่อยู่ในข่ายลดภาษีนำเข้า คือประเทศที่มีการเซ็นข้อตกลงร่วมกัน MOU กับจีน โดยรัฐบาลจีนจะเริ่มดำเนินมาตรการนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2020 ในปีหน้า ซึ่งไม่เพียงแต่จีนเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ แต่รวมถึงประเทศคู่ค้าต่างๆด้วยครับ


สำหรับประเทศไทย ก็ต้องรอดูว่าจะมีกลุ่มสินค้าประเภทไหนบ้างที่อยู่ในข่ายดังกล่าว


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page