top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นสูงสุด สาวจีนกลุ่มอายุ 25-35 ปี


ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ประเทศไทยก็ยังคงต้องเตรียมรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซึ่งหนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่สุดก็คือคนจีน


มีรายงานว่า กลุ่มที่มีอัตราเพิ่มสูงสุดก็คือ สาวจีนในช่วงอายุ 25-35 ปี นอกจากนี้ยังมีเป็นกลุ่มที่กำลังซื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดจากปี 2018 ที่ผ่านมาด้วย



มีรายงานอ้างอิงจาก Chinainternetwatch ระบุว่า หลังจากปี 2018 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนที่ออกไปท่องเที่ยวทั่วโลกนั้น สาวจีนในช่วงอายุ 25-35 ปี ได้กลายเป็นกลุ่มที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงสุด และยังมีภาพรวมในการจับจ่ายเงินออกไปมากที่สุดด้วย


หากเทียบจากสัดส่วนจากนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด สาวจีนในกลุ่มนี้อยู่ที่ 32% ของนักท่องเที่ยวจีนที่ออกไปในต่างแดน


สำหรับรายได้โดยเฉลี่ยของสาวจีนกลุ่มนี้ ส่วนมากอยู่ในระดับปานกลางจนถึงกลุ่มรายได้ระดับบน ซึ่งการเดินทางในแต่ละทริปนั้น มีรายงานว่ากลุ่มนี้มีค่าใช้จ่ายต่อทริปสูงถึงที่ 6,000 หยวน


สำหรับกลุ่มที่เคยมียอดการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวสูงสุดเดิมก็คือ กลุ่มอายุ 35-45 ปี ซึ่งตอนนี้ถูกแซงหน้าไปแล้ว



แล้วยังมีข้อมูลว่า สัดส่วนของนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นเพศหญิง มีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 16% และเพิ่มขึ้นมากกว่าผู้ชายราว 14% หากเทียบกับปีก่อน ในขณะที่นักท่องเที่ยวจีนประเภทที่เดินทางด้วยตนเอง พบว่าเป็นผู้หญิงมากถึง 58% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 6,254 หยวน และมาจากเมืองประเภท Tier-2 มากที่สุด


นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า นักท่องเที่ยวจีนที่ใช้งาน Ctrip เว็บไซต์สำหรับบริการจองสถานที่พักและท่องเที่ยวของจีน ก็มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นมากถึง 110% นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง และการบริโภคแบบ Luxury มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้น เช่น การเดินทางไปประเทศกรีซ โดยมีเป้าหมายเพื่อการชิมไวน์องุ่น หรือ การเดินทางแบบ Adventure ไปที่ UAE เป็นต้น


สำหรับเรื่องเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวของคนจีนที่จะไปในแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกันพอสมควร โดยเรื่องนี้อาจจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการตลาดต่อกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น


ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ส่วนใหญ่แล้วจะเป้าหมายหลักก็คือ เข้ามากินอาหาร โดยเฉพาะกลุ่ม Street Food ผลไม้ ไปจนถึงเช่าพระเครื่อง และหาซื้อเครื่องสำอางราคาถูก เยี่ยมชมวัดชื่อดัง ท่องเที่ยวชายหายและทะเลในภาคใต้และตะวันออก ไปจนถึงแหล่งบันเทิงในย่านชื่อดัง หรือในช่วงเทศกาลเช่น ถนนข้าวสาร ในช่วงสงกรานต์


โดยสรุปแล้ว การมีข้อมูลเหล่านี้ไว้ประกอบ ก็อาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการและภาคส่วนที่ทำตลาดกับนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้นเช่นกัน


สำหรับประเทศไทย เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมาพบว่าเป็นประเทศเป้าหมายอันดับสองที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องการมาเยือน



=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page