top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

คนจีนยังคงเที่ยวไทยสูงสุด ส่วนฟิลิปปินส์มาแรงในไตรมาสแรกปี 2019


ช่วงที่ผ่านมาอาจจะพบข่าวปั่นที่ว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่คนจีนเข้ามาเที่ยวมาแรงและแซงประเทศไทย แต่ที่จริงแล้วมันคือความเข้าใจผิด


เพราะคนจีนยังคงเข้าประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน และติดเป็นอันดับหนึ่ง ประเทศที่คนจีนต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวเมื่อวันแรงงานทาผ่านมามากที่สุดด้วย



หากอ้างอิงข้อมูลจากบริษัท Ctrip ผู้ให้บริการด้านการเดินทางท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน โดยล่าสุดอิงข้อมูลจากในช่วงวันหยุดยาวที่ตรงกับ “วันแรงงาน” ในวันที่ 1 พ.ศ. 2019


บริษัท (Ctrip) ยักษ์ใหญ่ของจีนในด้านการให้บริการท่องเที่ยวแบบครบวงจร ทั้งการจองสถานที่พัก โรงแรม และจองตั๋วเครื่องบินผ่านระบบออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน ได้ใช้ข้อมูลที่มีการเปิดเผยถึงการเข้าจองที่พักและตั๋วเครื่องบินของคนจีน พบว่า มีแนวโน้มที่คนจีนจะตัดสินใจเดินทางเข้าประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยอาจมีจำนวนถึง 150 ล้านคน ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องโอกาสวันแรงงานของจีน


นอกจากนี้ทางการจีนยังประกาศขยายวันหยุดยาวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 1-4 พ.ค. ซึ่งก็มีส่วนทำให้เกิดกระตุ้นยอดค้นหาข้อมูลและการซื้อทัวร์ท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมาก


สำหรับประเทศที่เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆของคนจีนในช่วงวันหยุดยาว ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น และ อินโดนีเซีย


สำหรับเมืองท่องเที่ยวในประเทศจีนที่คาดการณ์ว่าจะเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ได้แก่ นครฉงชิ่ง เซี่ยงไฮ้ และหางโจว


ส่วนข้อมูลในปีก่อน มีการอ้างอิงจากสำนักการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน (CTA) ระบุว่าในช่วงหยุดยาวสามวันจากช่วงวันแรงงานในปีก่อน จีนมีจำนวนทริปการเดินทางท่องเที่ยวสูงถึง 147 ล้านเที่ยว


สำหรับทริปท่องเที่ยวสูงสุดก็ยังเป็นช่วงวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์เนื่องในวันชาติจีนระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. ซึ่งมีทริปการเดินทางมากถึง 726 ล้านเที่ยว


ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวจีนในฟิลิปปินส์ ถือว่ามีอัตราการเพิ่มจำนวนมากเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากปีก่อนในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวจีนตามที่กรมการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ (DOT) ได้เปิดเผยออกมาคือ 463,804 คน จากที่จำนวน 371,429 คนของช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น


แต่ก็ยังไม่สามารถเทียบกับนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในไทยได้


สำหรับผู้ประกอบการไทย สถานบริการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็ยังต้องเตรียมการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในไทยต่อไป

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page