top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

รู้จักกับ จงซานซาน ชายที่รวยที่สุดในจีน เขาทำอะไร???

ส่วนมากเราจะติดภาพกันว่า อภิมหาเศรษฐีเบอร์ต้นๆในจีนคือ แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba หรือไม่ก็ โพนี่ หม่า ผู้ก่อตั้ง Tencent แต่ทราบหรือไม่ว่า อภิมหาเศรษฐีที่รวยที่สุด มีสินทรัพย์มูลค่ามากที่สุดในจีนคือใคร คำตอบคือ “จงซานซาน”


หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วเขาทำธุรกิจอะไร???


ธุรกิจหลักของเขาก็คือ บริษัท Nongfu Spring ซึ่งเป็นแบรนด์น้ำดื่มที่มีมูลค่าสูงสุดในจีน โดยในปี 2020 บลูมเบิร์กรายงานว่า เขามีรายได้สูงจนแซงหน้า แจ็ค หม่า ไปเรียบร้อย โดยมีมูลค่าสินทรัพย์ล่าสุดของเขาอยู่ที่ประมาณ 5.8 หมื่นล้านเหรียญ ส่วน แจ็ค หม่า ตามอยู่ที่ 5.6 หมื่นล้านเหรียญ และคาดกันว่าจะตกลงในปีนี้ด้วย


น่าสนใจว่า เมื่อมีการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกและในจีน บริษัท Nongfu ไม่ค่อยอยู่ในโฟกัสความสนใจเท่าใดนัก และตัวของจงซานซาน ก็แทบจะไม่เป็นที่รู้จักในต่างประเทศเลย


อันที่จริงแล้ว บริษัทของเขาไม่ได้ทำธุรกิจแค่น้ำดื่มเท่านั้น แต่หนึ่งในคีย์สำคัญของการเติบโตคือการที่หนึ่งในบริษัทภายใต้เครือ Nongfu ของเขาก็คือบริษัท Beijing Wantai Biological Pharmacy เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตวัคซีนรักษาโรค แล้วยังรวมถึงวัคซีนสำหรับโควิด-19 ซึ่งก็น่าจะมีส่วนอย่างมากต่อรายได้ที่เพิ่มขึ้นของบริษัท


สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ จงซานซาน ไม่ค่อยได้รับการโฟกัสจากสื่อต่างชาติ อาจเพราะตัวเขาไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ไอที ธุรกิจแพลทฟอร์ม หรือแม้กระทั่งอีคอมเมิร์ซและ Retail ตัวเขาเองก็ไม่ค่อยได้ออกสื่อหรือทำตัวเด่นดังมากนัก นอกจากในวงการของตนเอง ถึงขนาดที่กลุ่มธุรกิจในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่าเขาเป็นพวก Lone Wolf ที่คนในภาคธุรกิจไอทีแทบจะไม่รู้จักเขาเลย


แต่ที่จริงแล้ว เครือธุรกิจในมือของ จงซานซาน ไม่ได้มีแค่นั้น เขายังมีบริษัทภายใต้เครือที่เกี่ยวกับด้าน Business Data ที่มีพาร์ทเนอร์ไม่น้อย แล้วอีกหนึ่งปัจจัยที่มองข้ามไม่ได้ก็คือการที่เขาไม่เอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องวิพากษ์การเมือง เรียกง่ายๆว่าลอยตัวจากเรื่องทางการเมือง ตรงนี้เองที่ทำให้เขาไม่ต้องเผชิญกับปัญหาแบบเดียวกับ แจ็ค หม่า ที่มีความเกี่ยวข้องอย่างขาดไม่ได้กับนักการเมืองและผู้มีอำนาจใน พรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึงการวิจารณ์ที่ส่งผลเสียต่อตัวเขาและธุรกิจไปด้วยนั่นเอง


ที่มา






Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page