top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สาววัยรุ่นจีน คือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าไทยเพิ่มขึ้นมากที่สุด

สาววัยรุ่นจีน คือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าไทยเพิ่มขึ้นสูงสุดจากปีก่อน โดยเฉพาะสาวจีนในช่วงอายุ 25-35 ปี กลายเป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดในปีที่ผ่านมา


ในส่วนนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมจากเว็บ CIW ที่ชี้ว่า หลังจากปี 2018 นักท่องเที่ยวจีนที่ออกไปต่างแดนทั่วโลกนั้น สาววัยรุ่นจีน คือกลุ่มที่มีการจับจ่ายใช้เงินซื้อสินค้าและช็อปปิ้งเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยหากให้เฉพาะเจาะจงลงไปก็คือ ผู้หญิงจีนในช่วงอายุ 25-35 ปี





แล้วไม่เพียงแต่จะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อเพิ่มสูงสุด แต่ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นจนกระทั่งมีสัดส่วนจากนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดมากถึง 32% ด้วยกัน


โดยในรายงานยังมีการระบุเพิ่มเติมว่า รายได้โดยเฉลี่ยของสาวจีนกลุ่มนี้อยู่ในระดับปานกลางจนถึงกลุ่มรายได้ระดับบน ซึ่งการเดินทางในแต่ละทริปนั้น กลุ่มนี้มีค่าใช้จ่ายต่อทริปพุ่งไปที่ 6,000 หยวน โดยประมาณ และเป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแซงหน้ากลุ่มอายุ 35-45 ปีไปแล้ว


นอกจากนี้ สัดส่วนของนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นเพศหญิง มีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 16% และเพิ่มขึ้นมากกว่าผู้ชายราว 14% หากเทียบกับปีก่อน


ในขณะที่นักท่องเที่ยวจีนประเภทที่เดินทางด้วยตนเอง พบว่าเป็นผู้หญิงมากถึง 58% เลยทีเดียว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 6,254 หยวน และมาจากเมืองประเภท Tier-2 มากที่สุดด้วย




สำหรับเรื่องเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวของคนจีนที่จะไปในแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกันพอสมควร โดยเรื่องนี้อาจจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการตลาดต่อกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น



ตัวอย่างเช่น ถ้าเดินทางมาประเทศไทย เป้าหมายหลักก็คือ ทัวร์บริโภค เดินทางมาเพื่อชิมอาหารแบบ Street Food มาหาเช่าพระเครื่อง ซื้อเครื่องสำอางราคาถูก เยี่ยมชมวัดชื่อดัง เที่ยวทะเลทางภาคใต้และตะวันออก เป็นต้น


ส่วนเป้าหมายหลักของการเดินทางไปประเทศอื่น ๆ ที่มีรายงานเช่น


ไปเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ธรรมชาติและซื้อสินค้าประเภทสุขภาพ

ไปเที่ยวยุโรปก็เพื่อดูสถานที่ทางศิลปะและแบรนด์หรู Luxury


ซึ่งการมีข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการและภาคส่วนที่ทำตลาดกับนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น


แล้วในกลุ่มวัยรุ่นที่อายุน้อยกว่า 29 ปี ถือว่ามีจำนวนถึง 50% ขณะที่กลุ่มอายุ 29-35 ปี โดยมีจำนวนมากกว่า 70%


นอกจากนี้แล้ว ก็ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า นักท่องเที่ยวจีนที่ใช้งาน Ctrip เว็บไซต์สำหรับบริการจองสถานที่พักและท่องเที่ยวของจีน ก็มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นมากถึง 110% นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง และการบริโภคแบบ Luxury มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้น เช่น การเดินทางไปประเทศกรีซ โดยมีเป้าหมายเพื่อการชิมไวน์องุ่น หรือ การเดินทางแบบ Adventure ไปที่ UAE เป็นต้น



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page