top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนครองแชมป์ ธุรกิจ Blockchain มาแรงที่สุดในโลก

เนื่องจากเทคโนโลยี Blockchain กำลังกลายเป็นอนาคตใหม่ของโลก ซึ่งก็มีการพัฒนากันมาก และได้รับความสนใจจากทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ก็มีรายงานว่า จีนขึ้นแท่นครองแชมป์เป็นประเทศที่ยื่นจดสิทธิบัตรทางด้าน Blockchain สูงสุดของโลก ตั้งแต่ปี 2015-2018


สำหรับ เทคโนโลยี Blockchain ก็คือ นวัตกรรมเทคโนโลยีในการจัดเก็บข้อมูลที่มีลักษณะเป็นบล็อกเรียงต่อกันเป็นสาย แต่ละบล็อกก็จะมีชุดข้อมูลที่มีลักษณะสามารถเชื่อมโยงไปยังบล็อกต่างๆก่อนหน้านี้ได้นั่นเอง


ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้ในหลายด้าน อาทิ


  • สามารถติดตามการบันทึกข้อมูลย้อนหลังทั้งหมดได้

  • ข้อมูลสามารถแชร์ไปได้เป็นห่วงโซ่ โดยทราบได้ว่าใครเป็นเจ้าของของข้อมูลนั้นๆ

  • ข้อมูลถูกบันทึกไว้ใน Blockchain จะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้ยาก

  • ช่วยให้ธุรกิจและกิจการของเราโปร่งใสมากขึ้น

  • ช่วยลดปัญหาการรวมศูนย์จากส่วนกลาง


จากประโยชน์ที่กล่าวมา เรายังสามารถใช้มันเพื่อติดตามเส้นทางของการขนส่งสินค้า ทำให้เราสามารถทราบได้ทันทีว่า สินค้ารายการไหนกำลังถูกส่งออกมาจากคลังสินค้าที่ไหน และส่งให้ใคร ไปจนถึงการตรวจสอบข้อมูลอื่น ๆ ได้ไม่ยาก ที่สำคัญคือ ข้อมูลที่อยู่ใน Blockchain จะไม่สามารถลบออกไปให้หมดได้ เพราะในความเป็นจริงแล้วทุกคนจะมีข้อมูลนี้เหมือนกันหมด ซึ่งถ้าจะลบก็ต้องตามลบทุกคน ก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว




นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้เริ่มตั้งนิคมอุตสาหกรรม ”China HangZhou Blockchain Industrial park” เพื่อให้เป็นศูนย์รวมของบริษัททางด้าน Blockchain โดยเฉพาะ และบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนเช่น Alibaba JD.com ได้มีการนำเทคโนโลยีด้านนี้เข้ามาช่วยสำหรับการตรวจสอบการกระจายสินค้า การขนส่ง การหมดอายุของสินค้า และอื่นๆด้วย


ด้วยประโยชน์ดังกล่าว ทางการจีนและบริษัทเอกชนจึงได้ให้ความสำคัญมาก บริษัทจีนยักษ์ใหญ่ได้มีการยื่นขอจดสิทธิบัตรเป็นจำนวนมากกว่า 284 รายการ โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากในปี 2017 การจดสิทธิบัตรดังกล่าวเป็นจำนวนมากกว่าสหรัฐอเมริกาซึ่งขอยื่นจดไว้ที่ 112 รายการ


โดยบริษัทที่ยื่นจดเป็นอันดับ 1 ก็คือ Alibaba ของ Jack Ma ซึ่งมีการยื่นจดสิทธิบัตรในด้านนี้สูงสุด มากกว่า 90 รายการ แซงหน้า IBM ยักษ์ใหญ่ทางด้าน IT ของสหรัฐอเมริกาและของโลก


นอกจากนี้ จีนยังได้มีการลงทุนในด้าน Blockchain คือการตั้งกองทุน Beijing Blockchain Ecosystem Fund เป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านหยวน เพื่อที่จะนำไปใช้กับอุตสาหกรรมด้านต่างๆของประเทศต่อไปด้วย

สำหรับรายงานดังกล่าว อ้างอิงจาก Global Blockchain Enterprise Patent Ranking (IPRdaily report) และ http://finance.ifeng.com


ซึ่งในส่วนนี้ ผู้ประกอบการไทยแทบจะในทุกสาขาก็มีความจำเป็นต้องอัพเดทความคืบหน้าต่อเช่นกัน



=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page